Xứ Cồn Vạn, Xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có khoảng 20 hộ nuôi ốc, với diện tích hơn 7 hecta. Theo dự kiến, năm nay có khoảng 90 tấn ốc thương phẩm, đem lại doanh thu vài tỷ đồng cho người nuôi.

Tuy nhiên, những ngày này, người nuôi ốc hương ở xứ Cồn Vạn thấp thỏm, “đứng ngồi không yên” bởi hàng chục tấn ốc đã đến thời gian thu hoạch nhưng ế ẩm, không có thương lái đến thu mua.

Anh Nguyễn Xuân Hiệp (trú tại xã Cẩm Lĩnh) cho biết, gia đình anh có 3 hồ nuôi ốc hương, mỗi năm thu về vài trăm triệu. Dù đã quá thời gian thu hoạch nhưng đến nay, anh mới bán được ốc trong một hồ, còn hai hồ chưa có người mua. Dịch bệnh Covid-19 nên giãn cách kéo dài, sức mua giảm, khâu vận chuyển ốc đi các tỉnh lân cận gặp nhiều khó khăn.

{keywords}

 
{keywords}
Trước đây ở xã Cẩm Lĩnh có trên 20 hecta nuôi ốc hương, nay diện tích chỉ còn 7 hecta 

“Trước đây, trong xã có rất nhiều người nuôi ốc hương, làm giàu từ nghề này. Nhưng gần đây do thiên tai, dịch bệnh, người nuôi ốc cũng giảm dần. Nhiều ao hồ bỏ hoang”, anh Hiệp nói.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho hay, trước trên địa bàn người dân nuôi ốc hương rất nhiều, với trên 20 ha, nay chỉ còn khoảng 7 ha do nghề nuôi ốc gặp nhiều rủi ro. Nếu mưa lớn nhiều ngày, nước ngọt quá cũng làm ốc chết. Năm 2019, 2020, nhiều hộ nuôi ốc mất trắng do thiên tai, mưa lũ, thiệt hại hàng trăm triệu đồng nên phải bỏ đi nơi khác sinh sống.

Theo ông Vinh, nhờ quá trình chăm sóc có kỹ thuật, bài bản, thời tiết khá thuận lợi nên năm nay ốc hương đạt năng suất cao hơn. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ lớn là Trung Quốc lại đóng băng nên giá ốc lao dốc, giảm một nửa so với năm ngoái. Những năm trước, giá ốc đổ sỉ là 200.000 đồng, bán lẻ là 270.000 đến 280.000 đồng thì nay còn khoảng 140.000 đồng, ông Vinh nói.

Địa phương đã đề xuất huyện, tỉnh, hội nông dân, đồng thời liên hệ với một số tiểu thương trên địa bàn để kết nối tiêu thụ ốc. Hiện đã bán được khoảng 50% sản lượng. 

{keywords}
Người dân nuôi thả ốc hương từ 7 đến 8 tháng trước, nay đến độ thu hoạch
{keywords}
Người dân xứ Cồn Vạn đã bắt ốc để bán
{keywords}
Sau khi bắt ốc, người dân đưa ốc lên bờ
{keywords}
Ốc hương được bắt đưa lên bờ, rửa sạch, để chuẩn bị bán cho thương lái
{keywords}
 
{keywords}
Năm nay do dịch bệnh nên thu hoạch ốc chậm gần 1 tháng
{keywords}
Người dân xã Cẩm Lĩnh buồn rầu khi giá ốc lao dốc
{keywords}
Năm nay sản lượng ốc hương tăng
{keywords}
Nhưng, giá ốc hương giảm một nửa, chỉ còn 130.000-140.000 đồng/kg

Thiện Lương

‘Kho báu’ dưới đáy ao của ông chủ khách sạn, mỗi năm mò lên thu 34 tỷ

‘Kho báu’ dưới đáy ao của ông chủ khách sạn, mỗi năm mò lên thu 34 tỷ

Ngoài làm ông chủ khách sạn, ông Dũng còn có “kho báu” giấu dưới đáy ao, mỗi năm mò lên thu 34 tỷ đồng. Đặc biệt năm nay giá bán cao kỷ lục, số tiền thu được dự kiến cao gấp rưỡi so với những năm trước.