Nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là những dòng xe hạng sang, nên giá ô tô có nguồn gốc từ Pháp cao gần gấp 6 lần so với xe từ Thái Lan và gấp 7 lần từ Indonesia.

Chuyển hướng nhập khẩu ô tô: 'Pha' lỡ chân của nhiều hãng

Đột biến ô tô nhập khẩu: Chờ cơn bão giảm giá

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10/2018, 2 thị trường ở Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia vẫn dẫn đầu về số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong đó, ước tính số xe nhập khẩu từ Thái Lan là hơn 36.000 chiếc, với tổng trị giá khoảng 730 triệu USD; từ Indonesia là hơn 9.100, chiếc với tổng trị giá khoảng 160 triệu USD.

Ngoài ra, còn Việt Nam còn nhập khẩu một số xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico, Pháp,... với số lượng ít hơn nhiều lần.

Tuy nhiên, dù chiếm số lượng ít nhưng xét theo trị giá bình quân khai báo (chưa thuế), ô tô nhập từ Pháp đứng vị trí số 1. Trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Pháp lên đến 118.743 USD/xe, cao gấp 12 lần so với thị trường có mức bình quân thấp nhất là Ấn Độ.

Trong khi bình quân trị giá mỗi ô tô nhập từ Thái Lan (chưa thuế) là 20.050 USD; từ Indonesia là 16.775 USD/xe.

{keywords}
Nhiều dòng xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước tham gia Triển lãm ô tô 2018 vào cuối tháng 10 vừa qua.

Nguyên nhân việc chênh lệch giá nhiều lần giữa do xe của Pháp và các nước Đông Nam Á  được cho là vì Việt Nam chủ yếu nhập các dòng xe sang cao cấp từ Pháp. Trong khi, ô tô nhập từ thị trường Thái Lan và Indonesia chủ yếu cho bình dân, thứ cấp và giá rẻ.

Cũng trong số lượng thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan vào Việt Nam, tuần qua (từ 26/10 - 2/11) chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là Thái Lan và Indonesia, chiếm đến 95% tổng lượng xe nhập khẩu. Cụ thể, xe Thái Lan là 1.743 chiếc, xe Indonesia là 1.287 chiếc.

Trong tuần, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 79 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 7,3 triệu USD. Trong đó, có tới 77 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm 97%.

Ngoài ra, có 72 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước (19/10 - 25/10) là 66,7 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng gần 8% so với tuần trước.

(Theo VTC News) 

Hưởng thuế 0% nhưng xe nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá

Hưởng thuế 0% nhưng xe nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá

Mặc dù được hưởng thuế nhập khẩu 0% do xuất xứ xe từ các nước ASEAN bao gồm Thái Lan và Indonesia nhưng Toyota Fortuner 2018 hay Honda CR-V lại đồng loạt tăng giá.

Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?

Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?

Mặc dù nhận được mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% song, giá xe nhập khẩu cũng không được điều chỉnh là bao, đặc biệt, với lô xe 2.002 chiếc của Honda, ngoài CR-V, các mẫu xe khác gần như có giá bán tương đương so với trước đó.