Công dụng chữa bệnh "thần kỳ" của đá muối Himalaya

Vào dịp hè, những lời quảng cáo 'có cánh' về các sản phẩm đá muối Himalaya lại thu hút sự chú ý của nhiều người. Theo đó nhiều quảng cáo cho rằng khi thời tiết nóng bức, cơ thể hay ra mồ hôi và đây là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây nên các bệnh về da thường gặp như sảy, mụn nhọt, ghẻ... xông hơi với đá muối Himalaya có thể điều trị những bệnh này.

{keywords}
Đèn đá muối được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ

Ngoài ra các sản phẩm hộp đá muối dùng để mát xa chân với 1 viên đá muối cắt vuông, nặng từ 3-5kg đặt trong chiếc hộp gỗ thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới cũng được rất nhiều người tin dùng vì cho rằng mang lại hiệu quả tốt chop sức khỏe.

Các sản phẩm đá muối còn được quảng cáo rằng có thể ngăn ngừa những chất độc, sóng điện từ do máy móc điện tử sinh ra và ngăn chặn khử độc, khôi phục không khí trong lành do khói thuốc, máy in... Nếu đặt trong phòng ngủ thì sẽ giúp người ta có giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn.

Thậm chí, một website bán đá muối còn khuyến cáo nên giảm lượng muối ăn hằng ngày bằng cách sử dụng muối Himalaya như một loại gia vị thay thế hoàn toàn cho muối ăn: “Không những hạn chế hoàn toàn những nhược điểm của muối ăn, muối Himalaya còn giúp tăng lượng canxi trong cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và một số bệnh lý khác. Đồng thời, do muối Himalaya là hóa thạch của muối biển, được khai thác bằng tay đã rửa sạch nên có vị thanh lạ. Nếu nêm vào món ăn sẽ mang lại vị mặn vừa phải cùng nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể".

Những nguy hại nhãn tiền

{keywords}
Bàn chân bị bỏng nặng nề, gót chân hoại tử sau khi sử dụng đá muối Himalaya

Mặc dù được quảng cáo với những tác dụng thần kỳ, tuy nhiên thời gian gần đây nhiều bác sĩ đã đưa ra cảnh báo về những nguy hại nhãn tiền khi sử dụng đá muối Himalaya.

Theo chia sẻ của Y sĩ YHCT Tuệ Lâm, nhiều bác sĩ Y học cổ truyền đã phải điều trị cho các bệnh nhân bị biến chứng khá nặng vì massage chân bằng hộp đá muối Himalaya.

"Điều đáng sợ hơn là có người nghe quảng cáo mua cái gọi là muối Himalaya ăn cho bổ tốt, ăn riết rồi huyết dịch tim mạch rối loạn, có người thậm chí phải vào bệnh viện Tây y chạy thận vì suy thận! Còn số người đặt chân vào hộp đá muối bị bỏng, bị lở loét hoại tử bàn chân thì chuyện thường ngày ở các bệnh viện" - y sĩ Tuệ Lâm chia sẻ!

Một bệnh án điển hình quanh cơn "ác mộng đá muối" Himalaya là trường hợp ông Phạm Văn Phương, 52 tuổi, người tỉnh Bắc Kạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cách đây 10 năm. Vì căn bệnh này mà ông Phương thường xuyên phải đối mặt với cảm giác tê bì, nhức mỏi tay chân khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu. Cách đây hai tháng, ông Phương được người thân mua tặng bộ đèn đá muối đặt chân Himalaya, được quảng cáo sẽ đẩy lùi các triệu chứng tê bì, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn…

Đều đặn sử dụng mỗi ngày, các triệu chứng tê bì của ông Phương vẫn không hề thuyên giảm. Không những vậy, lần sử dụng gần nhất đã khiến bệnh nhân này phải nhập viện cấp cứu vì bàn chân bị bỏng nhiệt nặng nề dẫn đến hoại tử.

“Bệnh nhân được đưa vào BVĐK tỉnh Bắc Kạn và sau đó chuyển xuống BV Nội tiết Trung ương để điều trị trong tình trạng cả hai lòng bàn chân bị lột da, phần gót chân đã bắt đầu hoại tử”.

Bệnh án ghi BS Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Trưởng khoa Chăm sóc Bàn chân (BV Nội tiết Trung ương) - cho biết, ông Phương không chỉ bị bỏng diện rộng ở vùng lòng bàn chân mà vết thương còn “ăn sâu” khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Các bác sĩ đã phải cắt lọc vết thương, thay rửa và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, song song với việc điều trị đường huyết...

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo mọi người không quá nên tin vào những lời quảng cáo có cánh của những người kinh doanh đá muối Himalaya để tránh rước họa vào thân.

(Theo Gia đình Việt Nam)