Giá dầu tăng khá mạnh trong những ngày gần đây, lập đỉnh mới trong năm 2016 và đã tăng tổng cộng gần 70% trong hơn một năm qua nhưng nỗi lo thừa dầu và giá có thể quay giảm trở lại vẫn thường trực đối với OPEC và Nga dưới thời tổng thống Putin.


Trong phiên giao dịch đêm qua, giá dầu tăng 1,4 USD (+3,3%) lên trên ngưỡng 44 USD/thùng. Sáng 27/6, trên thị trường châu Á, giá tăng tiếp hơn 1% lên trên 44,5 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2015.

Giá dầu Brent lên cũng tăng ở mức tương tự lên gần 46 USD/thùng.

Dầu tăng giá chủ yếu do đồng USD giảm so với các ngoại tệ mạnh khác và kỳ vọng sản lượng dầu tại Mỹ sẽ giảm tiếp một tuần nữa. Dự trữ dầu của Mỹ cũng sẽ ngừng tăng sau nhiều năm tăng liên tục.

{keywords}

Giá dầu lập đỉnh mới, Putin chưa hết lo

So với đầu 2015, giá dầu đã hồi phục được gần 70% nhờ dự báo về sản lượng dầu của Mỹ, OPEC và một số nước ngoài OPEC sẽ suy giảm, trong khu khu cầu dầu sẽ tăng trở lại.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) gần đây dự báo giá dầu thế giới sẽ hồi phục cuối năm 2016 hoặc muộn nhất vào 2017 và thị trường dầu thế giới sẽ tái cân bằng nhờ nhu cầu gia tăng của các nền kinh tế mới nổi.

Mặc dù vậy, hàng loạt các dự báo có uy tín khác cho rằng, áp lực đối với giá dầu vẫn còn rất lớn. Dự trữ dầu của thế giới trong đó có Mỹ vẫn đứng ở mức cao kỷ lục. Trong khi đó, sự bất đồng chính trị giữa Saudi Arabia và Iran sẽ làm sụp đổ bất kỳ khả năng về một thỏa thuận hay hiệp định nào về cắt giảm nguồn cung.

Thế giới vẫn chưa thể thoát cảnh thừa dầu. IEA cho rằng, lượng dầu thừa trên toàn cầu sẽ giảm nhưng vẫn còn thừa khoảng 200.000 thùng/ngày trong 6 tháng cuối năm nay.

Nga của tổng thống Vladimir Putin là một trong các nước bị ảnh hưởng nặng nề của việc dầu giảm giá. Giá dầu xuống thấp kỷ lục khiến Nga hết sạch tiền dự trữ. Đồng rúp có lúc xuống tới 80 rubble đổi 1/USD. Trong năm 2015, đồng rúp đã mất giá 26% so với USD. Còn 2014, đồng tiền này cũng đã mất giá gần một nửa.

Bộ Tài chính Nga cho biết Quỹ dự trữ của Nga sẽ cạn kiệt vào cuối năm 2016 nếu dầu còn đứng ở mức thấp. Ngân sách 2016 của Nga dựa chủ yếu vào giá dầu, nếu giá dầu đạt mức 50 USD/thùng thì mới đủ đáp ứng nhu cầu chi tiêu.

V. Minh