Khi thương lái Trung Quốc giảm thu mua, làm giá chuối xuống thấp 15 lần khiến người dân lao đao, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã mở chiến dịch “giải cứu chuối”.

Chiến dịch "giải cứu chuối” bắt đầu triển khai từ hôm nay (21/2)

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai Văn Văn Trung, thời gian qua, nhiều nông dân trồng chuối khốn đốn vì giá chuối già hương xuống thấp kỷ lục.

Nếu năm ngoái, giá chuối trung bình khoảng 14.000-15.000 đồng/kg thì nay rớt xuống còn 1.000-1.500 đồng/kg. 

{keywords}
Chuối chín rụng đầy vườn nhưng không có thương lái thu mua

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là nông dân các xã Thanh Bình, Bàu Hàm, Sông Trầu, Cây Gáo, Sông Thao của huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với hàng trăm tấn chuối đã tới kỳ thu hoạch.

Nguyên nhân được cho là trước đây, thương lái Trung Quốc hứa với người dân là sẽ thua mua toàn bộ chuối với giá 14.000-15.000 đồng/kg, và năm 2016 họ đã làm như cam kết.

Sau khi thấy nguồn lợi lớn từ việc trồng chuối, người dân các xã ồ ạt mở rộng thêm diện tích. Tuy nhiên, năm nay, thương lái Trung Quốc lại giảm mạnh lượng thu mua, giá chỉ từ 3.000-4.000 đồng/kg với cách lấy chuối cũng khác trước.

{keywords}
Thanh niên đứng ra thu mua chuối giúp người dân vượt qua khó khăn

Nếu như 1 buồng chuối có 10 nải, họ chỉ lấy 3-4 nải ở giữa (đoạn chuối có chất lượng ngon nhất), còn khúc cuối và đầu thì không lấy.

Có thương lái ép giá, chỉ thu mua với giá từ 1.000-1.500 đồng/kg, nông dân tiếc không bán. Tới khi chuối chín nhiều quá, rụng, người dân đành đổ bỏ hoặc bán rẻ 500 đồng/kg cho dê ăn - anh Trung nói. Anh cho biết, để có 1 gốc chuối, dân phải bỏ ra 60.000-70.000 đồng, lỗ rất nặng.

Vì thế, anh Trung cho hay, chiến dịch "giải cứu chuối" được thực hiện với mục địch chính là kích cầu và ổn định tình hình giá cả thu mua chuối tại huyện Trảng Bom. Đồng thời, hỗ trợ người nông dân trồng chuối đang trong giai đoạn thu hoạch nhưng không tìm được đầu ra.

Ban đầu, Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai sẽ trực tiếp thu mua chuối tại vườn của các hộ nông dân đang có chuối chín nhiều với giá 4.000 đồng/kg chuối và bán ra với giá 8.000 đồng/kg.

{keywords}
Chuối được thu hoạch để đưa ra điểm bán

Sau khi trừ các chi phí, số tiền lời từ việc bán chuối sẽ được dùng làm các công tác xã hội, khám bệnh phát thuốc cho người dân.

Tiếp theo, đơn vị sẽ phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh lên phương án thu mua hỗ trợ với số lượng lớn cho người nông dân đến khi giá cả tạm ổn định.

Trong ngày đầu tiên, dự kiến Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai sẽ thu mua khoảng 10 tấn chuối giúp bà con nông dân.

Đơn vị này cũng mong muốn mọi người chung tay, góp sức hỗ trợ bà con nông dân Đồng Nai thông qua chiến dịch "cứu chuối".

Địa điểm bán chuối giúp bà con tổ chức ngay tại trụ sở Tỉnh đoàn Đồng Nai số 31, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa.

Thạch Quý