Giá đào giảm, thương lái muốn bán tháo 

Anh Lê Văn Minh, một lái buôn bán đào ở TP. Thanh Hóa, cho biết, năm nào anh cũng nhập đào về bán Tết. Mọi năm, khoảng 20 tháng Chạp anh mới cắt đào, bởi lúc này mới xác định được đào nở có trúng Tết hay không.

Tuy nhiên, năm nay do thông tin cấm đào rừng, sợ thương lái khắp nơi về gom đào nên anh phải lấy sớm, đến mùng 10 tháng Chạp bắt đầu đưa xuống thành phố bày bán.

“Năm nay đào lấy tại đồi ở Xuân Du (Như Thanh) đắt hơn mọi năm, nhưng được cái nhiều nụ. Thời điểm tôi lấy trời đang rét, nụ mới nhú như đầu tăm. Theo kinh nghiệm, thời tiết thuận như thế này đào sẽ nở hoa trúng Tết. Ai ngờ một tuần trở lại đây, trời nắng ấm nên hoa bung hết”, anh Minh chia sẻ.

Cũng theo anh Minh, thời điểm từ 23 tháng Chạp trở đi, người dân mua đào mới nhiều. Tuy nhiên, đào của anh bung nở hoa hết, chẳng ai mua nữa.

{keywords}
Gốc đào 8 triệu, hoa bung nở trước Tết cả tuần nên bán 2 triệu không ai mua

Gần 50 gốc đào anh nhập về, tính ra chỉ bán được hơn 15 gốc là được giá. Còn lại, đến thời điểm này anh đang rao bán đồng giá 300.000 đồng/cây cũng chẳng ai mua. Anh Minh tính toán, đến nay coi như lỗ vài chục triệu.

Buồn bã, anh nói, "mùa Tết năm nay đúng là Tết ế, Tết tàn".

Những người bán đào cho hay, đào phai là loại được nhiều người ưa chuộng vì màu sắc bắt mắt, không sặc sỡ. Ngược lại, hoa cũng rất dễ héo nếu thời tiết hanh khô. “Một cây đào có tuổi đời 4 năm, thân cây sần sùi, nụ nhiều, cách đây một tuần giá bán tầm 8-10 triệu đồng. Giờ hoa nở bung hết, bán giá 2 triệu không ai mua”, một thương lái bán đào buồn bã nói.

Không chỉ đào phai, đào đá ở các vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La,... nhập về cũng trong tình trạng hoa nở gần hết.

Anh Lê Văn Thành, một người buôn đào đá, cho rằng đào năm nay cơ bản được giá. Tuy nhiên, nếu trời hanh khô kéo dài đến 25 Tết thì người bán đào như anh coi như thất bại.

“Tôi nhập đào từ Sơn La về được 20 chục gốc, trước đó bán được giá. Giờ hoa nở nhiều, tâm lý khách cũng không muốn mua vì một tuần nữa mới đến Tết. Với thời tiết thế này, tôi cũng đang tính bán tháo đi, gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó”, anh Thành nói.

Theo anh Thành, những người bán đào đá rủi ro thấp hơn, vì cánh hoa đào đá cứng cáp hơn đào phai, hoa lâu tàn hơn đào phai. Khi nắng lên, đào phai bung nở thì hoa tàn rũ cánh ngay.

Đào nở rộ, người trồng lo mất Tết

Anh Trần Văn T. - một tiểu thương trồng đào ở Cao Lộc, Lạng Sơn - cho hay năm nay nhà anh trồng vài trăm gốc đào. Trước Tết Nguyên đán, thấy trời rét đậm, anh rất yên tâm vì nghĩ đào hãm đúng độ, gặp rét như này sẽ nở vào đúng dịp Tết. Cây đào sẽ bán được giá hơn.

Thế nhưng cả tuần nay, thời tiết ấm lên bất thường khiến ruộng đào anh trồng đồng loạt nở rộ. Trên mỗi cây đào, dù còn khá nhiều nụ để chơi và nở đúng ngày Tết theo nhu cầu của khách, song cây bung hoa nhiều khiến giá hoa bị các thương lái ép giảm sâu.

{keywords}
Những cây đào hoa đã nở bung

“Tính ra, đào nhà mình nở sớm trước 5-6 ngày so với dự tính. Nếu Tết đến sớm hơn thì đúng độ hoa đào nở đẹp. Tầm này các cơ quan hay nhà dân mua đào trưng Tết thì vừa đẹp. Bởi hiện nay, nụ bung hết 60% rồi, Tết là nở hết. Nhưng giờ chưa đến tuần nữa là đến Tết mà thời tiết nắng ấm thế này chắc Tết chỉ còn vài nụ, thế này thì bán gì nữa”, anh T. kêu ca.

Anh T. nói thêm, nhiều người khuyên anh nên đánh những gốc đào từ vườn ra chậu để hãm hoa bớt nở, song theo anh, đánh ra chậu hãm được chẳng bao lâu chưa kể hoa bị bé, nhìn xấu. "Khó nhất là nhiều khách mua thời điểm này cứ thích chọn cây hoàn hảo mà giá lại muốn như cây bình thường”, anh tâm sự.

"Nhà mình có tới vài trăm gốc đào mà năm nay dự kiến cung cấp ra thị trường chỉ được vài chục gốc. Lúc chưa nở bung, giá mỗi gốc dự kiến 1,5-5 triệu đồng, giờ hoa bung hết thế này coi như mất Tết", anh T. than thở. Chưa tính tiền phân bón, công chăm sóc cả năm nay, người trồng đào như anh T. lỗ nặng.

Hơn nữa, đã giáp Tết nhưng vì dịch bệnh nên cũng không mấy khách và thương lái hỏi mua. Giờ anh chỉ biết đợi một thời gian để cắt bỏ cành, chăm sóc chờ đến vụ sau.

Anh T. cũng cho hay, nếu thời tiết lạnh, anh có thể sưởi ấm cho đào Tết. Nhưng trời nắng ấm, người trồng đào như anh bất lực khi không có cách nào hãm cho hoa không nở. Anh chỉ hy vọng các gia đình đi mua đào Tết sớm hơn, đừng đợi đến 27-28 Tết để vớt vát phần nào cho những người trồng đào như anh một cái Tết đỡ thất thu.

Một số hình ảnh đào nở hoa trước Tết khiến lái buôn lỗ nặng:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những gốc đào Lạng Sơn hoa nở ồ ạt trước Tết
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Gốc đào 8 triệu, hoa nở trước tết bán 2 triệu không ai mua
{keywords}
Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến đào nở hết hoa
{keywords}
Những cánh đào phai rũ rượi
{keywords}
Đào nở sớm, nhiều người tần ngần không muốn mua 
{keywords}
Năm nay, sức mua đào cũng thấp so với mọi năm 
{keywords}
Thi thoảng mới có một vài cành được bán
{keywords}
Đào nở bung hoa, lái buôn chẳng thèm bày bán

Lê Dương - Thảo Nguyên

Làng đào Hải Dương nguy khốn, lên mạng rao bán gấp 1.000 gốc

Làng đào Hải Dương nguy khốn, lên mạng rao bán gấp 1.000 gốc

Dịch bệnh Covid-19 khiến thương lái không về thu mua, người trồng đào vội vàng lên chợ mạng rao bán gấp gần 1.000 gốc.