Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm. Đặc biệt, từ tháng 9 giá lợn hơi liên tục giảm mạnh. Cụ thể, tháng 3-4 giá 70.000-75.000 đồng/kg; tháng 8-9/2021 còn 42.000-50.000 đồng, hiện là 35.000-45.000 đồng/kg. Thậm chí, ở một số địa phương giá xuống dưới 35.000 đồng/kg. Trong 2-3 ngày vừa qua, giá thịt lợn hơi có tăng nhẹ 2.000-3.000 đồng/kg.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì đánh giá thực trạng chăn nuôi, tiêu thụ thịt lợn và giải pháp tăng cường quản lý, bình ổn thị trường.

Giá thịt lợn thành phẩm gấp đôi giá lợn hơi

Nguyên nhân dẫn tới giá thịt lợn giảm sâu chủ yếu là do giảm cầu. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trường học, bếp ăn tập thể cơ bản ngưng hoạt động; các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, chợ đầu mối, chợ dân sinh không hoạt động... dẫn đến nhu cầu sử dụng thực phẩm giảm rõ rệt, từ 30-50%.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến

Trong khi đó, nguồn cung dồi dào. Đến cuối tháng 9 đầu tháng 10/2021, tổng đàn lợn cả nước trên 28 triệu con (đứng thứ 6 thế giới), tăng 5%, sản lượng thịt lợn hơi 9 tháng đạt khoảng 2,9 triệu tấn.

Ông Tiến cho hay, đến nay, dù các địa phương đã trở lại trạng thái bình thường mới nhưng lượng nhân công lao động vẫn chưa quay lại các thành phố lớn để làm việc, các trường học vẫn đóng cửa, các quán ăn mở đón khách với số lượng hạn chế do vậy tiêu dùng thực phẩm vẫn còn hạn chế.

Trong khi đó, chu kỳ sản xuất, tăng trưởng, tái đàn vẫn diễn ra bình thường dẫn đến ứ đọng. “Riêng TP.HCM một ngày tiêu thụ 60 tấn thực phẩm nhưng tự sản xuất được dưới 10%, tất cả đều nhập từ các tỉnh miền Tây, nên các sản phẩm chăn nuôi ùn ứ, giá thành giảm”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phân tích, thị trường mặt hàng thịt lợn trong 9 tháng đầu năm 2021 có sự khác biệt hoàn toàn so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung dồi dào và chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là giá thịt lợn thành phẩm chưa giảm tương xứng với giá lợn hơi. Giá thịt lợn thành phẩm phổ biến ở mức 60.000-100.000 đồng/kg tại chợ và ở mức 98.000- 130.000 đồng/kg tại siêu thị.

Bất hợp lý: Giá ở chuồng giảm, chợ vẫn cao

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, mức chênh lệch giữa giá xuất chuồng và giá thành phẩm đến tay người tiêu dùng là bất hợp lý, “việc tìm ra nguyên nhân và tập trung chỉ đạo để giải quyết vấn đề này là rất cần thiết”, ông nhấn mạnh.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Phó Thủ tướng cho hay, giá cả vận hành theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cần có giải pháp điều hành từ các cơ quan Nhà nước. Cần khẩn trương có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ, dần bình ổn giá, đảm bảo lợi ích hài hoà của các bên gồm người chăn nuôi, các khâu trung gian, người tiêu dùng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp hỗ trợ về lĩnh vực tài chính cho bà con đang có lượng tồn lớn về đàn lợn, chưa xuất chuồng được.

Bộ Công Thương khẩn trương tổ chức các cuộc họp, làm việc với các địa phương để khôi phục hoạt động các chợ đầu mối, chợ truyền thống theo tinh thần Nghị quyết 128; mở các cửa hàng bình ổn giá để thúc đẩy tiêu dùng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải tổ chức thanh, kiểm tra, làm rõ chi phí của từng khâu trong chuỗi giá trị, thanh kiểm tra sự chênh lệch giá bán (giữa giá thịt lợn hơi và giá bán tại chợ, siêu thị); rà soát lại việc xuất - nhập khẩu thịt heo, kịp thời xử lý những vi phạm nếu có.

Bộ NN-PTNT làm việc với các doanh nghiệp chế biến, các hộ tiêu thụ lớn, các doanh nghiệp có năng lực dự trữ, chế biến để đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng sản phẩm thịt trong nước. Đồng thời, tăng cường quản lý giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; xây dựng kế hoạch tái đàn, chăn nuôi theo tín hiệu thị trường, nhất là cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bộ GTVT rà soát, nắm rõ thêm tình hình hệ thống lưu thông, vận tải, tránh tình trạng một số nơi “cát cứ”, gây khó khăn cho bà con trong việc tiếp cận thị trường.

Thu Hằng

Lợn hơi 30.000 đồng, vì sao giá thịt đến tay người mua vẫn 150.000 đồng/kg?

Lợn hơi 30.000 đồng, vì sao giá thịt đến tay người mua vẫn 150.000 đồng/kg?

Một số chuyên gia cho rằng, lợn hơi xuống thấp nhưng giá thịt vẫn cao là do có quá nhiều bước trung gian và lượng thịt nhập khẩu về nước ồ ạt.