Trái phật thủ"khủng" Thịnh-Suy-Bĩ-Thái này được coi là "của hiếm" của anh Duy, chủ vườn phật thủ Tâm An ở Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, anh Duy vẫn khẳng định chắc nịch: "Có trả tôi đến hơn chục triệu trái phật thủ này tôi cũng không bán vì..."

{keywords}
Nếu nói phải "đỏ mắt" để tìm quả phật thủ Đắc Sở chục triệu năm thì cũng không ngoa. Bởi năm nay thời tiết không thuận lợi nên sản lượng phật thủ giảm đáng kể, quả nhỏ và xấu sắc, khó đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, hiếm hoi lắm mới có quả phật thủ dáng đẹp "long lanh" như năm trước. Nhưng "đỏ mắt" để tìm chứ không phải không có.

 

{keywords}
Người dân trồng phật thủ tại Hà Nội cho biết do năm nay thời tiết không thuận lợi nên sản lượng phật thủ giảm đáng kể, quả nhỏ và xấu sắc, khó đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, hiếm hoi lắm mới có quả phật thủ dáng đẹp "long lanh" như năm trước.

 

{keywords}
Khoảng hơn chục năm nay, quả phật thủ thường được người dân tìm mua và được đặt ở vị trí trang trọng trên mâm ngũ quả thờ tổ tiên trong các ngày rằm, ngày lễ, Tết. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng để sở hữu một quả phật thủ “độc” vào dịp Tết. Theo những người trong nghề, quả càng nhiều ngón thì giá càng cao và người bán cũng phân chúng thành nhiều cấp bậc khác nhau. 

 

{keywords}
Anh Duy, chủ vườn phật thủ "khủng" cho hay, hình dáng quả phật thủ là do “trời” chứ chưa ai có thể tác động vào để tạo được quả  theo ý muốn. Sở dĩ, nếu có người trả chục triệu ông chủ vườn phật thủ "khủng" này cũng không bán vì hiện tại nó đã được một "đại gia" đặt hàng.

 

{keywords}
Quả phật thủ hay còn được gọi là quả "bàn tay phật" này có kích thước khủng với đường kính lên tới gần 40 cm, gồm 5 tầng và là trái phật thủ hội tụ đủ 4 yếu tố “Thịnh- Suy – Bĩ – Thái”  (số ngón vòng ngoài phải là số lẻ, khi đếm ngón tay cuối cùng rơi vào chữ Thịnh).

 

{keywords}
Những quả phật thủ đẹp, độc, lạ như thế này vườn nào cũng có thể có nhưng chiếm số lượng rất ít. Trong bối cảnh năm nay, những trái phật thủ giống như ở vườn nhà anh Duy là cực kỳ hiếm. Chính vì độ khan hiếm mà những quả phật thủ đẹp ở đây có thể bán với giá chục triệu đồng. 

 

{keywords}
Năm nay, phật thủ ở Đắc Sở lại mất mùa nhưng những trái phật thủ có thế độc, hình dáng lạ và đẹp như thế này thì hiếm vô cùng nếu không muốn nói là chỉ có một trái duy nhất.

 

{keywords}
Dịp cận Tết là giai đoạn thu hoạch chính của loại cây này, hàng ngày có rất nhiều người đến đây mua phật thủ và vận chuyển đi khắp cả nước.

 

{keywords}
Những năm gần đây, Đắc Sở được coi là nơi sản sinh ra những quả phật thủ có giá cao nhất cả nước. Hình dáng của trái phật thủ khiến người ta liên tưởng đến bàn tay của Đức Phật.

 

{keywords}
Trái phật thủ với hình dáng đẹp mắt này cũng như những trái phật thủ khác mang trong mình ý nghĩa tâm linh sâu sắc và thường được dùng để bày mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền.

 

{keywords}
Những trái phật thủ có dáng đẹp, ngón to bung xòe, nhiều tầng như thế này được dân lái buôn và nhiều người chơi tìm về tận vườn đặt tiền trước từ nhiều tháng trước Tết. 

 

{keywords}
Với người Á Đông, quả phật thủ mang lại may mắn, sung túc trong năm mới nên nhiều người chi cả chục triệu đồng mua loại quả này để bày trên bàn thờ vào dịp lễ Tết.

 

{keywords}
Phật thủ là loại quả độc đáo, được ví như bàn tay Phật bởi có hình dáng lạ với nhiều những ngón thuôn dài. Nó mang sự lại an lành, sung túc, bình an cho gia chủ, đồng thời có ý nghĩa tâm linh cao đẹp đối với bàn thờ cúng tổ tiên trong các gia đình.

(Theo Dân Việt)