Tại tọa đàm “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, ông Lê Vĩnh Sơn, đại sứ Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, cho rằng, từ 10 triệu đồng, mỗi ngày các tấm pin năng lượng có thể sản xuất ra 2kW. Những hộ có điều kiện kinh tế, với mức đầu tư 40 triệu đồng, mỗi ngày "mái nhà" sẽ cho khoảng 5kw.

Theo tính toán từ bộ phận kỹ thuật của các chuyên gia đến từ Đức, với 40 triệu đồng đó, trong 5 năm người dân có thể thu hồi vốn, trong khi tuổi thọ của thiết bị lên đến 25 năm.

Đặc biệt, nếu như công suất dư thừa người dân có thể bán lại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hiện các cơ quan ban ngành đang làm hành lang chính sách cho việc mua ngược điện mặt trời cho người dân.

{keywords}

Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm điện từ những giải pháp khác nhau. Đơn cử như nhà máy ở Bắc Ninh, ban đầu chi phí điện khoảng gần 500 triệu đồng/tháng đến nay chỉ còn khoảng hơn 300 triệu đồng/tháng. Chi phí giảm thiểu khoảng 30% nhờ các thiết bị tiết kiệm điện năng.

Những sáng kiến đã được doanh nghiệp chủ động áp dụng như những công nghệ mới ít tiêu hao năng lượng trong các công đoạn sản xuất, các công xưởng luân phiên sản xuất tránh căng thẳng về điện trong giờ cao điểm...

Với chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển năng lượng tái tạo, đẩy mạnh phát triển và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đã tham gia vào sân chơi năng lượng sạch.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương, cho rằng, giải pháp năng lượng xanh cho tương lai đó là tập trung tiết kiệm năng lượng trong sản xuất-bởi đây là khu vực có mức tiêu thụ năng lượng nhiều nhất.

Hiện nay tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp chiếm hơn 47% trong tổng tiêu thụ năng lượng. Và theo đánh giá thì tiềm năng kỹ thuật tiết kiệm năng trong hoạt động sản xuất có thể đạt được khoảng 20-30%, thậm chí 40% nếu các doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề này và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung Tâm Phát triển Năng lượng tái tạo, Viện Năng lượng, cho biết, năng lượng tái tạo có đặc điểm quan trọng nhất đây là nguồn cung cấp năng lượng tự nhiên và được đánh giá là nguồn vô tận, khai thác lâu dài, khác với dạng năng lượng hoá thạch.

Tiềm năng năng lượng tái tạo ở Việt Nam được đánh giá tương đối lớn đặc biệt năng lượng mặt trời có nguồn tiềm năng lớn, gió tương đối tốt, trong khi thuỷ điện khai thác gần hết.

Nam Hải