Lòng tham của con người khi vừa mua xong đã có nhóm tới trả giá rất cao

Ngày 10/8/2020, ông N.V.T (60 tuổi, ngụ huyện Phù Ninh, Phú Thọ) ngậm ngùi chia sẻ về câu chuyện cú vấp ngã ở tuổi xế chiều của cuộc đời vì "lòng tham của con người" mà chạy theo lan Phi điệp đột biến (lan var) để rồi đang phải ngậm ngùi, chịu đắng nuốt cay trong nợ nần mà không biết đến khi "nhắm mắt xuôi tay" mình có thể trả được hết không?

Là người đam mê lan từ lâu, trước khi đầu tư vào lan var, ông T. cũng chỉ cho mình hạng lan "bờ rào - không giá trị" như đa phần giới buôn lan vẫn thường quan niệm.

"Thấy tôi đam mê phong lan, sinh nhật gần đây nhất, con trai tôi mua tặng 2 kei lan Phi điệp đột biến 5 cánh trắng HO (Hiển Oanh). Vào thời điểm đó, tôi vẫn cho rằng đó chỉ là món quà mà con trai tặng cho mình chứ không đếm hoài đến giá trị của nó như thế nào.

Thời gian sau, thị trường lan bắt đầu bị đẩy sốt lên, một số giò lan trong nhà được giới chơi lan săn lùng, sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu để mua. Từ một giò lan mua vào chỉ có giá vài triệu đồng mà bán được hàng chục triệu nên tôi mới bàn với con trai, bắt đầu đầu tư vào lan đột biến" - ông T. chia sẻ.

Ông T. thừa nhận, ý tưởng đầu tư vào lan Phi điệp đột biến xuất phát từ lòng tham của người đàn ông khi thấy lợi nhuận quá lớn trong một thời gian ngắn.

{keywords}
Những giò lan trong vườn nhà ông T. để lại nhiều trái đắng cho người đàn ông này ở tuổi xế chiều.

"Con trai tôi bắt đầu liên hệ với một số nhà vườn để tìm mua lan Phi điệp đột biến. Các loại 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng HO... được mua về với hy vọng sẽ kiếm được lợi nhuận như lời quảng cáo từ nhiều người.

Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại" - ông T. bày tỏ.

Bỏ ra 2,6 tỷ đồng đầu tư vào lan Phi điệp đột biến, ông T. cũng đã rất cẩn trọng khi tìm tới nhà vườn uy tín, lúc giao dịch cũng kèm theo giấy bảo hành.

Hơn nữa, nhà vườn còn cho phép ông T. chỉ cần đặt cọc trước một số tiền. Đến khi nhận cây về thấy đúng chủng loại mới trả nốt số tiền còn lại.

"Tôi đặt mua hơn 10 kei lan Phi điệp đột biến với đầy đủ chủng loại đang sốt trên thị trường. Tổng số tiền mua là 2,6 tỷ đồng. Tôi chuyển khoản trước 50 triệu đồng, nhà vườn thuê taxi chở lan đến cho tôi. Khi nhận hàng, tôi cũng không phát hiện ra đó là cây cấy mô" - ông T. kể.

Sau khi nhập được số lan Phi điệp đột biến này về, một thời gian sau có nhiều nhóm người tìm đến nhà hỏi mua với giá rất cao. Nghĩ rằng người bán đã chuyển cho mình đúng cây nên ông T. đã nhờ con trai chuyển nốt số tiền còn lại để thanh toán dứt điểm cho nhà vườn còn số lan mua về được bán cho người khác.

Tuy nhiên, một thời gian sau, nhóm người mua lan nhà ông T. tìm đến khẳng định, những kei lan ông bán cho họ không phải là Phi điệp đột biến mà đó chỉ là cây cấy mô.

"Lúc này tôi mới ngớ người ra, không tin vào mắt mình. Bằng kinh nghiệm của mình, tôi không thể phát hiện ra đó là cây cấy mô mặc dù bên ngoài, đó cũng là hàng xanh, sạch - đặc điểm của lan var.

Nhưng người mua của nhà tôi chỉ ra 3 đặc điểm lan var thường có mà cây họ mua từ nhà tôi chỉ có 2 đặc điểm" - ông T. cho biết.

