{keywords}

 

 

Mộc Châu là điểm đến rất quen thuộc với mọi người, nhưng nếu biết chơi, Mộc Châu không hề nhàm chán. Theo anh Cao Minh Tuấn, một người tổ chức tour tự do, bạn chỉ nhàm chán nếu như lần nào đến đây cũng chỉ với đồi chè, rừng thông, bê chao, cá suối,... Hay, dịp Tết âm lịch, khách thường lên Mộc Châu (Sơn La) để thưởng tiết xuân, ngắm và chụp ảnh với hoa mận, thì dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nếu lên đây du khách sẽ được hái và nếm mận đầu mùa Mộc Châu, tối mở tiệc BBQ đốt lửa trại, hát hò đến nửa đêm, thưởng thức không khí trong lành và khoáng đạt của miền rừng núi.

Chỉ cần đi xe lên Mộc Châu thuê homestay với vườn mận bao phủ, giá trung bình tầm 300.000-600.000 đồng/phòng, du khách có thể sở hữu một điểm đến yên tĩnh, vắng vẻ, thậm chí là trải nghiệm một mình giữa rừng mận.

Phần đặc biệt nhất của chuyến đi là các bạn được vào vườn leo trèo, tự tay hái mận, nếm những quả mận Mộc Châu tươi ngon đầu mùa. Nếu thích, bạn có thể mua về làm quà với giá 100.000 đồng/kg, nhưng cũng phải biết địa điểm mới hái được. Có khi, cả đoàn đi hái mới được vài ký mang về. Còn không phải một tháng nữa mới có quả chín.

Đôi khi, xe ô tô không vào được tận vườn mận, bạn phải đi bộ tầm 3km, hoặc phải trả thêm 100.000 đồng cho xe máy đưa vào tận vườn. Một trải nghiệm khác biệt, lạ lẫm và đáng giá.

Các bạn có thể tự tổ chức đi hoặc đi ghép đoàn, theo tour. Hiện một số cá nhân, đại lý du lịch đang tổ chức ghép đoàn cho những ai có cùng sở thích. Anh Cao Minh Tuấn cho hay, thường thì chi phí chỉ hết khoảng 1,5-1,9 triệu đồng/người cho việc đi lại, phòng ở; còn chi tiêu cá nhân, ăn uống, mua mận, típ cho người dẫn đoàn,... hết bao nhiêu chia ra là tùy mỗi khách. Dạng tour này tổ chức theo hứng của khách, không có lịch trình cố định; có thể thay đổi món ăn hoặc điểm đến nếu khách muốn.

 

 

Lâu nay, du khách đến Đà Nẵng chỉ nghĩ đến tắm biển, hoặc tham quan một số điểm du lịch quen thuộc như bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, Cù Lao Chàm, Bà Nà Hills,...  mà ít ai từng ở homestay, trải nghiệm Đà Nẵng kiểu đúng du lịch bụi.

Vì thế, nhiều cá nhân và chủ homestay ở Đà Nẵng đang giới thiệu và sẵn sàng mời chào khách tháng 4-5 này lịch trình, ăn chơi, ngủ nghỉ, cắm trại, leo núi,... đúng kiểu bản địa.

Hay, vào ngày đẹp trời, các bạn có thể đi lặn ngắm san hô, bắn cá, câu mực, bắt ốc,... xung quanh Sơn Trà và hòn chảo bằng tàu gỗ. Một trải nghiệm đáng nhớ dành cho các bạn không say sóng, biết bơi càng tốt nếu không thì vẫn thoải mái vì mặc áo phao.

Chiều về, sẽ có người đón bạn đưa đi ăn mấy quán chỉ có người bản địa ghé, hỗ trợ bạn trải nghiệm những điều thú vị mà có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới như cắm trại làng Vân, lên Đông Giang ngắm đồi chè, về cù lao coi người dân thu hoạch mực,...

Bạn sẽ được thưởng thức những bữa hải sản tươi ngon nhất do chủ nhà tự mua vào sáng sớm do dân chài vừa quăng lưới bắt lên, như mực ứ ự trứng còn nguyên nháy mực; cá mú tươi ngon hấp nấm xì dầu, thịt cá còn nguyên thớ dính vào xương; chả cá rươi ngon quá xá; tôm búng tanh tách; nghêu tươi nguyên ở biển mua lại của người dân cào lúc sáng sớm! 

Như vậy, chỉ cần bỏ tiền mua vé máy bay vào Đà Nẵng, mà vé máy bay chặng này lúc nào cũng nhiều và giá vô cùng hợp lý, bạn có thể khám phá "thành phố đáng sống" theo một cách riêng, thay vì chỉ ngủ nghỉ hết bơi, tắm biển lại đi ăn trong khách sạn. Chi phí cho những tour "ăn ngủ chơi" kiểu bản địa như thế này cũng chỉ tầm dưới 5 triệu đồng/người.

 

 

Có lẽ, điều băn khoăn nhất khi đến Ninh Thuận dịp này là vé máy bay Hà Nội - Nha Trang đắt đỏ. Nếu có điều kiện về thời gian, du khách có thể bay Đà Lạt hoặc Phú Yên rồi thuê ô tô vào Ninh Thuận. Đây cũng là một trải nghiệm thú vị vì bạn sẽ được ngắm cảnh đẹp hai bên đường: những bãi biển hoang sơ, những rẻo cát vàng óng dưới cái nắng không quá gay gắt như ở miền Trung,...

