Thời điểm vàng cho du lịch Phú Quốc

Cuối tháng 5/2020, đề xuất đón khách quốc tế đến những hòn đảo chuyên biệt, an toàn như Phú Quốc, Côn Đảo,... đã được các chuyên gia du lịch đề xuất, nhưng sau đó im ắng dần. Lần này, Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc bằng hộ chiếu vắc xin, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, kỳ vọng sẽ đón được những vị khách đầu tiên trong tháng 10.

Bà Dương Mai Lan, Giám đốc Công ty Ascend Travel, đánh giá, đây là một hướng đi rất tốt để nhanh chóng khôi phục lại ngành du lịch của Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng. Đón khách bằng hộ chiếu vắc xin cũng đã được nhiều nước áp dụng và mang lại hiệu quả nhất định, đều được ghi nhận là giải pháp duy nhất tại thời điểm hiện tại.

Theo ông Trần Quốc Vũ, CEO Vtravel Vietnam, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch Kiên Giang, hộ chiếu vắc xin là cách các quốc gia mở cửa trở lại, khôi phục ngành hàng không, du lịch, tạo cú hích để phát triển các ngành dịch vụ liên quan.

{keywords}
Nghỉ dưỡng ở Phú Quốc là sản phẩm du lịch được khách Nga và Đông Âu ưa chuộng (ảnh minh họa) 

Tuy nhiên, ngoài việc khách du lịch được tiêm hai mũi vắc xin, các địa phương đón khách cũng phải đạt miễn dịch cộng đồng bằng cách ít nhất 70% người dân được tiêm hai liều vắc xin, trong khi tại Việt Nam, đến nay chưa có địa phương nào, kể cả Phú Quốc - nơi được chọn thí điểm đón khách quốc tế đầu tiên vào tháng 10 - đạt được.

Do đó, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT Golden Smile Travel, cho rằng, đây là thời điểm vàng để Phú Quốc đẩy nhanh tiêm chủng. Không chỉ khách quốc tế, nếu TP.HCM đã hết dịch trong khi Phú Quốc vẫn đang loay hoay trong giai đoạn tiêm chủng hoặc ở giai đoạn đầu miễn dịch, khách ồ ạt đến thì làm sao Phú Quốc chống đỡ được? Lúc đó, “pháo đài” thí điểm đón khách đầu tiên của Việt Nam có nguy cơ phá sản.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel (chuyên đón khách châu Âu), cho biết, khách chuộng sản phẩm nghỉ dưỡng, ít di chuyển thường là khách Nga, Đông Âu. Họ thường bắt đầu đi từ tháng 11-12, nếu Việt Nam triển khai đón khách được từ tháng 10 là mơ ước, tháng 11 cũng hợp lý.

Song, ông Toản lưu ý nên triển khai đón khách càng sớm càng tốt. Bước đầu, thay vì một ngày đón nhiều chuyến bay, chỉ cần đón 2-3 chuyến/tuần, với lượng khách nhất định nhưng phục vụ thật chu đáo. Điều đó mang lại hiệu ứng lan tỏa rất lớn về truyền thông, về hình ảnh điểm đến vì cả thế giới biết đến, giá trị có thể lên tới hàng triệu đô la.

Ông dẫn chứng việc Thái Lan triển khai đón khách quốc tế theo chương trình Sandbox, chưa biết kết quả ra sao, nhưng khi những vị khách đầu tiên nhập cảnh sân bay Phuket, các hãng truyền thông lớn toàn cầu đồng loạt đưa tin. Giới du lịch cũng rất nể trọng trước sự phản ứng nhanh nhạy, cầu thị, hiếu khách của quốc gia này.

{keywords}
Các khách sạn, điểm vui chơi ở Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế 

Cần tính đến tất cả các tình huống có thể xảy ra

Ý tưởng thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc đã được dự tính và lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, nhưng theo bà Dương Mai Lan, tháng 10 là thời điểm hợp lý và đã tính toán kỹ. Thế nhưng, khoảng cách giữa việc tính toán kỹ với thực tế triển khai cũng cần lưu ý rất nhiều vấn đề.

Bởi hiện tại, với biến chủng Delta đang hoành hành nghiêm trọng tại các nước Đông Nam Á, việc lây nhiễm vẫn vô cùng phức tạp.

“Nếu việc rà soát, kiểm duyệt những du khách vào Phú Quốc không được thực hiện chuẩn chỉnh, nghiêm ngặt theo quy trình đề ra, chỉ cần lọt lưới một trường hợp thôi có thể khiến dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và kế hoạch triển khai sẽ ngay lập tức bị ngưng trệ”, bà Lan bày tỏ lo ngại với PV.

Từ bài học kinh nghiệm Thái Lan khi mở cửa Phuket, bà Lan cho rằng, muốn kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc có hiệu quả, chúng ta cần tính đến tất cả các tình huống xấu nhất có thể xảy ra để xây dựng các kịch bản ứng phó kịp thời,  tránh bị động, lúng túng. Ngay cả du khách cũng cần biết trước về các tình huống đó.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Ngọc Toản chỉ ra rằng, nếu đã xác định "sống chung với dịch" thì cần có sự thay đổi về tư tưởng, cách triển khai. Bởi, nếu không, các giải pháp chúng ta đưa ra thường chú trọng đến sự an toàn cho mình hơn là đem lại sự thoải mái, tiện nghi cho du khách. Vị CEO của Images Travel lý giải, lâu nay, chúng ta cứ nghĩ khách du lịch mang dịch bệnh đến, trong khi rõ ràng ở thời điểm hiện tại, chúng ta cũng là nguy cơ khiến khách có thể nhiễm virus SAR-CoV 2.

Trên thực tế, khách quốc tế đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin, đã xét nghiệm từ khi ra sân bay đến khi nhập cảnh, về khách sạn lại xét nghiệm. Quá trình khách đến, vận chuyển, lưu trú, tham quan cũng cách ly hoàn toàn với bên ngoài, ông nói.   

Ngọc Hà

Phú Quốc sắp đón khách quốc tế, những điều cần tuân thủ

Phú Quốc sắp đón khách quốc tế, những điều cần tuân thủ

Sau khi nhập cảnh, du khách thực hiện đầy đủ 5K và luôn bật Bluetooth, GPS để kiểm soát các địa điểm đã ra, vào. Tại cửa khẩu nếu có dấu hiệu nghi mắc Covid-19, cần tuân thủ các biện pháp cách ly.