Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Quyết định về Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay, trong đó chia ra các mục: dụng cụ y tế thiết yếu; dụng cụ trang điểm, đồ vệ sinh cá nhân và các vật dụng khác.

Trong đó, dụng cụ y tế thiết yếu gồm các vật phẩm: bình khí ô xy hoặc bình khí nhỏ sử dụng trong y tế; bình khí ga theo quy định dùng cho chân, tay giả cơ khí; các loại thuốc y tế không có chất phóng xạ (gồm cả bình xịt); máy tạo nhịp tim đồng vị phóng xạ hoặc các thiết bị y tế khác cấy trong cơ thể; xe lăn chạy bằng pin hoặc các thiết bị hỗ trợ di chuyển tương tự khác; các thiết bị điện tử y tế cầm tay; nhiệt kế hoặc dụng cụ đo nhiệt độ y tế loại nhỏ chứa thủy ngân...

Ngoài ra, các dụng cụ trang điểm, đồ vệ sinh cá nhân như đồ trang điểm, keo xịt tóc, nước hoa,... được phép mang trong hành lý ký gửi, hành lý xách tay, mang theo người (chất lỏng và dung dịch xịt). Đối với mỗi loại được phép mang không quá 0,5 kg hoặc thể tích hoặc thể tích không quá 0,5 lít. Bình xịt có van xả phải được bảo vệ bằng nắp chụp hoặc biện pháp phù hợp để khí không bị rò rỉ.

{keywords}
Nhiệt kế hoặc dụng cụ đo nhiệt độ y tế loại nhỏ chứa thủy ngân không được mang theo hành lý xách tay

Mỗi người được mang một máy uốn tóc có chứa khí hydrocacbon, bộ phận sinh nhiệt của máy phải có nắp chụp an toàn bảo vệ. Bình khí dự phòng dành cho loại máy uốn tóc loại này không được phép vận chuyển.

Đối với các đồ vật khác, như: đồ uống có cồn được phép mang theo người, hành lý ký gửi, hành lý xách tay với điều kiện từ 24% nồng độ cồn trở xuống thì không bị hạn chế. Từ 24% đến 75% nồng độ cồn phải được đựng trong bình chứa của nhà sản xuất, còn nguyên niêm phong, nhãn mác, dung tích không quá 05 lít, mỗi hành khách mang không quá 5 lít.

Cục Hàng không quy định, không được phép mang trong người, hành lý xách tay, hành lý ký gửi đối với loại rượu trên 70% nồng độ cồn.

Đối với bình xịt không độc hại, không dễ cháy dùng trong thể thao hoặc gia đình chỉ được phép mang trong hành lý ký gửi. Đối với mỗi loại, trọng lượng/khối lượng không quá 0,5kg hoặc 0,5 lít. Bình xịt có van xả và được bảo vệ bằng nắp chụp hoặc biện pháp phù hợp để không bị rò rỉ khí.

Đối với diêm, bật lửa: bao diêm an toàn loại nhỏ, bật lửa nhỏ (loại dùng để hút thuốc), bật lửa hỗn hợp dạng đèn hàn, đèn khốc nắp chụp bảo vệ ngăn sự kích hoạt vô ý  được phép mang trong người 01 chiếc, chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân với điều kiện không chứa nhiên liệu lỏng chưa được thẩm thấu  (trừ khí hóa lỏng).

Riêng bật lửa nhỏ có nắp được phép mang trong người 1 chiếc, với điều kiện không chứa nhiên liệu lỏng chưa được thẩm thấu (trừ khí hóa lỏng).

Với thiết bị sử dụng pin sinh nhiệt cao, có thể tạo lửa nếu được kích hoạt (ví dụ như đèn dùng dưới nước cường độ cao), ba lô cứu hộ tuyết lở có bình xi-lanh chứa khí nén; hộp nổ nhỏ gắn trong thiết bị an toàn cá nhân tự làm phồng như áo phao hoặc phao cứu hộ,... được phép mang theo hành lý ký gửi, hành lý xách tay, nhưng phải tuân theo quy định về số lượng, an toàn bay của Cục Hàng không.

Với thiết bị điện tử cầm tay dùng để hút thuốc chạy bằng pin, bao gồm thuốc lá điện tử, xì gà điện tử, tẩu điện tử hoặc các thiết bị tương tự được mang lên máy bay, nhưng khuyến khích mang trong hành lý xách tay.

Pin dùng cho thiết bị điện tử cầm tay như máy ảnh, điện thoại di động, máy tính xách tay, camera cũng được phép mang theo người, hành lý xách tay với những điều kiện nhất định. Không được phép nạp pin nhiên liệu trên tàu bay đang bay trừ trường hợp dùng hộp pin nhiên liệu dự phòng.

Đối với đá khô, được phép mang lên máy bay nhưng không quá 2,5kg mỗi người. 

Quy định trên của Cục Hàng không có hiệu lực từ ngày 14/9.

Ng.Hà

Quy định mới: Đồ vật nguy hiểm cấm khách mang lên máy bay

Quy định mới: Đồ vật nguy hiểm cấm khách mang lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang vào khu vực hạn chế, khoang hàng khách, khoang hàng của máy bay.