{keywords}
Hội chợ làng nghề Lệ Mật kết hợp trưng bày sinh vật cảnh quận Long Biên (Hà Nội) đang thu hút nhiều nhà vườn mang cây cảnh “khủng” đến trưng bày. Trong đó nổi bật nhất là bộ tiểu cảnh từ 15 cây tùng la hán trên gốc cây sao đen, có giá khoảng 3 tỷ đồng.

 

{keywords}
Anh Dũng, chủ nhân của bộ tiểu cảnh, cho biết anh mất khoảng 2 năm để hoàn thành tác phẩm này. Ban đầu, anh phải thuê một cần cẩu trong một tuần để xoay lật gốc cây, chọn ra thế ưng ý nhất tạo hình.

 

{keywords}
Sau đó, mất khoảng 2 tháng nữa để tính toán bố trí các cây tùng la hán sao cho phù hợp. Các cây tùng được sử dụng có tuổi đời từ khoảng 20 năm đến 65 năm. Giá trị riêng của phần cây đã lên đến khoảng 400-500 triệu đồng.

 

{keywords}
Gốc cây sao đen nặng 8 tấn, vốn là cây cổ thụ bị đổ xuống dòng suối và bị nước bào mòn qua nhiều năm. Giá trị của nguyên gốc cây này khoảng 300 triệu đồng.

 

{keywords}
Sau 2 năm chế tác, anh Dũng đã tạo nên một bộ tiểu cảnh hoàn chỉnh, vẽ nên khung cảnh nên thơ với rừng cây, hang động, thác nước…

 

{keywords}
Để vận chuyển được cây từ Nha Trang ra Hà Nội, anh đã phải thuê xe tải hết 30 triệu đồng. Trong những ngày qua, anh bán được khá nhiều cây cảnh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

 

{keywords}
Một cây tùng la hán 80 năm tuổi được anh Dũng mua lại của một đại gia miền Trung. Sau nhiều năm uốn nắn, cây đã phát triển hoàn chỉnh và vừa được bán với giá 450 triệu đồng.

 

{keywords}
Một bộ tiểu cảnh khác được ghép từ 7 cây mai chiếu thủy trên gốc cây sao đen cũng nhận được nhiều sự chú ý của khách hàng.

 

{keywords}
Từng cây mai được dùng làm tiểu cảnh đều là loại lâu năm, dáng xù xì, cổ quái, có giá hàng chục triệu đồng mỗi cây.

 

{keywords}
Bộ tiểu cảnh cây mai chiếu thủy cũng được tạo hình núi non, suối nước chảy nên thơ. Chủ nhân của bộ tiểu cảnh từ chối cung cấp giá bán nhưng những chủ vườn xung quanh cho rằng giá của nó chắc chắn phải trên một tỷ đồng.

(Theo Zing)