Đồng loạt ngừng bán

Theo Nikkei, nhà mạng SoftBank của Nhật đã hủy kế hoạch bán điện thoại P30 vào ngày thứ Sáu tuần này. Nhà mạng KDDI cũng trì hoãn việc bán thiết bị di động cao cấp trên, theo kế hoạch ban đầu được công bố vào cuối tháng 5.

Ở Nhật, Huawei là hãng điện thoại lớn thứ 5 với 6,4% thị phần năm 2018. Mẫu P20 Lite là điện thoại Android free SIM bán chạy nhất năm ngoái.

Tại Đài Loan, công ty viễn thông di động Chunghwa Telecom lớn nhất tại Đài Loan cũng ra thông báo ngừng nhập thêm thiết bị di động của Huawei về kinh doanh, và sẽ tiếp tục bán một số mẫu điện thoại hiện tại đã có trên kệ hàng.

{keywords}

Người đứng đầu nhà mạng Đài Loan cho biết họ sẽ chờ tình hình ổn định trở lại mới đánh giá tiếp cơ hội phân phối sản phẩm Huawei.

Tương tự, hãng viễn thông KT của Hàn Quốc cũng đang cân nhắc dừng bán điện thoại thông minh và máy tính bảng của Huawei. Telkomsel, hãng viễn thông di động lớn nhất Indonesia, cho hay hãng đang xem xét tình hình. Tại Philippines, Globe Telecom và PLDT cũng đưa ra thông báo tương tự.

Tại châu Âu, hai nhà mạng lớn nhất Vương quốc Anh vừa thông báo rút mẫu Mate 20 X 5G ra khỏi kế hoạch khởi động mạng 5G của họ. EE và Vodafone ban đầu dự định cung cấp điện thoại Huawei cho mạng 5G, sẽ ra mắt vào thứ Tư và vào mùa hè tùy từng nhà mạng.

Các nhà mạng, đơn vị phân phối thận trọng trong việc bán điện thoại Huawei sau khi phía Mỹ đưa Huawei vào danh sách theo dõi đặc biệt. Cụ thể, các nhà mạng Mỹ sẽ phải cần đến giấy phép để xuất khẩu linh kiện, dịch vụ và phần mềm cho Huawei.

Còn tại Việt Nam, các nhà bán lẻ lớn cho biết vẫn tiếp tục kinh doanh và làm việc chặt chẽ với hãng sản xuất để hỗ trợ tốt nhất cho người dùng. Trong khi các sản phẩm của Huawei được rao bán với giả rẻ  trên nhiều diễn đàn, trang mạng thì tại hệ thống phân phối bán lẻ điện thoại, các sản phẩm của Huawei vẫn được bày bán bình thường. Mức giá của các dòng sản phẩm này không có gì thay đổi.

Số liệu mới nhất cho thấy, Huawei chiếm 19% thị phần thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, tỷ lệ thị phần cao nhất từ trước đến nay. IDC cho hay doanh nghiệp Trung Quốc hiện ở vị thế tốt để soán ngôi Samsung - cái tên đứng đầu thị trường smartphone thế giới. Huawei đã vượt Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì toàn cầu.

Áp lực tứ phía

Điện thoại thông minh của Huawei hầu như không có ở Mỹ. Ủy ban truyền thông liên bang FCC đã từ chối đề nghị thầu của một công ty điện thoại Trung Quốc để cung cấp dịch vụ nội địa. Tuy nhiên, Huawei cho biết họ cung cấp cho 45 trong số 50 công ty viễn thông hàng đầu thế giới.

{keywords}

Trong năm 2018, Huawei đã chi ra 11 tỷ USD để mua linh kiện từ các nhà sản xuất chip tại Mỹ như Qualcomm, Intel hay Micron... Không chỉ linh kiện phần cứng, Huawei cũng phụ thuộc rất nhiều vào phần mềm được cung cấp bởi các công ty tại Mỹ.

Ngoài khó khăn ở Mỹ, Huawei còn đối mặt khó khăn ở hàng loạt thị trường chủ chốt khác. Australia, New Zealand và Nhật Bản cũng đã loại Huawei khỏi các mạng 5G của nước mình, với lý do an ninh quốc gia.

Mỹ cũng gây sức ép buộc châu Âu tránh sử dụng các thiết bị 5G của các công ty của Trung Quốc như Huawei. Mới đây, giới chức Ủy ban châu Âu công bố phương hướng nâng cấp lên mạng 5G, trong đó kêu gọi các nước thành viên EU đánh giá các nguy cơ an ninh của thiết bị viễn thông đến trước tháng 6.

Đức đang cân nhắc hạn chế vai trò của Huawei trong việc xây dựng hạ tầng viễn thông ở nước này. Trước đó, Australia và New Zealand đã ban lệnh cấm thiết bị Huawei trong mạng 5G. Nếu Đức cho phép Huawei tham gia vào mạng 5G của nước này thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Mỹ trong việc thuyết phục đồng minh "cấm cửa" nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc.

Mặc dù vậy, ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Huawei, nhấn mạnh: "Mạng 5G của Huawei sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng, không công ty nào có thể đuổi kịp Huawei về công nghệ 5G trong 2-3 năm tới". Ông cho rằng Chính phủ Mỹ đang "đánh giá quá thấp năng lực của Huawei".

Nam Hải

Điện thoại 20 triệu bị trả giá 500 nghìn: Nói lời cay đắng, dìm giá Huawei

Điện thoại 20 triệu bị trả giá 500 nghìn: Nói lời cay đắng, dìm giá Huawei

Ngay sau khi đón nhận tin xấu, nhiều người dùng rao bán điện thoại Huawei đã bị dìm giá. Trong khi đó trên cách kênh phân phối, người mua tỏ ra dè dặt với dòng sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc này.