Fidget Spinner đang gây sốt toàn cầu, các xưởng sản xuất đang hoạt động hết công suất để hoàn tất các đơn đặt hàng, song chủ nhân của game này vẫn trắng tay.

Fidget Spinner là một món đồ chơi cho học sinh tiểu học bất ngờ trở thành cơn sốt toàn cầu khiến các đại công xưởng sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc lẫn các nhà máy sản xuất nhựa đang hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm cũng không đáp ứng đủ nhu cầu trên thị trường.

Fidget Spinner là một loại đồ chơi xoay bằng tay rất dễ làm. Cấu tạo của món đồ chơi này rất đơn giản, chỉ gồm 2 đến 3 cánh gắn quanh một trục có ổ bi với giá dao động từ 1 cho tới vài chục USD, tùy thuộc vào chất liệu và thời gian quay, nửa cho tới 5 phút.

{keywords}

Fidget Spinner

Mặc dù giá bán rất rẻ nhưng vì giá thành rất thấp, chỉ từ 0,25 USD/chiều và khối lượng đặt hàng lên hàng trăm ngàn tới hàng triệu cái đối với các nhà máy nên nguồn lợi nhuận là khổng lồ. Những người buôn bán đồ chơi trên khắp thế giới, từ các cửa hàng cho tới bán lẻ trên mạng, cũng kiếm được những khoản lợi nhuận khủng nhờ bán hàng ngàn chiếc mỗi tuần.

Lợi nhuận đến với các nhà máy sản xuất đồ chơi trên khắp thế giới, đặc biệt là các nhà máy sản xuất đồ chơi và nhà máy sản xuất nhựa tại Trung Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, chủ nhân của loại đồ chơi này không được một xu lợi nhuận vì một lý do khá bất ngờ.

Theo Guardian, Fidget Spinner được một người phụ nữ tên Catherine Hettinger, sống ở Florida, Mỹ sáng tạo ra từ năm 1992. Bà Catherine Hettinger muốn làm một món đồ chơi cho con mình.

{keywords}

Fidget Spinner

Bà Catherine Hettinger đã được cấp bằng sáng chế cho Fidget Spinner từ năm 1997. Tuy nhiên, sau đó người phụ nữ này đã không giữ được quyền sở hữu bằng sáng chế này vì không có đủ 400 USD để chi trả lệ phí gia hạn vào năm 2005.

Lẽ ra, bà Catherine Hettinger có thể thu về hàng triệu USD tiền bản quyền.

Vào thời điểm hiện tại, Fidget Spinner đã bất ngờ trở thành món đồ chơi gây ra cơn sốt trên phạm vi toàn cầu. Các nhà máy sản xuất đồ chơi và cả các các nhà máy sản xuất nhựa của Trung Quốc có thể sản xuất Fidget Spinner do dễ dàng thay đổi dây chuyền sản xuất sau một ngày, cũng không lo ngại vấn đề vi phạm bản quyền và cũng không sợ nguy cơ bị cháy nổ hoặc rủi ro khác.

{keywords}

Bà Catherine Hettinger.

Hiện tại, những người buôn bán lẻ Fidget Spinner trên mạng, trên các diễn đàn, trên Facebook,... đang kiếm lời từ 100-150% với mỗi sản phẩm đồ chơi đang thịnh hành này.

Tại Việt Nam, Fidget Spinner cũng đang gây sốt tại các trường tiều học và được các em nhỏ mua chơi rất nhiều với giá từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng, tùy thuộc loại “hàng Tàu” hay “hàng công ty”.

Fidget Spinner không chỉ được học sinh tiểu học mua chơi mà cả người lớn cũng sử dụng. Nó được xem là một loại đồ chơi có thể giúp trẻ em bị tự kỷ tập trung tốt hơn, giúp hạn chế một số thói quen xấu như cắn móng tay, hút thuốc và có thể giúp người lớn giảm stress.

H. Tú