Vài tuần trở lại đây, hàng loạt xe chở dừa đứng bán ở vía hè trên đường Võ Chí Công (Hồ Tây, Hà Nội). Nhìn bề ngoài, những quả dừa vẫn còn khá tươi. Kích thước của chúng khá to, nặng khoảng 1-1,2kg/quả hoặc nhỏ hơn một chút. Nước lại khá nhiều, ngọt thanh và phần cùi ăn rất thơm.

Chị Thu Hoài (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Ở Hà Nội cũng vài năm, tôi thường mua dừa với giá từ 10.000 – 12.000 đồng/quả nhưng bé hơn như thế này. Đây là lần đầu thấy dừa giá rẻ mà quả lại to. Thấy vậy, tôi liền ghé vào mua và uống thử. Tôi không ngờ nước lại ngon và ngọt đến vậy, phần cùi ăn cũng rất ngậy. Tôi liền mua chục quả về cho gia đình”.

Không chỉ chị Hoài, nhiều người tiêu dùng cũng thấy dừa giá rẻ mà ngon nên mua nhiều về uống dần. Điều đáng nói ở đây là giá mỗi quả chỉ dao động từ 5.000 – 6.000 đồng. Không ít người thắc mắc không biết nguyên nhân nào khiến giá dừa rẻ như vậy?

{keywords}
Dừa xiêm 6.000 đồng/quả được bày bán đầy đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội).

Lý giải về điều này, anh Huy, một người bán dừa trên đường Võ Chí Công, cho biết: “Người trồng dừa bắt buộc phải bán giá rẻ để đẩy hết đi vì mùa mưa bão sắp đến. Và người bán cũng không lời lãi gì nhiều, một quả dừa vận chuyển chi phí khoảng 2.600 đồng, cộng với giá mua tại vườn, chúng tôi bán chẳng lời lãi là bao”.

Anh cũng chia sẻ thêm mặt hàng này không để được lâu. Vì thời gian vận chuyển đã mất 2-3 ngày, nếu không bán hết nhanh, những quả bị dập qua quá trình vận chuyển cũng sẽ thối, hỏng. “Đây là loại dừa tươi chứ không phải dừa khô nên không thể để lâu được. Để càng lâu, chất lượng càng kém, thậm chí có thể bị hỏng phải vứt đi. Vì vậy, chúng tôi phải bán giá rẻ để tiêu thụ cho nhanh”, anh chia sẻ.

Một người bán khác tại Võ Chí Công cũng giải thích một phần là thời điểm này chuẩn bị bước vào mùa mưa bão nên người trồng dừa thu hoạch hết sợ chúng rụng. Phần khác, dịch Covid năm nay khiến thu nhập mọi người đều giảm nên giá cũng phải giảm theo để phục vụ nhu cầu. “Với giá này, người mua được hưởng lợi, còn người trồng dừa thì thua lỗ vì giá mua tại vườn còn rẻ hơn rất nhiều”, anh cho hay.

{keywords}
Vì giá rẻ, có những khách mua chục quả dừa một lần.

Nói thêm về vấn đề này, anh Châu – một người chuyên buôn dừa xiêm từ Nam ra Bắc, cho biết: “Những quả dừa này bán này đều là dừa xiêm nhưng họ vận chuyển lâu nên cũ rồi, nhìn cuống bị héo là biết. Nếu họ không bán giá rẻ, để một vài hôm nữa sẽ phải vứt đi. Và thời điểm này đang chuẩn bị mưa bão nên xả hàng, bán rẻ”.

“Dừa xiêm thường chia làm 3 loại: loại 1 là hàng to từ 1,3kg trở lên, loại 2 là hàng xổ tầm 1-1,2kg; loại 3 là hàng bi tầm 0,7-1kg. Đây là họ đang xả dừa cũ, nếu là hàng xổ thì bán là giá được, còn hàng bi thì đắt, còn hàng loại 1 thì không có giá này”, anh nói tiếp.

(Theo Dân Việt)