Chiêm ngưỡng giò lan phi điệp tím khiến dân chơi "đứng ngồi không yên"

Anh Nguyễn Trìu (Bắc Kạn), chủ nhân của giò lan phi điệp tím có tên là "Mắt bão" cho biết: Từ ngày hoa nở, du khách từ khắp các tỉnh thành nườm nợp kéo đến nhà anh để chiêm ngưỡng "báu vật".

Thậm chí, nhiều đại gia còn sẵn sàng xuống tay "bất cứ giá nào" để sở hữu được siêu phẩm nhưng anh vẫn chưa đồng ý. Bởi anh cho rằng, mọi sự sở hữu, gặp gỡ trên đời đều là chữ duyên. Ngay cả "Mắt bão" đến với anh cũng là câu chuyện dài mang tên kỳ tích.

{keywords}
Giò lan phi điệp tím của anh Trìu có tên là Mắt bão

Giò lan phi điệp tím mà anh Trìu đang nắm giữ thuộc dòng đột biến gene gồm có 2 thân hoa và 3 mầm gốc. Cây có lá kẻ viền tím như vân tay, mắt đậm rõ. Lưỡi hoa tròn và có một màu đỏ như son. Không những thế, cây còn sở hữu một khuôn cánh đẹp, 3 cánh đài đều tăm tắp kèm viền tím chạy quanh và 2 cánh vai thì có chớp.

Theo nhận của giới sành lan, "Mắt bão" được ví như là 1 siêu phẩm có "1-0-2" nhờ sắc màu độc đáo, hoàn hảo đến khó tin. Bông sở hữu khuôn cánh đẹp với chiếc lưỡi bệt tròn xoe, đỏ rực, kết hợp cùng bộ cánh viền tím, tinh tế và thanh thoát.

{keywords}
Cây thuộc dòng đột biến gene gồm có 2 thân hoa và 3 mầm gốc

Sở dĩ hiện nay anh Trìu chưa muốn ngã giá là bởi anh muốn nhân và tách giống lan quý để bảo tồn. Phần khác là anh muốn trả ơn cho người chủ cũ đã tặng anh "báu vật".

"Khoảng tháng 7/2016, sau 1 cơn bão to ở Nam Định, cành phi điệp tím hiện giờ bị dập nát rất nghiêm trọng. Khi biết được thông tin, tôi mới ngỏ lời với chủ cũ là muốn đem cây về cứu chữa" - anh kể.

Anh Trìu cho biết, lúc ấy, cây gần như không còn tý mầm nào, đoạn thân già thì nát bét và ai cũng nghĩ nó chết rồi. Khi mang cây về, anh đã không quản ngày đêm, dốc lòng chăm sóc, tìm thầy chữa bệnh cho "người thương".

{keywords}
Bông sở hữu khuôn cánh đẹp với chiếc lưỡi bệt tròn xoe, đỏ rực

Đúng sau 4 năm chờ đợi, vào tháng 4/2020 giò lan phi điệp tím lần đầu hé nở trở lại và cho chất lượng vượt ngoài mong đợi. "Cái tên Mắt bão ra đời mang hàm nghĩa rất lớn về một khoảnh khắc hồi sinh diệu kỳ, một sức sống dẻo dai, mãnh liệt và một hiện tượng gây bão với những người yêu lan", anh chia sẻ.

Theo tiết lộ của chủ nhân giò lan, hiện siêu phẩm được định giá là hơn 2 tỷ đồng.

(Theo Dân trí)