Hà Nội đang trong tâm mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3. Theo ghi nhận của PV, tại các chợ truyền thống như chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa), chợ Chính Kinh (Thanh Xuân), chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy), chợ Quang (Thanh Trì)… giá các loại thực phẩm đều có mức chênh lệnh so với trước thời điểm bão đổ bộ.

Bên cạnh những sản phẩm thực phẩm tươi sống đều giữ bình ổn giá thì giá rau xanh tăng khá mạnh. Cụ thể, trước khi bão số 3 gây ảnh hưởng đến Thủ đô, rau muống được các tiểu thương bán lẻ với giá 5.000/bó nhỏ thì trong thời điểm bị ảnh hưởng này, tăng 7.000 đồng/bó nhỏ và từ 15.000 đồng tăng lên ngưỡng 20.000 đồng/bó to.

Rau sống như rau mùi tăng từ 3.000 đồng/bó lên thành 6.000 đồng/bó nhỏ; xà lách tăng từ 7.000 đồng/kg lên thành 25.000 đồng/kg.

{keywords}
Rau xanh "phi mã" do ảnh hưởng của bão số 3.

Dưa chuột có giá 15.000 đồng/kg tăng lên 18.000 – 20.000 đồng/kg. Mướp tăng từ 15.000 đồng – 17.000 đồng/kg. Khoai tây tăng từ 15.000 đồng – 18.000 đồng/kg.

Đặc biệt, rau cải canh tăng từ 5.000 đồng – 10.000 đồng/bó, rau ngót, mồng tơi, rau dền… từ 5.000 – 8.000 đồng/bó.

Theo các tiểu thương, nước lớn kéo dài khiến nhiều thuở ruộng trồng rau bị ngập. Vì vậy, thời tiết không những ảnh hưởng đến giá rau bán lẻ ở các chợ trong nội đô, mà việc vận chuyển của các tiểu thương cũng rất ảnh hưởng.

Chị Lan, một tiểu thương tại chợ Chính Kinh (Thanh Xuân) cho biết: "Dậy từ 3h sáng đội mưa đi gom mà vẫn không đủ rau để bán. Mưa đến nên người dân đi chợ mua rau tích trữ từ 2 hôm trước, cho đến hôm qua mưa lớn cả ngày, lượng rau bán ra rất ít vì mưa lớn, chợ vắng vẻ. Hôm nay dậy từ 3h sáng để đi gom rau nhưng để có đủ số lượng bán thì số tiền bỏ ra để nhập cũng nhiều hơn".

Ông Nguyễn Văn Bằng (54 tuổi, tiểu thương ở ngõ Hoàng Ngân) lo lắng cho nguồn cung sắp tới nếu như hoàn lưu cơn bão số 3 vẫn tiếp tục gây mưa lớn.

Ông Bằng cho biết: "Rau ở chợ tạm Quan Nhân đang tăng khá mạnh nhưng rau của tôi bán do người nhà trồng nhỏ lẻ ở An Khánh, Hoài Đức nên tôi vừa bán hàng vừa túc tắc bán ít rau. Vì rau nhà trồng nên tôi gần như không tăng giá. Ví dụ rau dền, rau ngót tôi vẫn bán 5.000 đồng/bó, rau muống tôi bán 7.000 đồng/bó. Mưa làm cho rau tươi tốt và non xanh hẳn, nhất là rau muống, rau ngót và rau rền nhưng tôi lo nếu tiếp tục mưa, thời gian tới rau không những khó bình ổn giá trở lại mà còn thiếu nguồn cung cho thị trường. Ví dụ như rau cải canh".

Mặc dù giá thực phẩm ở một số chợ truyền thống có sự chuyển biến sau ảnh hưởng của bão số 3, nhưng tại siêu thị, giá của các mặt hàng này vẫn được giữ bình ổn.

Cũng do ảnh hưởng của mưa bão nên dù giá các loại thực phẩm ở siêu thị đều bình ổn nhưng lại thiếu nguồn cung cho khách hàng.

Đơn cử rau cải chíp có giá 38.600 đồng/kg; rau cải ngọt có giá 29.600 đồng/kg; mồng tơi có giá khoảng 21.000 đồng/kg, rau ngót khoảng 28.000 đồng/kg...

Theo nhân viên chuỗi siêu thị Vinmart (Nguyễn Ngọc Vũ, Thanh Xuân): "Hiện tại, rau xanh của cửa hàng vẫn giữ bình ổn giá như trước khi có bão nhưng mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn và thịt gà, thịt bò đều thiếu nguồn cung. Sáng nay (4/8), lượng thực phẩm tươi sống đến cửa hàng ít hơn mọi ngày nên từ sáng sớm, mặt hàng thực phẩm tươi sống đã "cháy" hàng, chỉ còn lại các thực phẩm khô, đông lạnh".

(Theo Gia đình & Xã hội)