Theo báo cáo của Tổ Công tác 970 phía Nam (Bộ NN-PTNT), sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh phía Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản... tăng cao. 

Đặc biệt, giá phân bón tăng cao chưa từng có. So với đầu năm nay, giá phân đạm lên tới 11.700 đồng/kg, tăng 72%; phân DAP Đình Vũ lên 14.300 đồng/kg, tăng 67,3%; phân NPK Bình Điền, loại NPK 16-16-8+13S cũng tăng tới 24,3%.

Các loại phân bón nhận khẩu cũng có mức tăng dao động trong khoảng 50-73% tuỳ loại.

{keywords}
Phân bón tăng giá tăng cao chưa từng có

“Đó là chưa kể, việc kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi kém chất lượng, nhập khẩu không rõ nguồn gốc; tình trạng đầu cơ, tích trữ tạo khan hiếm giả để tăng giá thu lợi... đang gây bức xúc, làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và sức khoẻ người dân”, Tổ Công tác 970 nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, Tổ Công tác 970 đã gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đề nghị thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp với Cục quản thị trường, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản,... trên địa bàn.

Đơn vị này cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường các địa phương thường xuyên rà soát các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, không để tình trạng đầu cơ, trữ hàng tạo khan hiếm giả để kiếm lời.

Song, Tổ Công tác 970 lưu ý, khi triển khai thanh kiểm tra cần có sự phối hợp chặt chẽ giữ các cấp, các ngành để tránh sự chồng chéo, gây phiền hà cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

T.A

Xe quay đầu không thể qua chốt, đứt gãy nguồn nguyên liệu

Xe quay đầu không thể qua chốt, đứt gãy nguồn nguyên liệu

Các xe vận chuyển vật tư nông nghiệp không thể qua chốt kiểm dịch dẫn đến “đứt gãy” nguyên liệu cho sản xuất.