Miền Tây xuất hiện giống gà lạ thích mát xa, giá tiền triệu mỗi con

Những người chơi chim cảnh ở miền Tây gần đây rộ lên phong trào nuôi "gà lực sĩ". Giống gà này khá nhỏ bé khi con trống trưởng thành chỉ nặng chừng 400gr, tuy nhiên bù lại chúng có màu lông rất đẹp, đặc biệt là dáng đứng ưỡn ngực "oai phong lẫm liệt".

Anh Võ Thanh Lâm (35 tuổi, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), người đang sở hữu hơn 20 con gà lực sĩ cho biết giống gà này có tên là gà Serama, có nguồn gốc từ Malaysia. Về Việt Nam, vì dáng đứng độc của mình mà chúng thường được gọi là gà lực sĩ.

{keywords}
Vì dáng đứng độc và đẹp, gà Serama còn có tên gọi là gà lực sĩ (Ảnh: Bảo Kỳ)

Theo anh Lâm, thú nuôi gà lực sĩ du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, đã lan rộng khắp cả nước. Người chơi tổ chức các câu lạc bộ, thường niên sẽ tổ chức các giải thi đấu cho gà, tiêu chí thi đấu không chú trọng kích thước mà chỉ tôn vinh dáng đứng, màu lông, mào, phong cách đi lại.

"Tôi bắt đầu chơi gà lực sĩ từ 3 năm trước, khi thấy một người bạn mua về nuôi. Càng chơi càng thích, lại có nhiều người quan tâm hỏi mua nên từ 1 cặp ban đầu nay tôi đã có hơn 20 con, vừa chơi vừa bán", anh Lâm cho biết.

{keywords}
Anh Võ Thanh Lâm bên chú gà Serama 7 tháng tuổi của mình (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Gà Serama thuần chủng chỉ có duy nhất màu vàng, về Việt Nam thì được lai với gà tre nên có nhiều màu khác. Mỗi màu lại có mỗi giá, chẳng hạn như màu điều (xanh đen) sẽ rẻ hơn màu bông, màu cú…

Gà 2 tháng tuổi là đã có thể bán từ 1 đến 2 triệu đồng, gà từ nửa năm thì dao động từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi con tùy màu sắc. Với những con gà đạt giải ở các cuộc thi gà cảnh thì thậm chí có giá đến 50 triệu đồng", anh Lâm tiết lộ.

Tuy nhiên để bán được gà với giá đó không phải chuyện dễ dàng. Nuôi gà lực sĩ rất kỳ công, chuồng phải luôn sạch sẽ, thức ăn phải đủ chất. Đặc biệt là đều đặn mỗi tuần phải 3 lần cho gà uống rượu tỏi để tăng đề kháng.

{keywords}
Gà lực sĩ trưởng thành có kích thước khá bé chỉ từ 300 - 450gr (Ảnh: Bảo Kỳ)

Nuôi gà lực sĩ cũng cần tuân thủ phương pháp nghiêm ngặt. Từ lúc gà mới nở người chơi đã phải luyện tập để các đốt xương cổ của chúng ưỡn theo dạng đường cong và kéo đầu trở lại phía sau. Một con gà mỗi ngày đều phải được massage một lần khoảng 10 phút thì mới có dáng đứng đẹp mà gà không bị mỏi.

Anh Lâm cho biết dù giá cao nhưng gà lực sĩ vẫn được người chơi săn lùng vì sự khác biệt của mình. Nhiều người không ngại chi cả chục triệu đồng để sở hữu một con gà lực sĩ đẹp.

(Theo Dân Trí)