Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin hai nữ hành khách Việt Nam bị giữ lại tại sân bay Malaysia vì vạ miệng đùa mang bom trong hành lý. Đây không phải lần đầu tiên những sự cố như vậy xảy ra, tại cả Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, từng có nhiều trường hợp hành khách 'vui miệng' đùa về vấn đề bom mìn để rồi rước họa vào thân.

Bị phạt 2 tỷ vì dọa có bom trong hành lý máy bay

Máy bay hoãn chuyến, hành khách và phi hành đoàn cãi nhau to vì mùi sầu riêng

Như báo đã đưa tin ngày 22-11-2018, trong khi làm thủ tục lên chuyến bay VN680 từ Kuala Lumpur (Malaysia) về Hà Nội, khi nhân viên sân bay tại Kuala Lumpur hỏi hành lý mang theo những gì, thì một trong hai nữ hành khách Việt Nam đã hai lần trả lời “có bom”.

{keywords}
Sân bay Malaysia

Sự việc đã được thông báo đến nhân viên của Vietnam Airlines đang đứng tại quầy và quản lý sân bay. Nhà chức trách tại sân bay này đã cách ly hành lý và hai vị khách trên để kiểm tra hành lý và hỏi thông tin. Dù kiểm tra hành lý không phát hiện bom, hai vị khách vẫn bị tạm giữ để thẩm vấn.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện Vietnam Airlines đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, nhưng phía Đại sứ quán cho biết chưa nhận được thông tin từ phía Malaysia.

Trước đây từng xảy ra một số trường hợp tương tự không chỉ tại Việt Nam và trên toàn thế giới, khi hành khách dọa có bom trong hành lý. Những hành khách này đều bị giữ lại không được phép thực hiện chuyến bay và bị xử phạt hành chính theo quy định, thậm chí cấm bay.

Dù các hãng hàng không thường khuyến cáo hành khách việc nói đùa mang bom là trái với quy định pháp luật, gây tác hại to lớn nhưng nhiều người vẫn xem nhẹ vấn đề này và ngang nhiên đùa cợt, tự rước họa vào thân.

Hành khách người Nhật bị phạt hành chính vì vạ miệng

{keywords}
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Theo báo Giao thông đưa tin hôm 25-11 vừa qua, lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành khách T.I (quốc tịch Nhật Bản) với hành vi “tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học mà chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng”.

Được biết, khi đang làm thủ tục hàng không đi chuyến bay VN320 từ Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Kansai (Nhật Bản), hành khách này đã nói với nhân viên phục vụ mặt đất là “có lựu đạn trong hành lý ký gửi”.

Do không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ nên Nhà chức trách hàng không đã quyết định phạt nam hành khách này 4 triệu đồng.

Tự dưng phát ngôn có bom trong hành lý, khách bị cấm bay

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào ngày 3-9-2018, trong quá trình làm thủ tục check-in cho chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP. HCM, nam hành khách D.H.L (24 tuổi, tại Bình Thuận), khi được nhân viên an ninh sân bay mời kiểm tra lại hành lý ký gửi đã bất ngờ phát ngôn “trong này có bom”.

Lực lượng an ninh hàng không sân bay sau đó đã kiểm tra kỹ người và hành lý ký gửi của hành khách D.H.L và không phát hiện bất thường về an ninh, trong hành lý chỉ có CPU và màn hình máy tính cùng một số thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, nam hành khách này vẫn bị lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 4 triệu đồng và cấm bay 12 tháng.

Nữ hành khách Trung Quốc đe dọa có bom, cả sân bay phải sơ tán

Trưa 3-5-2018, nữ hành khách Trung Quốc tên Feng Cheng Yu, làm thủ tục đi chuyến bay VJ731 chặng Cát Bi (Hải Phòng) - Nha Trang (Khánh Hòa), dự kiến cất cánh vào lúc 10h20 phút. Trong lúc làm thủ tục, nữ hành khách này đã lớn tiếng dọa có bom mang theo trong hành lý, nhà ga Cát Bi đã ngay lập tức phải sơ tán hành khách để đảm bảo an toàn.

Nữ hành khách được cách ly, kiểm tra người và hành lý, đồng thời phỏng vấn, viết tường trình. Lực lượng chức năng không phát hiện có bom hoặc chất gây nổ.