Ban đầu, ông T. cũng trình bày sự việc mình chỉ là người mua lại từ nhà vườn khác, có giấy bảo hành hẳn hoi nhưng nhóm mua lan nhà ông không chịu, buộc ông phải trả lại tiền còn họ trả lại cây.

"Tôi không đồng ý thì họ đe dọa bằng nhiều cách khác nhau. Quá lo sợ nên tôi phải trả lại tiền cho họ. Để rồi bây giờ phải gánh khoản nợ mà không biết đến khi nào mới trả hết" - ông T. bày tỏ.

Theo ông T, để có số tiền đầu tư vào lan Phi điệp đột biến, ông đã phải vay từ nhiều người thân. Đến bây giờ, khi biết mình bị lừa đã liên lạc lại với nhà vườn bán lan cho mình thì bị chặn tất cả, không thể kết nối được.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh của mình, ông T. nói: "Nhiều người góp ý, bảo tôi sao không trình báo công an? Tôi cũng suy nghĩ tới vấn đề này.

Nhưng về lý mà nói, tôi đầu tư mua lan với nhà vườn là "thuận mua vừa bán", đó là chiêu trò lừa đảo rất tinh vi khi nhà vườn đó luôn hợp lý hóa các cuộc giao dịch dựa trên thỏa thuận cá nhân, đó là giao dịch dân sự.

Hơn nữa, trong vấn đề này, tôi đặt ra nghi vấn có sự móc nối giữa nhóm bán lan cho tôi và nhóm tới nhà tôi mua lại những giò lan đó.

Bởi nhóm mua lan đến trả với giá rất cao, cũng không xem xét nhiều mà chốt mua luôn. Từ đó, khiến tôi có tâm lý nghĩ rằng mình đã mua được đúng cây lan đột biến mà chuyển tiền thanh toán cho nhà vườn để rồi phải ngậm đắng nuốt cay".

{keywords}
Lan Phi điệp đột biến được nhân giống tràn lan ở Trung Quốc bằng phương pháp cấy mô và gieo hạt.

Làm hết phần đời còn lại cũng không trả hết nợ

Phải mất rất nhiều thời gian suy nghĩ, ông T. mới dám nói ra hoàn cảnh của mình đang trải qua. Bởi ông lo sợ nỗi ám ảnh lan var và khoản nợ 2,6 tỷ đồng sẽ theo đuổi ông đến lúc chết, hơn nữa, nó còn khiến cho vợ con ông thêm suy nghĩ mà dẫn tới sự bất ổn trong gia đình.

"Mấy ngày hôm nay, tôi như người mất hồn. Luôn sống trong suy nghĩ trở thành gánh nặng cho gia đình, mặc dù vợ con động viên rất nhiều nhưng tôi biết, dù có chăm chỉ làm nốt phần đời còn lại của mình cũng không thể trả hết được số nợ từ đầu tư vào lan đột biến.

Tôi đang sống trong cảnh nợ nần, cùng với đó là áp lực đến từ tâm lý, danh dự của mình trước mọi người. Từ một người bình thường, bây giờ dưới con mắt của nhiều người tôi trở thành một kẻ lừa đảo. Phải đánh đổi cả kinh tế và danh dự của mình.

Trong tay tôi bây giờ không còn gì cả. Chỉ duy nhất là vợ con ở bên cạnh động viên để vượt qua cú ngã quá lớn này" - ông T. chia sẻ.

Trong thương vụ này, một người hàng xóm của ông T. cũng đã bước sang tuổi bên kia của cuộc đời cũng bị kéo vào cuộc. Khi mà, ông T. nhờ người hàng xóm này mua 1 kei lan Phi điệp đột biến (cũng cùng nhà vườn mà ông T. đặt hàng) với giá hơn 200 triệu đồng.

Sau khi nhận hàng, ông T. cũng đã trả đầy đủ số tiền này cho người hàng xóm. Nhưng khi phát hiện ra cây lan này cũng chỉ là hàng cấy mô, ông T. có nói chuyện với người hàng xóm nhưng cũng chỉ nhận lại được những lời giải thích.

