Khi nhiều người tất bật đón năm mới đến, các "thượng đế" bốn chân cũng được gửi đi chăm giữ hộ khi chủ nhân bận bịu đón Tết. Chị T. Quỳnh, một người nuôi mèo cảnh tại quận 3 (TP.HCM) tốn hơn 2 triệu đồng cho mèo đi khách sạn thú cưng trong 10 ngày. Tuy nhiên, chị Quỳnh vẫn chấp nhận vì mèo cưng được chăm sóc tận tình trong những ngày chị đi vắng.

Không riêng chị Quỳnh, nhiều người cũng sẵn sàng chi mạnh để thú cưng được chăm sóc trong ngày Tết. Nhiều cửa hàng nhận giữ thú cưng ở TP. HCM đều trong tình trạng hết chỗ và không nhận thêm, dù giá dịch vụ cho phòng VIP máy lạnh lên đến nửa triệu đồng/ngày.

{keywords}
Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để gửi chăm giữ chó mèo trong dịp Tết. Ảnh: Chí Hùng.

Theo khảo sát của Zing, các hệ thống dịch vụ chăm giữ thú cưng có tiếng trên địa bàn TP.HCM đều có mức phí lưu chuồng từ 150.000 đồng/ngày trở lên. Các chuồng, phòng lưu giữ thú cưng có nhiều loại, được phân chia theo cân nặng của thú hoặc chất lượng từng loại phòng.

Nửa triệu mỗi ngày vẫn hút khách

Đặc biệt, loại phòng VIP cao cấp cho thú có giá lên đến 500.000 đồng/ngày vẫn được chủ nhân ưa chuộng lựa chọn cho vật nuôi của mình. Giá phòng VIP cao bởi thú cưng được ngủ nệm, có máy lạnh, đồ chơi, được tắm gội, cắt tỉa móng thường xuyên. Nhiều cửa hàng còn cung cấp thêm dịch vụ giám sát qua camera cho chủ theo dõi.

Chị Thư, đồng sở hữu một cơ sở nhận giữ mèo tại đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) cho biết dịch vụ chăm sóc, lưu giữ thú cưng có giá khá cao vì nhân viên phải chăm sóc thú cưng rất cẩn thận, tận tâm. "Ví dụ chỉ cắt, cạo lông một chú mèo cẩn thận ít nhất cũng phải mất một giờ đồng hồ. Nhân viên giữ thú còn thường bị cào, cắn trong lúc làm việc", chị kể.

Chị khẳng định nếu cho chó mèo ăn hạt, pate,.. đầy đủ như cam kết thì chi phí 40.000-50.000 đồng/ngày chỉ đủ duy trì hoạt động chứ không có lời. Vì vậy, những nơi hạ giá xuống thấp hơn mặt bằng chung để cạnh tranh có thể không đáp ứng được điều kiện vệ sinh, an toàn hoặc cho vật nuôi ăn đủ bữa như quảng cáo được.

Mặc dù phí gửi thú cưng có lúc lên đến hàng triệu đồng, nhu cầu cho chó mèo đi "khách sạn" vẫn rất cao. Trao đổi với Zing, nhân viên một cửa hàng dịch vụ thú cưng tại đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh) cho biết đến hiện tại, số khách đặt chuồng tại tiệm này đã gần đầy. Mức giá lưu chuồng tại đây từ 175.000 đồng và cao nhất lên tới hơn 615.000 đồng/ngày đối với thú cưng cỡ lớn.

Do vậy, nếu khách muốn gửi chó mèo trong Tết thì phải đặt cọc trước 500.000/chuồng vì giai đoạn này nhu cầu tăng cao, mọi năm thường hết chuồng sớm, nhân viên này cho biết. Đặc biệt, tại đây chỉ nhận giữ thú nuôi đã tiêm ngừa, tẩy ngừa nội và ngoại ký sinh đầy đủ, có sổ vaccine chứng minh.

Nhân viên này cũng tiết lộ từ khoảng 20 Tết đã có khách gửi thú cưng để về quê hoặc đi du lịch dài ngày. Phí lưu chuồng trong dịp Tết cũng tăng cao so với bình thường, hơn 50%. Ví dụ từ 135.000 đồng/ngày thường lên 195.000 đồng/ngày đối với thú cưng nặng từ 2-3 kg, từ 145.000 đồng lên 215.000 đồng/ngày với thú nặng từ 4-5 kg.

Các dịch vụ bên lề hút khách

"Thú cưng được gửi ở đây hầu hết là các giống ngoại, đắt tiền, vì vậy chủ nhân của chúng thường chi rất "sộp" để các "thượng đế" được phục vụ thoải mái. Chó mèo sẽ được cho ăn 2 hoặc 3 lần/ngày với thực đơn theo yêu cầu của chủ. Ngoài ra vật nuôi còn được tắm, cắt tỉa lông và có đội ngũ bác sĩ thường xuyên kiểm tra", anh Quân, quản lý một cửa hàng thú y và chăm sóc thú cưng cho biết.

