'Tay chơi' Hà Thành sưu tập bộ điện thoại Vertu chục tỷ hiếm có

Như đã nói ở phần trước, chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi các hãng diện thoại Trung Quốc từ chỗ hoàn toàn xa lạ đã chiếm tới 3 vị trí trong top 5 dẫn đầu thị phần ở Việt Nam bên cạnh các tên tuổi như Samsung, Apple.

Chiến lược của các hãng điện thoại Trung Quốc rất rõ ràng: giá rẻ, chụp ảnh đẹp,  đa dạng về tính năng nên thu hút được một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi. Tuy vậy, tại các diễn đàn công nghệ vẫn thường nổ ra tranh cãi về việc có nên sử dụng điện thoại Tàu. Một phe ủng hộ và một phe công khai phản đối.

{keywords}
Redmi Note 4X rất phổ biến trong giới game thủ sinh viên. Ảnh: Youtube

Khi được hỏi về vấn đề này, Hoàng Nam, sinh viên đại học năm thứ 2, cho biết: “Mình rất có thiện cảm với hãng điện thoại Xiaomi, với sinh viên chúng mình chẳng có điện thoại nào rẻ hơn mà có thể chơi game ổn như Xiaomi cả. Hai năm trước mình có mua một chiếc Redmi Note 4X mà đến bây giờ sử dụng vẫn tốt, tương lai nếu có thay máy điện thoại có thể mình vẫn ủng hộ hãng này”.

Hoàng Nam cũng nói thêm đã nghe về lời đồn các hãng điện thoại Trung Quốc lén theo dõi người dùng thế nhưng không quan tâm tới điều nó vì bản thân chỉ là một sinh viên, không có bí mật gì quan trọng cả.

Ngược lại với ý kiến đó, anh Huy, một kỹ sư công nghệ thông tin hoạt động trong lĩnh vực bảo mật nêu ý kiến:

“Thực chất, ý nghĩ mình không phải là người quan trọng nên không cần giữ bảo mật là một sự vô trách nhiệm với xã hội. Các công ty điện thoại phải giữ bảo mật thông tin cho người dùng, đó là yêu cầu tối quan trọng. Nếu ai đó nói ‘biết mà vẫn mua’ thì khác nào đang cổ vũ cho các công ty của Trung Quốc tiếp tục làm sai. Chưa kể, bạn mua điện thoại có dính mã độc không chỉ mình bạn bị lộ lọt thông tin mà những người thường xuyên trao đổi với bạn cũng có nguy cơ.”

{keywords}
Chính phủ Mỹ cân nhắc cấm sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE vì lý do bảo mật. Ảnh: utbblogs.com

Anh Huy phân tích thêm: “Đầu tiên là thông tin về tên, số điện thoại những người trong danh bạ của bạn sẽ bị truyền ra ngoài. Rồi tiếp đó là tin nhắn sms, chat, email trao đổi cũng bị lộ. Như vậy, thông tin cá nhân của người ta cũng bị điện thoại của bạn làm lộ ”

Cũng phản đối điện thoại Trung Quốc, một ý kiến trên mạng xã hội Facebook cho rằng, người dân Việt Nam nên ủng hộ các sản phẩm điện thoại trong nước. Nếu như trước kia chúng ta không có đại diện nào sáng giá thì nay đã có Vsmart và BPhone. Đây là lúc cần thể hiện tinh thần dân tộc. Nhớ năm xưa những chiếc điện thoại Samsung cũng rất kém, không thể so sánh được với Nokia hay Motorola thời đó thế nhưng người dân Hàn Quốc vẫn nhiệt tình ủng hộ nên mới có Samsung hùng mạnh ngày nay.

{keywords}
Vsmart Joy 1 còn rẻ hơn cả điện thoại Trung Quốc. 

Tin vui cho người tiêu dùng Việt Nam đó là gần đây các điện thoại thương hiệu Việt có dấu hiệu phát triển tích cực. Với sự ra mắt của Vsmart, ưu thế giá thành rẻ của điện thoại Trung Quốc không còn nữa. Những mẫu Vsmart Joy, Active mới tung ra thị trường của Vsmart thậm chí còn rẻ hơn cả Xiaomi. Phản hồi ban đầu của người sử dụng là khá tích cực.

Bên cạnh đó, mẫu điện thoại mới nhất của BKAV là Bphone 3 cũng được người tiêu dùng đón nhận và hình thành nên một cộng đồng nhỏ sử dụng Bphone. Điều mà trước đây Bphone 1 và Bphone 2 chưa làm được.

Ngoài hai thương hiệu Vsmart và Bphone, vẫn có các thương hiệu Việt khác đang xoay xở tìm hướng phát triển như Mobiistar, Asanzo, Masstel..v..v...

Nếu có thêm thời gian, các hãng điện thoại Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển lên một tầm cao mới. Tuy nhiên để làm được điều đó cần sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng trong nước. Năm 2019, thị trường điện thoại được dự báo sẽ cạnh tranh rất khốc liệt. Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm cho đồng Nhân dân tệ xuống giá kỷ lục. Điều này làm cho những chiếc điện thoại Trung Quốc đã rẻ nay càng rẻ hơn.

Hoàng Hiệp