Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT), tháng 3 năm nay, xuất khẩu rau quả thu về khoảng 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả quý 1/2021 đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020. 

Đáng chú ý, sau thời gian đứng sau Mỹ, Trung Quốc quay trở lại thành khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu khi chiếm tới 62,5% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong hai tháng đầu năm 2021 đạt gần 353 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ cũng tăng trưởng 3,7%. Đây cũng là khách hàng lớn thứ hai của rau quả Việt xuất khẩu.

Những tháng đầu năm nay, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng lớn nhất là Ukraina (gấp 11 lần) và Campuchia (gấp 6,1 lần).

{keywords}
Bưởi da xanh giảm giá kỷ lục (ảnh minh họa)

Trái ngược với sự khởi sắc ở mảng xuất khẩu, giá nhiều loại trái cây tại nhà vườn lại lao dốc, có loại còn giảm kỷ lục, rẻ như rau.

Cụ thể, trong tháng 3/2021, giá xoài giảm mạnh so với thời điểm sau Tết. Theo đó, giá xoài Đài Loan thu mua tại vườn ở Vĩnh Long chỉ còn từ 5.000-6.000 đồng/kg; giá xoài cát núm cũng giảm còn 8.000-10.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước, giá xoài ở ĐBSCL thấp nhất là 17.000 đồng/kg.

Tương tự, bưởi da xanh tại Khánh Hòa giá đang ở mức thấp kỷ lục. Trung bình giá chỉ từ 15.000-25.000 đồng/kg (ở thời điểm cuối năm 2019 đầu năm 2020 ở mức 35.000-45.000 đồng/kg), không chỉ vậy, tình hình tiêu thụ bưởi tại các nhà vườn đang rất chậm.

Thời điểm tháng 3 vừa qua, giá nhãn tiêu da bò tại Tây Ninh cũng giảm mạnh xuống mức 4.000-5.000 đồng/kg. Theo các nhà vườn trồng nhãn tại tỉnh này, với mức giá rẻ hơn rau thì người nông dân thất thu hơn 15 triệu đồng/ha

Các thương lái thu mua nhãn tại Tây Ninh cho hay chưa năm nào giá nhãn lại xuống thấp như hiện nay. Nhãn tiêu da bò chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Campuchia và Trung Quốc, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không thể xuất đi được

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nhận định, nguyên nhân khiến nhiều mặt hàng trái cây giảm giá là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm thị trường tiêu thụ thu hẹp, trong khi diện tích trồng phát triển khá mạnh, một số loại trái cây lại được mùa khiến hàng dội chợ.

C.Giang