Chưa bao giờ người dân làm muối ở các xã ven biển của huyện Phù Cát, Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) lại khiến diêm dân không mặn mà với nghề truyền thống từ bao đời nay do ông bà để lại.

Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 1
Từ nước biển mặn đến khi làm ra những hạt muối trắng tinh tốn rất nhiều công sức, nhưng giá muối rất thấp khiến nhiều hộ diêm dân bỏ hoang ruộng muối.

Bởi nghề làm muối rất cực khổ, phơi nắng suốt ngày ngoài trời. Trong khi đó, giá muối bấp bênh khiến bà con diêm dân chán nản.

Cánh đồng muối xã Cát Minh (huyện Phù Cát) là một trong những cánh đồng muối lớn của tỉnh Bình Định với 65 ha, trước đây có thời điểm trên 600 hộ diêm dân trực tiếp sản xuất. Thế nhưng ngay giữa vụ chính hiện nay, nhiều hộ diêm dân tính bỏ ruộng hoang. 

Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 2
Nghề làm muối là nghề truyền thống lâu đời của nhiều người dân các xã ven biển ở tỉnh Bình Định.

Theo ông Châu Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Cát Minh - giá muối quá thấp, trong khi chi phí vận chuyển cao, chưa kể công sức lao động vất vả, nên rất khó khăn cho bà con diêm dân.

"Những lao động trẻ bỏ nghề truyền thống địa phương đi làm công nhân hết. Chỉ còn lại những người lớn tuổi gắng theo nghề cũ, nhưng càng ngày càng khó nên họ cũng tính bỏ ruộng hoang" - ông Hùng nói.

Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 3
Muối được vun thành đống để khắp nơi, nhưng vắng bóng thương lái đến mua.

Giữa trưa nắng chang chang, bà Trương Thị Cẩn (53 tuổi, thôn Đức Phổ 2, xã Cát Minh, huyện Phù Cát) hì hụi cào muối vào bao chuẩn bị bán cho thương lái.

Bà Cẩn than vãn: "Giá muối thấp quá, chỉ 700 đồng/kg, một gánh muối 30 kg bán được 20.000 đồng. Làm cả tháng trời mới được đống muối này nhưng bán hết cũng chỉ được khoảng một triệu đồng, vậy thì bà con diêm dân lấy gì mà sống".

Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 4
Những ruộng muối bị bỏ hoang do giá muối nhiều năm nay quá thấp, làm không đủ ngày công.
Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 5
Cánh đồng muối xã Cát Minh, huyện Phù Cát (Bình Định) không nhộn nhịp như nhiều năm trước.

Ở ruộng muối sát bên, chị Nguyễn Thị Hiền (45 tuổi, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh) cho biết, đầu vụ giá muối còn bán được 25.000 đồng/gánh 30kg, nay xuống còn 20.000 đồng/gánh.

Trong khi đó, diêm dân Phải canh ra ruộng vào lúc trời càng nắng to thì chất lượng muối mới đạt. Mỗi ruộng muối diện tích khoảng hơn 100m2, sau 3 ngày mới thu được 8 gánh muối. 

"Nghề làm muối giống như "trời đày" vậy, nắng càng to thì càng phải ra đồng để làm trong khi giá muối hiện nay quá thấp. Cứ kiểu này, diêm dân bỏ hoang đồng muối, chỉ còn những người lớn tuổi không đi làm được công ty nữa thì cố bám nghề này mà sống" - chị Hiền tâm sự.

Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 6
Những người lớn tuổi như bà Trương Thị Cẩn không còn tuổi để làm công nhân nên đành bám lấy nghề làm muối mưu sinh.
Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 7

Muối chất dọc hai bên đường bên cánh đồng muối xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bình Định, tổng diện tích sản xuất muối tính đến 10/5 là hơn  132 ha; giảm hơn 21 ha so với cùng kỳ.

Tổng sản lượng muối ráo thu được tính đến ngày 10/5 đạt hơn 5 tấn, giảm gần  40% so với cùng kỳ năm trước.

Bán 1 kg muối mua không nổi ổ bánh mì chay, diêm dân tính bỏ ruộng hoang - 8

Những năm trước, một ngày có 4 chuyến xe tải về thu mua muối của bà con diêm dân nhưng năm nay mỗi ngày chỉ có một chuyến.

Nguyên nhân diện tích sản xuất muối giảm là một số diện tích sản xuất kém hiệu quả nên người dân không sản xuất muối hoặc chuyển sang nuôi trồng thủy sản, dẫn đến sản lượng muối cũng giảm.

(Theo Dân Trí)

Kỳ lạ nghề hòa muối thành nước rồi mang nấu trên chảo khổng lồ

Kỳ lạ nghề hòa muối thành nước rồi mang nấu trên chảo khổng lồ

Thường người ta phơi nước biển để lấy muối, nhưng ở Bến Tre lại có nghề lạ lùng, hòa muối vào nước cho lên chiếc chảo khổng lồ đun cho cô đặc lại.