Không chỉ có Toyota Việt Nam mà cả Toyota Nhật Bản, Toyota Mỹ, Toyota Thái Lan, Toyota Úc đồng loạt bị tấn công mạng. Tập đoàn này phát hiện ra việc mạng bị tấn công nhưng chưa rõ nguyên nhân vụ việc và những thiệt hại.

“Đến nay chúng tôi chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể và chi tiết về các dữ liệu bị mất, hiện đang trong quá trình điều tra”, đại diện Toyota Việt Nam thông báo và lấy làm tiếc cho các ảnh hưởng có thể xảy ra với các đối tác liên quan.

Với Toyota Việt Nam, công ty này đã báo cáo các cơ quan chức năng để hỗ trợ điều tra vụ tấn công.

{keywords}
Nhà máy Toyota ở Việt Nam

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, Toyota là tập đoàn ô tô có số lượng khách hàng lớn và dữ liệu khách hàng, có thể là đích ngắm của những kẻ tấn công mạng.

Ông Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc BKAV, cho biết, các tin tặc đang chủ động tấn công vào hệ thống dữ liệu lớn. Các hệ thống dữ liệu đều kết nối Internet và những lỗ hổng an ninh thường xuyên xuất hiện và tin tặc luôn luôn theo dõi. Một hệ thống mạng bao giờ cũng có tường lửa để bảo vệ, nhưng chính nó cũng tồn tại những lỗ hổng và kẻ tấn công khi phát hiện ra sẽ nhanh chóng khai thác.

Tuy là tấn công mạng, trên môi trường ảo, nhưng thiệt hại là thật. Ví dụ, một DN khi bị tin tặc tấn công đánh cắp hoặc xóa sạch hệ thống dữ liệu khách hàng thì thiệt hại vô cùng lớn. Chắc chắn doanh số sẽ giảm mạnh, uy tín bị ảnh hưởng nặng nề.

Vụ việc hơn 5,4 triệu thông tin cá nhân, được cho là khách hàng của Thế giới Di động, bị đăng tải công khai trên mạng vào tháng 10/2018 là ví dụ. Tuy thiếu căn cứ khẳng định bị tin tặc tấn công, đánh cắp, nhưng thiệt hại về kinh tế của DN này là có thật. Thế giới Di động cũng rất mệt mỏi khi giải quyết vụ khủng hoảng. Trên thị trường chứng khoán, ngay lập tức cổ phiếu MWG của Thế giới Di động bị ảnh hưởng và giá tụt giảm.

Trần Thủy