Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian qua (từ ngày 13/7 đến 18/8/2020) đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh (2 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở…. Thông tin mới nhất cho thấy có 7 ca bệnh phải điều trị hỗ trợ thở máy.

{keywords}
Sản phẩm pate Minh Chay đang được khuyến cáo "dừng sử dụng" và thu hồi

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng. 

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới được thành lập ngày 5/1/2018 với ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là hoạt động công ty nắm giữ tài sản.

Bên cạnh ngành nghề chính thì công ty này cũng đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bán buôn thực phẩm; bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh, dịch vụ phục vụ đồ uống; nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.

Chưa hết, mảng kinh doanh may trang phục; bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; cổng thông tin; tư vấn quản lý; quảng cáo; nghiên cứu thị trường; cung ứng lao động tạm thời… cũng nằm trong danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty này.

{keywords}
Thông tin vốn điều lệ của Lối Sống Mới thời điểm mới thành lập
{keywords}
Thông tin về vốn điều lệ của Lối Sống Mới thời điểm hiện tại

Vốn điều lệ của Công ty Lối Sống Mới tại thời điểm mới thành lập là 20 tỷ đồng với hai thành viên góp vốn là Nguyễn Ngọc Minh và Nguyễn Thị Thuỳ Trang, mỗi người 10 tỷ đồng. Hai người này cùng chung nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong đó, người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thuỳ Trang, sinh năm 1987, giữ chức vụ Giám đốc công ty.

Tuy nhiên, đến ngày 26/3/2020 thì công ty này công bố thông tin về việc giảm vốn điều lệ xuống còn 5 tỷ đồng, tương ứng giảm 75% so với ban đầu. Lúc này, vốn góp của hai cá nhân sở hữu là Nguyễn Ngọc Minh và Nguyễn Thị Thuỳ Trang cũng giảm xuống còn 2,5 tỷ đồng mỗi người.

Minh Chay giới thiệu hai địa điểm kinh doanh: Minh Chay Mã Mây tại số 30 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội và Minh Chay Xuân Diệu tại số 45 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

Các sản phẩm như pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, ruốc nấm cháy tỏi… có mức giá dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng tùy sản phẩm.

Sản phẩm được Minh Chay kinh doanh trực tiếp qua mạng thông qua trang website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com.

Sau sự cố nói trên, hiện truy cập vào website chính thức của Minh Chay minhchay.com, trên trang chủ đã lập tức hiện thông báo thu hồi sản phẩm pate Minh Chay với nội dung khuyến cáo các khách hàng mua sản phẩm này có ngày sản xuất từ 1/7/2020 đến 28/8/2020 “dừng ăn ngay lập tức”, cách ly pate này với các thực phẩm khác và nhà hàng sẽ liên hệ để thu hồi sớm nhất.

{keywords}
Thông báo của Minh Chay đề nghị khách hàng "dừng ăn ngay lập tức" với sản phẩm pate từ 1/7 đến 28/8 của nhãn hàng này

Hiện tại, danh mục “Online Store” (cửa hàng trực tuyến) của nhà hàng này cũng đã không thể truy cập.

Trong khi đó, tại địa chỉ website pate.1001monchay.com, phía Minh Chay đã công bố thông cáo báo chí về sự cố ngộ độc thực phẩm bởi sản phẩm pate Minh Chay. Thông báo do đại diện nhãn hàng là Nguyễn Ngọc Minh công bố.

{keywords}
Nội dung thông cáo của Minh Chay trên pate.1001monchay.com, website này hiện dừng kinh doanh

Tại thông báo này, phía Minh Chay đã chính thức gửi lời xin lỗi tới khách hàng và cho biết, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo và hướng dẫn của cơ quan chức năng, công ty này đã dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh và sản xuất của Minh Chay để phối hợp cùng cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như tập trung tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng.

Cụ thể, việc thu hồi sản phẩm trên toàn quốc đang được thực hiện với việc thu hồi trực tiếp tại địa điểm số 30 Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Minh Chay cũng liên hệ với toàn bộ khách hàng thông qua SMS, gọi điện thoại trực tiếp, nhắn tin qua mạng xã hội…

{keywords}
Minh Chay xin lỗi cộng đồng

Trong một động thái có liên quan, vừa rồi, Cục An toàn thực phẩm cũng đã thông báo khẩn cấp, cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Thương hiệu Minh Chay được cho biết là xuất phát từ gia đình có truyền thống 30 năm ăn chay trường.

Chủ nhà hàng này cho biết mong muốn lan tỏa những giá trị bên trong đến cộng đồng nên đã lựa chọn việc truyền cảm hứng tới cộng đồng thông điệp về lối sống thuận tự nhiên với ngôn ngữ ẩm thực thuần chay, ẩm thực thuần khiết, tự nhiên.

(Theo Dân Trí)