Một vài lò mổ sử dụng búa tạ để giết bò Úc sai quy chuẩn của nước này đã đẩy thị trường Việt Nam vào nguy cơ vắng bóng bò Úc.

Một tổ chức bảo vệ động vật của Úc bí mật ghi lại hình ảnh một người dùng búa đập 5 lần vào đầu con bò sắp bị giết thịt trong một lò mổ tại Việt Nam. Sau khi thông tin này được công bố Chính phủ Úc đã tạm ngừng xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu bò lớn thứ 2 của Úc.

{keywords}

Bò Úc sống nhập về được kiểm soát chặt chẽ đến khi giết mổ. Ảnh minh họa: NNVN

Cụ thể, tờ Business Standard dẫn nguồn tin cho biết, chính phủ Úc đã đình chỉ các hoạt động xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam, sau khi ABC đăng video của Tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia về các hoạt động giết thịt trong lò mổ Việt Nam. Việc giết bò bằng búa tạ bị coi là tàn bạo và không phù hợp với tiêu chuẩn của Úc.

Tuy nhiên, hiện nay với hơn 20.000 điểm giết mổ nhỏ lẻ chưa được kiểm soát và chưa có một quy trình chuẩn nào được bắt buộc thực hiện, đã khiến các chủ lò mổ vẫn… mạnh ai nấy làm. Theo ABC News, khảo sát tại 13 cơ sở giết mổ ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho thấy chỉ có 2 cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn.

Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhập khẩu bò sống, cũng như cung ứng sản phẩm thịt bò Úc sắp tới.

Bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc Vissan cho biết: “Việc giết mổ thủ công như trong clip thì không thể áp dụng cho quy trình giết mổ công nghiệp" như của đơn vị này.

Theo vị lãnh đạo tập đoàn, sản phẩm thịt bò của doanh nghiệp này chủ yếu là bò Úc nên quy trình giết mổ đều được áp dụng bộ tiêu chuẩn của đơn vị xuất khẩu (ESCAS).

Theo đó, họ sẽ giám sát quy trình từ khi xuất bò đi, việc di chuyển, chuồng trại, lưu nuôi cho đến khi tiến hành giết mổ, đảm bảo sao cho bò được chết một cách êm ái nhất. Đây là một bộ tiêu chuẩn đảm bảo quy tắc giết mổ nhân đạo mà mỗi nhà nhập khẩu đều phải tuân thủ.

Cũng vì quy định ngặt nghèo nên một số doanh nghiệp dù đang rất muốn nhảy vào lĩnh vực kinh doanh này, nhưng họ còn e ngại vì không đáp ứng được lò giết mổ theo tiêu chuẩn khắt khe của Úc.

Theo đúng quy trình thì việc giết mổ bò Úc rất nghiêm ngặt. Khu vực giết mổ phải sạch sẽ cao ráo, cách mặt đất 80 cm, đặc biệt phải đối xử nhân đạo với vật nuôi, trong khu vực giết mổ phải có chuồng ép để bắn súng hơi gây ngất. Đây không phải là điều dễ đáp ứng với nhiều doanh nghiệp.

Theo thống kê của Vissan, nhu cầu thị trường Việt Nam hiện trên 3.000 con bò thịt mỗi ngày, riêng TP HCM là 600 con. Từ tháng 9/2013, Vissan đã nhập khẩu bò về giết mổ vì nguồn cung trong nước thiếu hụt.

Hơn nữa, bò Việt Nam trọng lượng nhỏ, sản lượng thịt chỉ đạt 50% sau khi giết mổ, trong khi bò Úc có trọng lượng lớn (bình quân 500kg/con), cho tỷ lệ thịt đạt 55%.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đơn vị này đã nhập bò về bán. Và hiện tại, mỗi ngày riêng DN này tiêu thụ 50 con bò Úc.

Tuy nhiên, bà Ninh cho biết hiện tại việc nhập khẩu bò Úc của Vissan vẫn chủ yếu là nhập gián tiếp thông qua một đơn vị nhập khẩu khác. Thời điểm này, đơn vị khó có thể đánh giá được việc ảnh hưởng từ thông tin cấm nhập bò ÚC được các tổ chức bên nước xuất khẩu yêu cầu.

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam bị phía Úc điều tra và tạm ngừng xuất khẩu bò vì vi phạm quy chuẩn giết mổ. Vào các năm 2011, 2013, phía Úc cũng đã mở cuộc điều tra liên quan tới các khiếu nại của Animals Australia, về việc bò Úc bị giết bằng búa tạ trong một số lò mổ tại Việt Nam.

Không chỉ 3 lò mổ đã được xác định danh tính bị cấm nhập khẩu, nhà chức trách Úc cũng đang điều tra, rà soát các đơn vị khác để quyết định việc có hay các trường hợp khác vi phạm Hệ thống đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS).

Khi nước này siết việc xuất khẩu bò sang Việt Nam, rất có khả năng thị trường Việt Nam sẽ phải tạm vắng bóng bò Úc.

(Theo Zing)