"Nhiều người cho rằng, người hàng xóm này cũng thuộc với nhóm nhà vườn lừa bán lan. Bởi người hàng xóm của tôi quen thân với nhà vườn đó hơn cả tôi, số tài khoản mà ông ấy chuyển tiền cũng giống như tài khoản mà con trai tôi đã chuyển 2,6 tỷ đồng vào đó.

Nhưng tôi không cho rằng như vậy, đến bây giờ tôi vẫn nghĩ người này rất tốt. Bản thân ông ấy cũng phải vay ngân hàng gần 300 triệu đồng để mua lan đột biến nhưng bây giờ cũng đang ở trong tình cảnh tương tự như tôi" - ông T. cho hay.

80% người bạn ôm phi điệp đột biến đang ngậm trái đắng

Trong câu chuyện của mình, ông T. cho biết, không chỉ bản thân ông và người hàng xóm mà nhiều người đầu tư vào lan Phi điệp đột biến cũng đang ở trong tình cảnh "khóc dở mếu dở" khi dồn toàn bộ gia sản, thế chấp tài sản vay ngân hàng, cầm cố tài sản, vay tín dụng đen... hàng tỷ đồng để đầu tư vào lan đột biến đang không bán được hàng.

"Từ những người tôi quen thì có tới 80% người đầu tư vào lan đột biến đang ở trong tình cảnh tương tự như tôi. Nhưng do số tiền họ đầu tư vào đó quá lớn nên không dám nói ra.

Như tôi mới chỉ là vay tiền từ người thân, còn đối với người khác là vay tín dụng đen, vay ngân hàng, nếu nói ra, sự việc vỡ lở thì phải chịu vô vàn sức ép dẫn đến tan nát tất cả nên họ không dám nói ra đâu" - ông T. bày tỏ.

Ông T. cho rằng, những cảnh báo về lừa đảo, thổi giá lan Phi điệp đột biến trong thời gian qua là hoàn toàn chính xác mà bản thân ông là minh chứng cụ thể.

"Lòng tham của con người không có giới hạn, tôi cũng vì chạy theo lòng tham để rồi bị mờ mắt, lao vào đầu tư tư lan mà không đủ tỉnh táo nhận ra vì sao một kei lan chỉ vài cm, ăn không ăn được, uống không uống được mà cũng có giá tới hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng.

Đến khi đọc được những lời cảnh báo, bình tĩnh suy xét lại thì nhận ra đã quá muộn rồi" - lời ông T. nghẹn lại trong sự cay đắng.

Sẽ tiếp tục cảnh báo người dân

Ngày 10/8/2020, lãnh đạo địa phương nơi ông T. sinh sống xác nhận, chuyện ông T. bị lừa số tiền hàng tỷ đồng khi đầu tư vào lan Phi điệp đột biến là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, ông T. chưa có đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng để giải quyết sự việc.

"Trên địa bàn cũng có nhiều người làm giàn trồng lan vì mục đích kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả từ mô hình này chưa được khẳng định. Lãnh đạo địa phương luôn khuyến khích người dân phát triển kinh tế gia đình, tuy nhiên cần phải nghiên cứu kỹ để phát triển bền vững. Nếu có sự bất ổn trong đầu tư vào lan Phi điệp đột biến thì sẽ có cảnh báo tới người dân" - vị này cho hay.

Ngày 5/8/2020, trao đổi trước tình hình nhiều cuộc giao dịch lan đột biến giá cao bất thường diễn ra trong thời gian qua, Đại tá Lưu Đức Tỉnh - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, trong cuộc họp giao ban đầu tuần vừa qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quán triệt, giao trực tiếp cho Trưởng công an TP. Việt Trì và các huyện trên địa bàn theo dõi, nắm tình hình về những cuộc giao dịch lan Phi điệp đột biến trên địa bàn.

Đối với những cuộc giao dịch lan đột biến trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, lực lượng công an các huyện phải theo dõi, nếu thấy có biểu hiện đáng ngờ, mầm mống xuất hiện nguy cơ của tội phạm thì cần thực hiện công tác tuyên truyền, điều tra, xử lý nếu vi phạm pháp luật.

"Nếu xuất hiện dấu hiệu tội phạm từ những cuộc giao dịch lan đột biến thì cần xử lý nghiêm, triệt để" - Đại tá Lưu Đức Tỉnh khẳng định.

(Theo Đất Việt)