Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), từ 4-7/1, có tổng cộng 47 chuyến bay quốc tế hạ cánh Việt Nam; trong đó có 16 chuyến thương mại thường lệ, 20 chuyến combo, 11 chuyến chuyên gia/du lịch, vận chuyển 6.094 khách.

Trong số các chuyến bay nêu trên, có 15 chuyến bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (có 3 chuyến com bo) với tổng số 1.285 khách (640 khách trên chuyến bay combo, chiếm 49,8%); 23 chuyến hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (trong đó có 8 chuyến combo) với tổng số: 2.950 khách (1.754 khách trên chuyến bay combo, chiếm 59,5%).

Do đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho hay để hạn chế tối đa việc ùn tắc tại khu vực xét nghiệm nhanh tại hai sân bay trên, cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong việc giãn cách thời gian hạ cánh các chuyến bay.

{keywords}
Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế từ cuối tháng 11/2021, chủ yếu thông qua các chuyến bay charter.

Tuy nhiên, do các hãng hàng không gặp khó khăn về việc đổi thời gian xuất phát từ nước ngoài nên việc điều chỉnh chưa thể thực hiện triệt để.

Đáng lưu ý, các chuyến thương mại, chuyên gia là các chuyến sử dụng slot lịch sử tại các cảng hàng không nước ngoài và Việt Nam nên lịch bay rất khó để điều chỉnh, trong khi các chuyến combo là chuyến không thường lệ (charter) nên có thể linh hoạt hơn trong khai thác, đặc biệt là điểm hạ cánh tại Việt Nam.

Thời gian qua, phần lớn các chuyến bay combo đều được Tổ công tác 5 Bộ phê duyệt cho thực hiện và hạ cánh tại các cảng Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác tại hai cảng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Từ thực tế trên, nhằm giảm tình trạng ùn tắc tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất khi làm thủ tục xét nghiệm nhanh đối với hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao - với vai trò đầu mối trong việc xem xét, phê duyệt các chuyến bay combo - sẽ hạn chế tối đa các chuyến bay combo chở công dân về nước hạ cánh tại hai cảng này cho tới khi có điều chỉnh quy định về xét nghiệm nhanh đối với hành khách nhập cảnh.

Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT ngày 4/1, Cục Hàng không cho hay nhiều hãng bay trong nước và nước ngoài khai thác các chuyến bay quốc tế đi đến Việt Nam than phiền về yêu cầu thực hiện test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay trong khi đã có kết quả RT-PCR; yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế...

Cụ thể, đại diện hãng hàng không Emirates, Qatar Airways cho biết các chi phí bổ sung liên quan đến thanh toán test nhanh không có trong ngân sách, sẽ cần ký kết hợp đồng chính thức và phê duyệt trước khi có thể thực hiện thanh toán, điều này sẽ làm mất thời gian. Có khi việc này sẽ mất tới 2 tháng.

Turkish Airlines đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất thiết lập quy trình tương tự như Nội Bài (thu tiền test trực tiếp từ hành khách) để giúp hành khách khi đến hoàn tất và thanh toán mọi thủ tục; nên miễn trừ việc làm test nhanh cho phi hành đoàn.

Ngọc Hà

Còn bắt cách ly, đếm từng F0, khó mở lại hàng không quốc tế

Còn bắt cách ly, đếm từng F0, khó mở lại hàng không quốc tế

Mở bay quốc tế thường lệ mới đón được đông khách. Tuy nhiên, chính sách thiếu nhất quán về cách ly, việc đếm F0,... khiến cả hàng không và du lịch đều khó mở cửa.