Lần đầu tiên mở Hội nghị trực tuyến tìm đường xuất ngoại cho nhãn

Tại “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2020” sáng 13/8/2020, đại diện Lạng Sơn đã cùng các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp nhãn đến từ 8 tỉnh, thành của Việt Nam giao dịch trực tuyến với 70 doanh nghiệp (DN), nhà nhập khẩu nông sản từ 8 thị trường xuất khẩu nhãn của Việt Nam gồm Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc.

8 tỉnh, thành của Việt Nam tham gia hội nghị gồm Lạng Sơn, Bến Tre, Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Sơn La.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên về sản phẩm nhãn Việt Nam được tổ chức có sự kết nối đồng thời với nhiều thị trường nước ngoài. Thông qua hội nghị giao thương này, DN Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh vì lợi ích của các DN, góp phần hỗ trợ DN vượt qua đại dịch Covid-19 và xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh bền vững cho sản phẩm nhãn.

{keywords}
 Các đại biểu dự hội nghị từ hơn 100 điểm cầu trong nước và nước ngoài

Ngay sau Phiên toàn thể, các nhà vườn, DN Việt Nam đã được kết nối giao thương trực tuyến với nhà nhập khẩu quốc tế theo hình thức giao thương chung và giao thương riêng 1:1 theo phân nhóm mặt hàng và thị trường.

Các nhà vườn, DN Việt Nam đã có cơ hội đặc biệt tốt để quảng bá, giới thiệu và chào bán đa dạng các sản phẩm nhãn, bao gồm trái nhãn tươi, nhãn sấy khô, long nhãn… tới những nhà nhập khẩu, phân phối từ nhiều nước tham gia hội nghị.

Đẩy mạnh xuất khẩu nhãn bất chấp dịch Covid-19

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, chất lượng quả nhãn Việt Nam và các sản phẩm giá trị gia tăng từ nhãn đang ngày càng được nâng cao. Trái nhãn tươi xuất khẩu của Việt Nam đã được công nhận có chất lượng cao, khẳng định được thương hiệu “trái cây Việt” và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính. 

{keywords}
 

Để đẩy mạnh xuất khẩu nhãn trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Quốc Doanh cho rằng, cần khuyến khích các nhà đầu tư, DN triển khai các dự án chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn quan tâm đến việc đa dạng hóa thị trường, mở cửa, phát triển thị trường cho nông sản Việt nhằm nâng cao giá trị cho sản xuất, mang lại lợi ích lớn hơn cho nông dân và DN; tích cực đàm phán, tháo gỡ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây ra thế giới.

Để đảm bảo mùa vụ nhãn thắng lợi toàn diện, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các địa phương hướng dẫn người trồng nhãn các kỹ thuật rải vụ, thu hoạch, bảo quản để đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của thị trường trong nước và xuất khẩu; triển khai việc cấp mã số vùng trồng và đẩy mạnh việc thực hiện quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Cùng với đó, các DN tăng cường kết nối với các DN phân phối, các siêu thị và chợ đầu mối tiêu thụ nông sản lớn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để các DN, thương nhân nước ngoài, đặc biệt là doanh nhân Trung Quốc đến tham quan, khảo sát và ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, DN cung ứng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư, DN có uy tín trong và ngoài nước triển khai các dự án, nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập cho nông dân.

Đình Sơn