Theo ghi nhận của phóng viên VTV, nhìn bề ngoài tại khu vực chứa hàng tấn bánh kẹo giống như là nơi chứa đồ phế thải. Tại đây, bánh kẹo được gắn đủ các mác hàng nhập ngoại nhưng phổ biến nhất vẫn là bánh kẹo Thái Lan, Hàn Quốc…

Loại bánh Chocolate ốc quế có bao bì nhãn mác toàn chữ Hàn Quốc được chủ hàng quảng cáo đang bán rất chạy. Tuy nhiên, nơi sản xuất loại bánh này không lại phải là Hàn Quốc. Chủ hàng ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội nói: "Người ta gửi cho em hóa đơn đỏ là sản xuất tại Trung Quốc nhưng nhãn mác là Hàn Quốc".

Còn loại kẹo dành cho trẻ em được thiết kế bắt mắt giống hình quả trứng cũng được sản xuất tại Trung Quốc dù mã vạch in trên bao bì là hàng Thái Lan. "Cái này em biết thừa nó là hàng Trung Quốc", chủ hàng ở La Phù nói.

Ngoài ra, với vô số loại bánh kẹo khác nhãn mác bao bì ghi sản xuất tại Thái Lan, Hàn Quốc hay Indonesia nhưng chủ hàng cũng khai nhận là hàng Trung Quốc.

Cứ có lãi mới buôn nên bánh kẹo bị giả mạo xuất xứ, thậm chí nếu có độc vẫn được bán bình thường. Theo Cục An toàn thực phẩm, loại kẹo mút phát sáng dành cho trẻ em đã nằm trong danh sách các sản phẩm bị cấm lưu hành khi chứa chất cực độc ở phần que, có thể gây ung thư đột biến gen nếu trẻ tiếp xúc với loại hóa chất ở bên trong nhưng vẫn được bán ở nhà xưởng trên.

Cơ quan công an cho biết, tuy nhập với giá rẻ nhưng khi đến tay người tiêu dùng, bánh kẹo nhái giá bán luôn cao gấp ít nhất từ 3-4 lần. Giá thành tương đương với hàng thật, trong khi bao bì được thiết kế bắt mắt nên các loại bánh kẹo giả nguồn gốc xuất xứ khiến người mua khó có thể phân biệt được.

Đại úy Hoàng Thị Việt Hà, cán bộ Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội: "Lợi dụng tâm lý thích hàng ngoại, nhất là thực phẩm và bánh kẹo của người tiêu dùng, một số đối tượng đã đặt hàng từ bên kia biên giới, ghi sai về nguồn gốc xuất xứ để đưa về thị trường trong nước bán cho người dân".

Ước tính, có khoảng gần 2 tấn bánh kẹo tại đại lý trên đã bị thu giữ. Nhưng trước đó, không biết có bao nhiêu tấn hàng đã tung ra thị trường bán Tết khi bánh kẹo từ đây vẫn ngày đêm phân phối đi khắp các tỉnh thành trong cả nước.

(Theo VTV)