Cảng hàng không Cát Bi đã lập biên bản, thông báo sự việc tới Công an Hải Phòng và Bộ Công an để giải quyết. Trước mắt, nữ hành khách bị đình chỉ bay tại sân bay Cát Bi. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nữ hành khách Feng Cheng Yu, đồng thời đã kiến nghị Cục Hàng không áp dụng việc cấm bay có thời hạn.

Theo Nghị định 91/2007 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người thông tin sai về việc có bom hay chất nổ gây uy hiếp an toàn của máy bay sẽ bị phạt tiền và mức cao nhất là 50 triệu đồng.

Bị tạm giữ vì đùa về bom, đạn

Trước đó hồi năm 2011, Phòng An ninh Kinh tế (Công an TP Hải Phòng) cho biết: Cơ quan công an đã kiểm điểm, ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng và thông báo về địa phương đối với Nguyễn Văn Tuấn, SN 1973, trú tại Cẩm Phả (Quảng Ninh), hành khách đã "nói đùa" có bom khi chuẩn bị lên máy bay tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Theo báo Nhân dân, ngày 5-8-2011, Nguyễn Văn Tuấn đã mua vé đi chuyến bay số hiệu VN1189 từ sân bay Cát Bi đi Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) lúc 19 giờ 40 phút. Khi qua khu vực kiểm soát an ninh để vào phòng chờ, Tuấn đã nói với nhân viên an ninh hàng không là trong ví có bom.

Ngay lập tức, các nhân viên an ninh tại Cảng hàng không Cát Bi giữ Tuấn lại và triển khai rà soát lại toàn bộ khu vực phòng chờ nơi khách đã vào. Vụ việc đã khiến chuyến bay bị trễ lại gần 20 phút so với dự kiến. Ngoài ra, tại sân bay Cát Bi thời điểm đó cũng có thêm một chuyến bay từ Hải Phòng đi Ðà Nẵng cũng bị trễ 20 phút cũng vì nguyên nhân trên.

Ngay khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn Tuấn đã bị Công an Hải Phòng tạm giữ để điều tra. Sau khi xử lý, Công an Hải Phòng đã trao trả Tuấn về địa phương.

Bị bắt khẩn cấp vì lời nói đùa dại dột

Năm 2014, sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH 370, vấn đề an toàn hàng không trở nên vô cùng nhạy cảm và được chú trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, vẫn có những người không ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề này mà vẫn thản nhiên đùa cợt gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể báo Vietnamnet đưa tin, hồi tháng 3-2014, một hành khách đã bị bắt giữ khẩn cấp tại sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) vì vạ miệng dọa mang bom. Sau khi bị yêu cầu cởi giày đưa qua máy soi an ninh, người đàn ông này tỏ ra sốt ruột đã nói: “Tôi có cần phải cởi quần luôn ra không nhỉ? Tôi có một quả bom nhét trong… hậu môn đấy”.

{keywords}
Câu nói đùa của hành khách tại sân bay Bắc Kinh đã gây ra hậu nghiêm trọng

Một nhân viên an ninh yêu cầu hành khách nhắc lại điều này và ông ta đã làm thế.

Ngay lập tức, mọi người được một phen kinh hồn bạt vía. Trạm kiểm soát phải đột ngột bị phong tỏa, các hành khách được yêu cầu sơ tán khẩn cấp tới khu vực khác. Riêng người đàn ông kia bị đưa tới đồn cảnh sát gần nhất.

Sau khi lục soát kỹ lưỡng, các nhà chức trách cho rằng ông này có thể chỉ là một kẻ ngốc chứ không phải kẻ khủng bố.

Hành khách này sau đó đã giải thích với các nhà chức trách rằng, mình chỉ giận dữ khi nghĩ rằng việc kiểm tra an ninh là một sự lãng phí thời gian và ông cũng không thể lường trước được hậu quả tai hại sau phát ngôn dại dột của mình.

(Theo An ninh Thủ đô)

Hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì lý do 'trời ơi đất hỡi'

Hành khách bị đuổi khỏi máy bay vì lý do 'trời ơi đất hỡi'

Người đàn ông Canada uống thuốc ngủ bị tiếp viên đánh thức, buộc rời khỏi máy bay vì cho rằng đây là trường hợp cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Hành khách giấu dao trong thắt lưng khi đi máy bay

Hành khách giấu dao trong thắt lưng khi đi máy bay

Một hành khách có tình giấu dao găm trong thắt lưng khi đi máy bay từ Tân Sơn Nhất.