Ở "khách sạn", thú cưng sẽ được cho ăn, chăm sóc sức khỏe và vệ sinh đầy đủ như tắm, tỉa lông, cắt móng. Nhân viên cửa hàng này cũng cho biết khách có thể yêu cầu thực đơn riêng cho thú cưng với một khoản chi phí tăng thêm.

Đặc biệt, nhiều nơi còn có dịch vụ đưa rước thú cưng tận nhà bằng ôtô với mức phí trong Tết khoảng 280.000 đồng/lượt theo yêu cầu của khách.

Để gửi thú cưng, các cửa hàng thường hỏi khách thông tin sức khỏe và kiểm tra vật nuôi trước khi nhận. Khách cũng được đề xuất tẩy giun, tiêm ngừa cho chó mèo trước khi lưu chuồng để đảm bảo sức khỏe và tránh lây mầm bệnh cho các thú nuôi khác ở cùng.

{keywords}
Các dịch vụ bên lề như tắm gội, cắt tỉa lông móng cho thú cưng cũng được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Chí Hùng.

Ngoài gửi chó mèo, khách hàng cũng thường xuyên đến các cửa hàng để tắm, làm đẹp cho các "boss". Trao đổi với Zing, quản lý một chuỗi cửa hàng thú cưng nhiều cơ sở ở TP. HCM cho biết lượt khách đến cửa hàng để tắm, spa cho chó mèo tăng mạnh trong Tết, nhân viên cũng phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Anh cho biết các dịch vụ tắm, cắt tỉa lông trọn bộ cho thú cưng có giá dao động từ 100.000-650.000 đồng/lượt tùy theo cân nặng và độ dày lông của vật nuôi.

Trong Tết, nhu cầu của khách tăng cao nên hệ thống tăng cường phục vụ đến ngày 29 Tết âm lịch, đồng thời dịch vụ trong dịp Tết cũng phụ thu từ 15-20% bảng giá thông thường.

Trăn trở của người nghỉ Tết dài

Dù luôn sẵn sàng chi tiền cho thú cưng, lịch nghỉ dài của một số sinh viên hoặc người làm việc có lịch trình đặc thù cũng khiến phí lưu chuồng thú cưng trong dịp Tết đội lên rất cao. Trao đổi với Zing, một số chủ nhân thú cưng, đặc biệt là những người có lịch nghỉ Tết dài cho biết khá ngán ngẩm với chi phí chăm giữ chó mèo trong dịp này.

Bạn Khánh Linh, sinh viên Đại học Văn Lang chia sẻ trường cho nghỉ Tết sớm, bạn cùng phòng đều về quê ăn Tết nên mèo của bạn không ai trông hộ. Linh cho biết các nhà xe không nhận vận chuyển chó mèo nên bạn không thể mang mèo về cùng.

Sau khi tìm hiểu giá dịch vụ chăm giữ chó mèo tại các cửa hàng thú cưng, Linh bất ngờ vì giá cao hơn so với tưởng tượng. "Mình hỏi vài chỗ đều có giá trung bình 200.000 đồng/ngày. Mình nghỉ Tết dài, hơn 40 ngày, mức phí lưu chuồng này quá cao với mình. Mình cũng chưa biết phải làm sao", Linh nói.

Chị N. Ngọc cũng chia sẻ nỗi lo lắng tương tự với 4 chú mèo đang chăm sóc tại TP. HCM. Chị cho biết Tết năm nay chị phải ra miền Bắc đến 20 ngày, nếu gửi cả 4 con trong thời gian dài như vậy thì chi phí khá đắt.

{keywords}
Khách hàng nên lựa chọn cơ sở gửi thú nuôi uy tín để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho thú cưng. Ảnh: Chí Hùng.

Chị đang suy nghĩ đến phương án nhờ người quen chăm hộ hoặc gửi các bạn sinh viên với chi phí chăm sóc rẻ hơn. Chị cho biết đã từng gửi mèo ở chỗ các bạn sinh viên có quen biết với chi phí khoảng 1,5 triệu đồng.

K. Linh chia sẻ đã tham gia vào các cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thú cưng trên mạng xã hội để tìm hiểu thêm dịch vụ chăm gửi mèo dịp Tết. Bạn đã liên hệ một số bên nhận chăm vật nuôi tại nhà với mức phí rẻ hơn, chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng/con/ngày, tuy nhiên vẫn đang do dự bởi không hoàn toàn tin tưởng các dịch vụ này.

"Dù giá có rẻ hơn các cửa hàng thú cưng nhưng mình sợ gửi ở các mô hình nhỏ lẻ tự phát sẽ không vệ sinh, mèo dễ bị lây bệnh, lây nấm. Mặt khác, dù giá đã rẻ hơn một nửa, mình vẫn sẽ mất gần 2 - 3 triệu đồng để gửi mèo, một khoản tiền khá lớn đối với sinh viên đi làm thêm như mình", bạn băn khoăn.

(Theo Zing)