Những ngày này, chị Thu ở Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội thường xuyên đăng lên các hội nhóm bán hàng online kêu gọi giải cứu xoài Úc xuất khẩu. 

Theo chị Thu, xoài Úc được các hộ dân ở Khánh Hòa trồng rất nhiều. Nếu như năm trước, thời điểm này giá xoài Úc luôn ở mức 40.000-50.000 đồng/kg thì năm nay, giá xoài này rớt giá mạnh chỉ còn 10.000 đồng/kg.

“Năm trước, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá xoài Úc vẫn có giá 20.000 đồng/kg, những quả loại nhỏ hơn thì 15.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, loại size to thường để xuất khẩu sang Trung Quốc cũng chỉ bán được ở mức 10.000 đồng/kg”, chị Thu nói.

{keywords}
Xoài Úc quả to, tròn, khi chín có màu hồng đỏ

Tiểu thương này chia sẻ, nguyên nhân khiến giá xoài Úc giảm mạnh như vậy là do ảnh hưởng dịch Covid-19. Vì không xuất khẩu được nên phải tiêu thụ ở thị trường trong nước. Do cạnh tranh với nhiều loại xoài khác, lại đúng mùa có nhiều loại quả ngon như mận, dứa, dưa lê, dưa hấu... nên tiêu thụ chậm. Bởi thế, những hộ trồng xoài Úc buộc phải giảm giá mạnh để bán cho nhanh.

“Nhà bác mình trồng xoài ở Cam Lâm, Khánh Hòa đang lo lắm vì chưa bao giờ xoài Úc lại rớt giá thê thảm như hiện tại. Những năm trước, loại xoài trái to, đẹp, thơm này rất được lòng người tiêu dùng Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hongkong... Nhưng từ khi có dịch bệnh, không xuất khẩu được. Trong nước xoài lại tiêu thụ chậm nên giá giảm chưa từng thấy. Tuy vậy, người trồng xoài vẫn phải bán, thu về được đồng nào hay đồng ấy”, chị Thu nói. 

Hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương nên dù xoài Úc năm nay vừa được mùa vừa mất giá. Khi bán tại thị trường Hà Nội, xoài Úc chỉ 10.000-11.000 đồng/kg mà vẫn ế.

“Xoài Úc thường thu hoạch từ cuối tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Loại size to hay để xuất khẩu, trọng lượng trung bình khoảng 7-8 lạng/trái, trước bán 50.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 129.000 đồng/set 10kg và 199.000 đồng/set 20kg. Xoài Úc nhà mình bán đều là xoài mới, vì thế khách mua về có thể để chín ăn dần”, chị Thu cho hay.

Tiểu thương này cũng mách nước cách chọn xoài Úc ngon. “Khi chọn xoài Úc, bạn nên chọn những trái xoài to tròn trịa như trái đào, trên vỏ có vệt màu đỏ. Vệt màu đỏ này chỉ xuất hiện khi trái xoài Úc bắt đầu già. Còn khi chúng còn non, vỏ vẫn màu xanh như những giống xoài thông thường khác. Xoài càng chín già, màu đỏ càng nhiều”.

Vừa đặt mua 10kg xoài Úc, chị Trần Thanh Nga ở Thanh Xuân, Hà Nội không ngớt lời khen ngợi: “Mình mới đặt hàng hôm qua trên facebook thì hôm nay đã được ship tới tận nhà. 10 quả xoài Úc, quả nào cũng như 10, rất đều và to. Một quả phải từ 8 lạng tới hơn 1 ký. Xoài lại có màu sắc đẹp, hạt nhỏ và thơm nữa.

Khi ăn thì thấy rất ngọt, chín dẻo, thịt xoài cứng chắc. Hai đứa trẻ nhà mình thích ăn lắm. Do đó, mình cứ để xoài chín bình thường. Khi bóp xoài thấy hơi mềm, có màu vàng đều thì mình cho vào trong tủ lạnh để được nửa tháng ăn dần”.

Theo chị Nga, xoài Úc có thể ăn trực tiếp hoặc làm các món sinh tố xoài cũng rất đưa miệng, vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Chia sẻ về giá xoài Úc đang rẻ chưa từng thấy khi vào chính vụ, chị Nga nhận định: “Trước đây, loại xoài chuyên xuất khẩu sang nước ngoài này giá cao gấp đôi, gấp ba các loại xoài khác. Giá bán tại các cửa hàng hoa quả thường ổn định ở mức 50.000 đồng/kg. Nhưng năm nay mình mua loại xoài này chỉ 10.000 đồng/kg. Từ nay đến cuối mùa, mình sẽ đặt mua thêm vài lần để ủng hộ người trồng xoài Úc”.

Thảo Nguyên

Tin buồn đầu mùa: Xoài Việt dội chợ, giá rẻ hơn rau

Tin buồn đầu mùa: Xoài Việt dội chợ, giá rẻ hơn rau

Thời điểm này, các loại xoài Việt đồng loại đổ bộ “chợ mạng” với giá rẻ chưa từng có, thậm chí có loại giá rẻ hơn rau.