Ngày 8/5, trao đổi với PV Báo Dân Việt, một lãnh đạo Công an huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) xác nhận, có vụ việc chặt hạ vườn cà phê với số lượng lớn xảy ra trên địa bàn xã Ia Băng. 

{keywords}
 

Bước đầu công an xác định, vị trí vườn cà phê bị chặt hạ nằm trong khu vực đất đang xảy ra tranh chấp giữa một số hộ dân làng O Ngó và hộ ông Đ. K. T. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đơn vị đã cử lực lượng xuống điều tra, xác minh vụ việc. Còn đối tượng chặt hạ cà phê là ai, vì nguyên nhân gì thì cần phải có thời gian để điều tra.

{keywords}
Chỉ trong 1 đêm, gần 2.000 cây cà phê chung của làng O Ngó đã bị kẻ ác chặt hạ.

Trước đó, sáng 6/5, người dân làng O Ngó (xã Ia Băng) bất ngờ phát hiện khoảng 2.000 cây cà phê của làng bị kẻ ác chặt hạ chỉ sau một đêm. Đây là diện tích cà phê chung của làng, mỗi gia đình góp nhau trồng, chăm sóc và khi thu hoạch chia đều cho mỗi hộ. Diện tích cà phê này được trồng đã 3 năm, đang trong giai đoạn ra trái non, tất cả cây cà phê đều bị kẻ ác chặt hạ ngang thân.

Theo vị lãnh đạo Công an huyện Đăk Đoa, đất này trước đây được Công ty Cao su Mang Yang trồng cao su, còn hộ ông Đ.K.T tham gia nhận khoán. Khoảng 3 năm trước, khi diện tích cao su này hết thời hạn khai thác, cây cao su bị chặt hạ. Lúc này người dân cho rằng đất này có nguồn gốc sở hữu của dân làng nên vào đây trồng cà phê và xảy ra tranh chấp.

{keywords}
Diện tích cà phê bị chặt đang tranh chấp giữa người dân làng O Ngó với ông Đ.K.T

Ông Phạm Quý Thành - Chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết, chính quyền địa phương đã nắm thông tin và chỉ đạo lực lượng công an xã xác minh, kiểm đếm và báo Công an huyện Đăk Đoa để xử lý. Về việc tranh chấp đất giữa dân làng và ông Đ.K.T đã xảy ra vài năm nay. Hiện nay, vẫn còn khoảng hơn 10ha đất người dân làng O Ngó và ông Đ.K.T vẫn đang tranh chấp với nhau.

(Theo Dân Việt)