Gần một tháng nay, người dân xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) rủ nhau lên rừng hái sim. Năm nay trái sim vừa được mùa, bán được giá nên nhiều hộ dân có thu nhập khá.

Thời tiết thuận lợi, cây sim rừng ở xã Mỹ Thành, Yên Thành (Nghệ An) trĩu cành, quả to, mọng nước nên rất được giá. Đây cũng là thời điểm từ người lớn đến trẻ em địa phương rủ nhau mang dụng cụ đổ xô lên các triền đồi hái sim rừng tự nhiên để bán cho thương lái.

{keywords}

Hơn một tháng nay, người dân ở xã Mỹ Thành, Yên Thành (Nghệ An) có thêm một nguồn thu nhập đáng kể nhờ thu hái sim rừng.

Chị Nguyễn Thị Hương (xóm 9, xã Mỹ Thành) chia sẻ: “Cứ vào dịp tháng 8, bà con trong xã lại kéo nhau lên rừng để hái sim rừng về bán. Sim năm nay trĩu cành, quả đẹp, giá cả cũng cao hơn so với năm trước, với mức giá dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/kg. Tính ra bà con có thu nhập trung bình 500.000 – 700.000 đồng/ngày. Sim chín kéo dài trong khoảng 1,5 – 2 tháng, mỗi mùa sim nhiều gia đình thu nhập hàng chục triệu đồng”.

Em Nguyễn Thị Hà (xóm 10, xã Mỹ Thành) tâm sự: “Mỗi ngày em và mẹ hái được khoảng 20 - 25kg. Tính đến thời điểm hiện tại, hai mẹ con góp tiền từ bán sim cũng được gần 10 triệu đồng. Số tiền đó em sẽ dành dụm đóng học phí, mua đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới”.

{keywords}

Người lớn cho đến trẻ em đều tay xách, nách mang dụng cụ lên rừng hái sim. 

Chị Phan Thị Sâm (xóm 9, xã Mỹ Thành), người kỳ cựu trong nghề hái sim rừng chia sẻ, các năm trước chỉ hái sim đem ra chợ bán với giá rất thấp, nhưng năm nay thương lái về tận địa phương thu mua. Mới đầu mùa sim, gia đình đã thu được trên 1 triệu đồng. Tranh thủ thời gian, chị làm thêm việc làm sạch quả sim, cứ 1kg thu 50.000 đồng.

“Hái sim rừng lâu năm nên tôi cũng có ít kinh nghiệm, phải nắm chắc được địa hình, địa thế, chỗ nào cây sim phát triển tốt, trĩu cành, quả to, đẹp mới hái được nhiều, bán được giá cao. Cây sim quả to, mọng nước thường mọc ở những vùng đất ẩm ướt, tơi xốp. Cây sim choằn, lá vàng, quả nhỏ, chín không đều có vị chát thường mọc ở những vùng đất khô cằn nên bán giá thấp. Theo kinh nghiệm của tôi, sau một đợt nắng nóng, sim rừng chín rất nhiều, ngọt và mọng nước” - chị Sâm bật mí.

{keywords}

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, trẻ em xã Mỹ Thành cũng lên rừng hái sim, có thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

{keywords}

Với mức giá 13.000 - 15.000 đồng/kg, sim cho thu nhập trung bình 500.000 - 700.000 đồng/ngày cho những hộ hái sim rừng.

Những ngày thời tiết thuận lợi, khoảng 11h trưa và 17h chiều, tại gia đình chị Phan Lan Phương (ở xóm 5, xã Mỹ Thành), người đến bán sim và người đến xin làm sạch sim rừng ra vào rất đông đúc. Xem cuốn sổ ghi mua hàng của chị Phương, mỗi ngày có hàng chục người đến bán sim, người ít nhất cũng 5-7kg, người nhiều lên đến cả tạ. Từ đầu mùa đến nay, chị đã thu mua cho bà con địa phương hơn 1 tấn sim rừng.

Chị Phương cho biết: “Tôi là giáo viên, qua đọc sách báo thấy lợi ích của quả sim nên rất muốn tạo điều kiện cho người dân ở địa phương có thêm thu nhập, các em có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích, tránh xa được các hoạt động không lành mạnh, sa vào các tệ nạn và yêu lao động hơn nên tôi đã quyết định mở điểm thu mua sim. Qua phương tiện thông tin đại chúng, được bạn bè giới thiệu nên rất nhiều khách hàng khắp mọi miền đất nước liên hệ để mua sim. Nhờ đầu ra ổn định, giá bán cao nên người dân ở đây đã không quản ngại khó khăn vào rừng hái sim để bán kiếm thêm thu nhập”.

{keywords}

Lượng sim rừng thu mua từ người dân lên đến cả tạ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thạch – Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết: Toàn xã có 600ha rừng, trong đó có khoảng 100ha diện tích rừng sim mọc tự nhiên. Thời tiết năm nay hết sức thuận lợi nên cây sim rừng sai trĩu quả, đầu ra ổn định nên cũng được giá. Sim rừng thường chín rộ trong khoảng 2 tháng, vào dịp này công việc nhàn hạ nên bà con trong xã lên các triền núi để hái sim. Bởi thế, mùa sim năm nay, nhiều hộ thu cả chục triệu đồng nhờ bán sim rừng”.

(Theo Dân Việt)