Còn nếu bay từ Nha Trang, trước khi vào Ninh Thuận, khách có thể ghé lại một đêm trên các đảo Bình Hưng, Bình Ba hay Bình Lập,... tuy phần nào đã bị thương mại hóa do khách đến đông hơn nhưng vẫn để lại nhiều dấu ấn khó quên: bãi biển trong veo nhìn thấy tận đáy, hải sản tươi ngon ngọt rẻ hều, ngồi tàu lướt sóng đi các bãi tắm biển, lặn san hô,...

Tại đây có những điểm mà bạn không thể bỏ qua, đó là hải đăng Hòn Chút, bãi trứng, bãi Cây me, bãi Nồm,... hay đơn giản chỉ là chiều thảnh thơi ngắm hoàng hôn và trải nghiệm một đêm ở bungalow trên đỉnh đồi 4 hướng lộng gió trước mặt là biển xanh bao la. Bạn có thể tự đặt phòng, thuê tàu đi thăm các điểm hoặc mua tour của người dân trên đảo. Tour sẽ trọn gói cả ăn ở, di chuyển bằng tàu. Giá tour trung bình 1-1,5 triệu đồng/người/đêm.

Ngày hôm sau, các bạn thuê xe vào Ninh Thuận. Trên đường đi, bạn có thể ghé vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái hay vườn quốc gia Núi Chúa, thăm vườn nho rồi hái ăn thỏa thích hoặc mua về chỉ 40.000 đồng/kg,...

Ở Ninh Thuận có bãi biển Ninh Chữ dài cả vài cây số, các điểm đẹp như tháp Chăm Pôklong Garai, đồi cát Nam Cương, đồng cừu An Hòa,...

Đặc biệt nhất là mũi Dinh hoang sơ, ít người biết đến với bãi cát mênh mông sát biển. Có người ví địa hình độc đáo của Mũi Dinh hơn cả một Trung Đông thu nhỏ trong lòng miền Trung. Tại đây, bạn có trải nghiệm khó quên khi được đi xe công nông “lội cát” đặc biệt hoặc xe Jeep đưa vào mũi Dinh, đỡ phải mất công đi bộ mà chỉ hết 150.000 đồng/lượt (cho cả đoàn).

Ở đây, bạn có thể tắm biển, ngắm cảnh hoàng hôn, thuê dân trên đảo nấu ăn bằng hải sản mà ngư dân vừa đánh bắt được rồi nhậu trên bãi biển... Bạn cũng có thể thuê người chở hoặc tự đi bằng xe máy (50.000 đồng) để leo lên đỉnh ngọn Hải đăng Mũi Dinh, từ đó phóng tầm mắt nhìn xuống cảnh biển vô cùng ấn tượng,... Hãy đến đây để có những trải nghiệm độc đáo hiếm có trong đời.

Chi phí đi Ninh Thuận: Trừ vé máy bay, mỗi người hết trên dưới 4 triệu đồng.

{keywords}

 

 

Quy Nhơn là điểm đến yêu thích thời gian gần đây vì có nhiều cảnh đẹp, khách du lịch chưa quá đông. Nhiều người cho hay đã đi Quy Nhơn đến 2-3 lần vẫn chưa chán. Tuy nhiên, nếu đã đi Kỳ Co, Eo Gió, đồi cát, khu lưu niệm Hàn Mặc Tử, tháp Chăm,... thì một trong những điểm bạn nên ghé lần tới khi đến Quy Nhơn là Cù Lao Xanh.

Thời gian lý tưởng để khám phá đảo là từ tháng 2-6 đến tháng 9-10. Từ bến Hàm Tử, bạn mất khoảng hơn 2 giờ đồng hồ nếu thuê tàu gỗ của ngư dân (nếu đoàn đông, giá khoảng 3 triệu đồng cả đi và về), còn đi tàu cao tốc đi mất 50 phút là tới Cù Lao Xanh, tất nhiên chi phí cao hơn. Bạn có thể đi trong ngày hoặc thuê nhà dân ở qua đêm trên đảo.

Ấn tượng nhất ở Cù Lao Xanh là cảnh biển hoang sơ, thuần khiết. Bạn có thể đằm mình dưới làn nước trong vắt, lặn ngắm san hồ muôn màu sinh động; hay thuê xe máy vi vu khắp đảo, vừa đi vừa ngắm cảnh núi một bên biển một bên, thi thoảng dừng lại ven đường hái những quả dứa dại chín vàng mang về làm thuốc; hoặc leo lên một trong những ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam có tuổi đời hơn 100 năm, cao trên 16m phóng tầm mắt ngắm trọn cảnh đẹp của biển và cù lao.

Điều đáng nhớ nữa người ở đảo rất thật thà, thân thiện và hiếu khách. Buổi trưa bạn sẽ được đãi bữa ăn toàn hải sản đĩa nào đĩa ấy đầy ắp do người dân tự nấu với giá chỉ 120.000 đồng/suất, Chủ nhà cũng sẵn sàng nhường võng với quạt mát nếu bạn muốn đặt lưng,... Cạnh đó là ngôi chùa với vườn xoài xanh mát sai lúc lỉu, bạn có thể nằm ghế đá nghỉ tạm,...

Hãy đến Cù Lao Xanh để tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành trước khi bị sự ồn ào, đông đúc, nạn rác thải,... làm bạn mất hứng.

Ngọc Hà

Ảnh: Ngọc Hà, Cao Minh Tuấn, Hoa Hana, D.Anh

Thiết kế: K.H