Gọi điện đến các cửa hàng điện tử, Phạm Thanh Tuấn tự xưng là cán bộ ngân hàng rồi đặt hàng điện thoại, máy tính với số lượng lớn. Để không bị phát hiện, đối tượng làm giả hợp đồng mua bán, con dấu, chữ ký của lãnh đạo ngân hàng, chiếm đoạt tiền tỷ.

Ngày 25-7, TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Thanh Tuấn (36 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) mức án 15 năm tù về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức".

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6-2016, Phạm Thanh Tuấn làm giả nhiều giấy tờ như hợp đồng mua bán, làm giả con dấu được ký kết giữa các ngân hàng và các công ty, sau đó Tuấn đóng giả làm sếp các ngân hàng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều công ty.

{keywords}

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn tại toà

Theo đó, sáng 3-6-2016, Tuấn tự xưng là Lê Võ Xuân Duy, trưởng phòng khách hàng tại một ngân hàng ở quận 1, TP Hồ Chí Minh gọi điện đến cửa hàng bán điện thoại Apple thuộc công ty TNHH Tài Năng đặt mua 1 máy tính destop và 10 điện thoại di động trị giá 265 triệu đồng.

Theo yêu cầu của cửa hàng, Tuấn phải gửi hợp đồng có đóng dấu, chữ ký của lãnh đạo ngân hàng trước để cửa hàng xác nhận thì mới được nhận hàng.

Sau khi cửa hàng gửi bảng báo giá và hợp đồng mua bán qua mail, Tuấn dùng máy tính lên mạng sao chép hình dấu ngân hàng mà Tuấn giả danh vào hợp đồng mua bán rồi dùng máy in hợp đồng mua bán giả.

Sau đó, Tuấn gửi email bản hợp đồng có chữ ký, con dấu cho nhân viên cửa hàng xem để làm tin và yêu cầu được giao hàng tại chi nhánh ngân hàng trên ở quận 1.

Sau khi kiểm tra hợp đồng đã ký nhưng không phát hiện ra là giả, cửa hàng đã giao hàng cho Tuấn.

Sau khi thực hiện trót lọt vụ lừa trên nhưng không bị cửa hàng phát hiện, 5 ngày sau, Tuấn gọi điện tiếp đến cửa hàng trên đặt mua thêm 4 máy tính xách tay, 1 ipad, 2 điện thoại di động với tổng giá trị hợp đồng là 224 triệu đồng.

Cũng như lần trước, Tuấn làm giả hợp đồng giao cho cửa hàng rồi thuê anh Dương Thành Quý (người giao hàng thuê trên mạng) đến cửa hàng trực tiếp lấy hàng về cho Tuấn.

Đến ngày 11-6-2016, cửa hàng liên lạc với Tuấn qua điện thoại để thanh toán số tiền 2 lần mua hàng nhưng không được. Qua làm việc với ngân hàng, công ty Tài Năng mới biết mình bị lừa nên đến Công an trình báo.

Cũng với thủ đoạn trên, từ ngày ngày 20-6-2016 đến khi bị bắt, Tuấn còn lừa đảo công ty TNHH điện tử Minh Tâm 20 điện thoại iphone, 3 máy tính xách tay trị giá 583 triệu đồng, công ty sản xuất tin học Gia Huy 366 triệu đồng, công ty thương mại dịch vụ Gió Biển 209 triệu đồng.

Sau khi chiếm đoạt được số tài sản trên, Tuấn tắt điện thoại rồi mất dấu.

Từ đơn trình báo của các bị hại, qua điều tra truy xét, ngày 28-7-2016, Tuấn đã bị bắt giữ. Tổng số tài sản Tuấn chiếm đoạt của các công ty nói trên trị giá 1,5 tỷ đồng.

(Theo CAND)