Theo Hải quan Hàn Quốc, buôn lậu vàng bằng đường hàng không được thực hiện bởi các phi hành đoàn từ Việt Nam sang Hàn Quốc ngày càng gia tăng.

Một báo cáo của Cục hải quan Hàn Quốc, giá trị bằng tiền mặt số vàng nhập lậu bằng đường hàng không từ 2014 đến nay khoảng 1,08 tỷ won (973,850 USD). Ít hơn năm 2013 nhưng lại tăng mạnh lên 440 triệu won vào năm 2014.

Báo cáo này cũng cho biết, đối tượng thực hiện các phi vụ buôn lậu vàng đều là các thành viên của tổ bay. Trong năm 2014, cơ quan chức năng nước này đã bắt được một vụ mang vàng miếng nặng tới 1kg. Năm ngoái, Hải quan cũng bắt giữ một nhóm mang vàng lậu trong giày của họ.

{keywords}

Cơ quan điều tra cho rằng, các nhân viên này đã bị mua chuộc tham gia đường dây buôn lậu vàng trong nước và nước ngoài.

Theo đại diện của cơ quan chức năng, Chính phủ nước này sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam nhằm nhăn chặn các vụ buôn lậu vàng và tìm ra đường dây nhập vàng lậu vào Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, vàng lậu được chuộng vì rẻ hơn so với vàng được bán công khai và thời gian qua phía Hàn Quốc đang phải áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng nhập lậu vàng.

Gần đây nhất, cơ quan chức năng của Việt Nam đã bắt hai vợ chồng một tiếp viên hàng không đã cất giấu trái phép 4 cục vàng lớn lên tới khoảng 3kg, tương đương 80 cây vàng. Toàn bộ số vàng này được nguỵ trang trong một gói ni lông, bên ngoài quấn kín chặt bằng băng dính đen, giấu bằng cách gắn bên dưới ghế ngồi.

Nam Hải