Ông Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu cho biết, vụ màu năm nay nông dân Vĩnh Châu trồng hành tím trên 5.400ha, sản lượng khoảng 110.000 tấn.

"Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ khó khăn, giá hành giảm mạnh khiến bà con đang lao đao", ông Thọ nói.

Dù đã và đang được nhiều địa phương nỗ lực "giải cứu", nhưng tại địa phương ven biển TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vẫn còn tồn đọng gần 20.000 tấn củ hành tím. Nếu không tiêu thu kịp thời sẽ gây hư hỏng, thiệt hại kinh tế lớn cho người sản xuất.

Tại các hộ dân còn tồn động hành tím chưa tiêu thụ, hiện tình hình bảo quản rất khó khăn. Ở nhiều gia đình, do không có kho để hành nên người dân treo lên từng chụm trong nhà hoặc để ngoài sân, ruộng bằng cách lót rơm ở dưới, phủ bạt phía trên.

"Thời gian gần đây trời mưa nhiều, hành tím củ của gia đình để ngoài trời, nếu không được tiêu thụ nhanh, không bao lâu hành bị thối, thiệt hại kinh tế rất lớn, không còn vốn để tái sản xuất.” - một người dân ở Vĩnh Châu cho biết.

Với tinh thần hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng dịch Covid-19, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đang tiếp tục đề nghị hội nông dân các tỉnh, thành phố ủng hộ và hỗ trợ tiêu thụ số lượng hành tím còn tồn đọng tại TX. Vĩnh Châu.

Để thu mua, vận chuyển đi xa và đảm bảo theo các yêu cầu của tổ chức, cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hợp tác xã Hành tím Vĩnh Châu thu mua giá hành xù chưa lựa dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Hội Nông dân tỉnh ưu tiên mua trước cho các hộ nghèo, cận nghèo và những hộ không có nơi bảo quản hành tím tốt. Hành tím sẽ được bó thành chùm 2kg, gom mỗi bao lưới 26kg, loại bỏ những củ thối hoặc không đạt chất lượng.

{keywords}
 

Trước đó, nhận được đề nghị của Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng, ngày 13/5, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành Công văn số 2798-CV/HNDTW về việc hỗ trợ tiêu thụ hành tím cho hội viên nông dân.

Ngày 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký công văn kêu gọi thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, sự nghiệp, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương vận động cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ lượng hành tím tồn đọng.

UBND thị xã Vĩnh Châu cũng đã tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, nhất là khâu tiêu thụ hành tím vào ngày 23/4.

Hành tím là loại cây trồng đặc sản và chủ lực của TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, được trồng trong nhà lưới theo hướng hữu cơ. Đây là loại nông sản đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt tiêu chuẩn VietGap, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên tình hình tiêu thụ gặp khó khăn, có thời điểm giá hành tím thương phẩm tại ruộng chỉ còn khoảng 5.000 - 7.000 đồng/kg.

N.Minh