Vung tiền mua hàng xa xỉ

Các siêu thị điện máy tại Hà Nội cho biết, doanh số bán những sản phẩm cao cấp khá tốt trong năm 2018. Càng về cuối năm, nhu cầu càng tăng lên và nhiều người tiêu dùng mạnh tay chi tiền cho những sản phẩm ti vi, tủ lạnh, máy giặt…có giá trị lớn. Có gia đình trẻ chỉ sắm ti vi, tủ lạnh và máy giặt dịp tết này đã mất gần 200 triệu 

Theo số liệu từ Hệ thống siêu thị Pico, những sản phẩm tivi có giá bán từ 20 triệu đồng trở lên tiêu thụ ngày càng nhiều, hiện chiếm tỷ lệ gần 40% trong tổng doanh số tivi bán ra. Đặc biệt, tivi từ 55 inch trở lên, có giá bán từ 30-100 triệu đồng, chiếm trên 45% tổng số tivi cao cấp bán ra. Các dòng tivi QLED, OLED và 4K bán rất chạy.

{keywords}
Những chiếc tủ lạnh cao cấp đang có mức tăng trưởng tốt

Với nhóm hàng tủ lạnh, các loại tủ lạnh Side By Side giá bán trên 30 triệu đồng đang chiếm hơn 35% tổng doanh số bán. Loại tủ lạnh từ 3 cửa trở lên và tủ nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm trên 25%.

Còn với sản phẩm máy giặt có giá bán từ 12 triệu đồng trở lên, chiếm tới 50% doanh số mặt hàng này. Xu hướng chuyển dịch sang máy giặt lồng ngang của khách hàng đang rất lớn, tập trung chủ yếu vào phân khúc 8-10kg, chiếm gần 30% doanh số bán ra.

Thống kê của các siêu thị điện máy cho thấy, xu hướng người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm điện máy cao cấp ngày càng tăng. Tăng trưởng mặt hàng điện máy cao cấp năm 2018 ở mức trên 20%, cao hơn so với tăng trưởng bình quân của thị trường điện máy.

Kinh tế phát triển, thu nhập của người dân tăng, là nguyên nhân giúp cho hàng điện máy cao cấp ngày càng hút khách.

Tuy nhiên, còn có lý do nữa là hàng điện máy cao cấp giảm giá khá nhanh, rất kích thích người mua. Hiện tượng này xảy ra rõ nhất với các sản phẩm tivi. Nhiều model chỉ sau hơn một năm ra mắt đã “giảm giá không phanh” tới hàng chục triệu đồng.

Chẳng hạn, một chiếc tivi loại cao cấp của Sony, màn hình phẳng 65 inch độ phân giải 4K Ultra HD, ra mắt cuối năm 2016 có giá niêm yết là 86 triệu đồng, trừ hết khuyến mãi, còn 80 triệu đồng. Nhưng, đến đầu năm 2018, giá niêm yết của chiếc tivi này tại các siêu thị giảm xuống còn 65 triệu đồng, ngoài ra có một số khuyến mãi đi kèm, nếu trừ thẳng vào giá chỉ còn khoảng 60 triệu đồng.

{keywords}
Tivi cao cấp càng lỗi mốt giá càng giảm (ảnh minh họa)

Tại các siêu thị điện máy, có rất nhiều sản phẩm tivi cao cấp loại 55 inch, lúc mới ra mắt có giá bán 50 triệu đồng, song chỉ hơn 1 năm sau đã giảm xuống còn 30 triệu đồng, càng về sau giá càng giảm thấp.

Bên cạnh đó, những chương trình cho vay mua hàng trả góp với lãi suất 0% cũng hướng tới nhiều sản phẩm điện máy cao cấp. Mua trả góp 0% thì khách hàng chỉ phải trả trước 30% giá trị sản phẩm; số tiền còn lại chia ra trả đều hàng tháng, không tính lãi suất. Nhiều người có thu nhập cao cũng rất quan tâm tới những chương trình này. Một số siêu thị điện máy cho biết năm 2018, bán hàng trả góp lãi suất 0% chiếm tới 20% tổng lượng giao dịch.  

“Cuộc chiến” điện máy cao cấp

Khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng thuộc Công ty Tư vấn Boston Consulting Group (BCG - Mỹ) cho thấy, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng lên mạnh mẽ, nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á. Những người có thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên được xếp vào tầng lớp này. Ước tính sẽ có tới 33 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, chiếm khoảng 1/3 dân số vào năm 2020.

Việc giàu lên nhanh chóng, đặc biệt tại các thành phố lớn, giúp tiêu thụ những mặt hàng cao cấp, xa xỉ bùng nổ, BCG nhận định.

Một minh chứng, số lượng khách mua hàng điện máy cao cấp, thanh toán bằng thẻ ngân hàng ngày một tăng. Với một số siêu thị điện máy, tỷ lệ khách mua hàng thanh toán qua thẻ hiện chiếm từ 20-25% tổng lượng giao dịch. Đối tượng khách hàng thanh toán qua thẻ ngân hàng hiện nay hầu hết là những người có thu nhập cao.

{keywords}
Cạnh tranh giữa các siêu thị mở hướng sang chất lượng dịch vụ phục vụ đối tượng khách hàng giàu có

Dự báo nhu cầu về sản phẩm điện máy cao cấp sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ những năm tới. “Cuộc chiến” lớn trên thị trường điện máy sắp tới sẽ thuộc về phân khúc hàng cao cấp.

Các DN đang đẩy mạnh đầu tư hơn nữa cho việc trưng bày, trải nghiệm sản phẩm, nâng cấp hạ tầng thanh toán thẻ, cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhằm đáp ứng tốt hơn đòi hỏi khắt khe của những người giàu có.

Ví dụ, gian trưng bày phải tạo ấn tượng và đẳng cấp, sẵn sàng cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua; đầu tư cho hạ tầng thanh toán thẻ và kết hợp với các ngân hàng, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi; thường xuyên thực giảm giá 10-15% khi khách thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Bên cạnh đó, các siêu thị điện máy tung ra nhiều chương trình cho vay mua hàng trả góp lãi suất 0% hướng tới các sản phẩm điện máy cao cấp.

Cạnh tranh giữa các siêu thị cũng mở hướng sang chất lượng dịch vụ bởi những người có tiền chi trả cho hàng điện máy cao cấp không quá so đo về giá mà quan tâm tới chất lượng phục vụ nhiều hơn. Những siêu thị nào có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giành được cảm tình của giới nhà giàu.

Trần Thủy