Thương lái đang tìm mua sầu riêng với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng trái và địa bàn gần xa. Giá bán sầu riêng cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và đạt kỷ lục từ trước đến nay...

{keywords}
Những năm qua, cây sầu riêng trở thành cây ăn trái đặc sản mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên cuối năm 2020, tuy giá sầu riêng tăng cao kỷ lục chưa từng có, nhưng năng suất, sản lượng sầu riêng ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Cai Lậy đạt rất thấp do ảnh hưởng của đợt hạn mặn lỷ lục năm 2020. Ảnh: Ngọc Lan (Báo Ấp bắc).

Theo chị Thúy Vân, giá bán sầu riêng ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hiện đang cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Và với mức giá bán sầu riêng từ 100.000-120.000 đồng/kg như hiện nay là mức giá đạt kỷ lục từ trước đến nay. Tuy vậy, vườn sầu riêng của chị Vân do bị ảnh hưởng hạn, mặn mùa khô năm 2020 nên trong năm nay không có thu hoạch.

Cũng giống như chị Vân, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng có 7 công đất trồng sầu riêng chuyên canh, giống Mongthong và Ri6 chất lượng cao. 

Thời điểm này, vườn của chị Lệ Hằng mới xử lý, cây sầu riêng chuẩn bị ra hoa và phải sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tới mới cho thu hoạch. 

Chị Hằng cho biết, giá sầu riêng tuy tăng mạnh nhưng phần lớn nông dân vùng chuyên canh sầu riêng chưa có thu hoạch.

Nguyên nhân là do tháng 11 hàng năm vùng chuyên canh sầu riêng đang vào vụ nghịch, nhưng đa phần vườn sầu riêng bị ảnh hưởng đợt hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt trong mùa khô năm 2020 nên chưa hồi phục. Vì vậy, năng suất, sản lượng sầu riêng thấp.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nguồn cung sầu riêng trên thị trường trong những ngày cuối năm 2020 chắc chắn thiếu hụt và giá tăng cao.

Tỉnh Tiền Giang đã hình thành được vùng chuyên canh sầu riêng tại các huyện vùng kiểm soát lũ đầu nguồn sông Tiền như Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước với diện tích khoảng 14.000 ha.

{keywords}
Vườn sầu riêng đang chờ thu hoạch của người dân xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí (TTXVN).

Cây sầu riêng đang mang lại cho nông dân tỉnh Tiền Giang một nguồn thu nhập lớn, nông nghiệp - nông thôn đổi mới. 

Thương hiệu "Sầu riêng Cai Lậy" đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, do là cây trồng mẫn cảm với độ mặn nên trong đợt hạn, mặn vừa qua có đến gần 6.000 ha khu vực này bị ảnh hưởng.

Do ảnh hưởng của hạn mặn khốc liệt trong năm 2020 nên nhiều diện tích cây sầu riêng bị suy kiệt hiện mới đang trong thời gian chăm sóc phục hồi. Từ đó, tuy giá sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang tăng cao nhưng nguồn cung rất hạn chế và rất ít nông dân vùng chuyên canh hưởng lợi cao như các năm trước đây.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang / Dân Việt)