Cụ thể, tại Công văn 7749, UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, để đảm bảo kích cầu du lịch, thu hút khách đến với Quảng Ninh, Hạ Long, đặc biệt là du lịch vào mùa đông, cơ quan này yêu cầu Ban Quản lý vịnh Hạ Long tạm dừng việc triển khai thực hiện các bước trong quy trình trình các cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Trước đó, thực hiện lộ trình điều chỉnh phí tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp tham gia ý kiến vào dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan, với mức tăng sốc từ 20-73%.

{keywords}
Đề xuất tăng phí của Ban quản lý vịnh Hạ Long.

Trao đổi với PV.VietNamNet, Phó Ban quản lý vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh cho biết, đề xuất này mới được trình Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh để xem xét điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long.

Nếu đề xuất tăng phí tham quan vịnh Hạ Long được đồng ý thì du khách sẽ phải trả thêm 50.000 đồng cho tuyến ban ngày và 73% giá vé cho dịch vụ lưu trú ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

Theo đó, nếu được đồng ý, việc điều chỉnh phí này sẽ được thực hiện vào 1/1/2020 với giá tuyến 1 và 2 sẽ là 300.000 đồng/người (trước đó là 250.000/người), tuyến 3 và 4 là 250.000 đồng/người (trước đó là 200.000 đồng/người), tương đương tăng 20 đến 25%.

Các tour lưu trú nghỉ đêm trên vịnh tăng mạnh từ 60 đến 73%, cụ thể: Tuyến 2,3 và 4 du khách sẽ phải trả 800.000 đến 950.000 đồng/người/đêm (trước đó là 500.000 và 550.000 đồng/người/đêm).

Vé lưu trú 2 đêm sẽ tăng từ 650.000-750.000 đồng lên 1.050.000-1.200.000 đồng/người, như vậy tương đương từ 60 đến 73% giá vé hiện tại.

"Việc đề xuất này là tăng phí tổng thể chứ không riêng một loại hình dịch vụ nào, vì dịch vụ trên tàu thì do tàu đó tự triển khai, hiện nay chúng tôi cũng đang xin ý kiến phản hồi từ các đơn vị liên quan như lữ hành và các chủ tàu du lịch, dự kiến hôm nay là hạn để những đơn vị này gửi ý kiến phản hồi", ông Huỳnh nói.

{keywords}
 Khách tham quan vịnh Hạ Long 

Tuy nhiên, điều gây bức xúc cho DN và hành khách không chỉ là mức phí tăng cao, mà việc xin ý kiến các DN cũng rất gấp gáp. Văn bản đề xuất ra ngày 22/10 để lấy ý kiến, kết thúc vào lúc 16h30 ngày 25/10, tức chiều nay. Các đơn vị được xin ý kiến phải trả lời là nhất trí hay không, nếu không có ý kiến coi như là đồng ý với đề xuất của Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Nhiều du khách quan tâm đến đề xuất tăng phí tỏ ra lo lắng vì sẽ phải bỏ ra nhiều tiền nhưng dịch vụ không được nâng cao.

"Nếu việc tăng phí này được đồng ý nhưng chất lượng dịch vụ vẫn vậy thì sẽ gây bức xúc cho du khách, Hạ Long sẽ mất điểm, ví dụ đi ít người không sao, nhưng đi với số lượng lớn thì số tiền chênh lệch với giá cũ sẽ rất nhiều", chị Hoàng Linh An (29 tuổi, du khách Hà Nội), cho hay.

Còn các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và dịch vụ du lịch cũng nhận xét đó là đề nghị gây sốc, bởi nhiều công ty đã báo giá hết năm 2021 cho đối tác trong nước và nước ngoài.

Chưa kể hiện nay, chi phí vé tham quan vịnh Hạ Long đã rất cao, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá tour. Các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch cũng khó khăn trong việc thu hút khách, lấp đầy buồng phòng trên tàu lưu trú, kể cả đang ở mùa cao điểm khách quốc tế.

Chính vì vậy, các DN dự kiến sẽ có kiến nghị tập thể về việc tạm thời không tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long, nếu tăng cũng tăng ở mức hợp lý chứ không thể quá sốc.

Phạm Công - Ng.Hà