Người nuôi lợn như “ôm mìn”

Mới đây, người dân xã Thạch Lạc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) phát hiện khoảng 50 xác lợn nổi trên kênh N9 đoạn qua xã Thạch Lạc và xã Thạch Trị, trọng lượng 20-40 kg/con, đang trong quá trình phân hủy. Chi cục thú y vùng 3 đã có văn bản trả lời và cho biết, mẫu lợn chết thả trôi kênh nói trên có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Khi người dân đang hoang mang trước thì chiều 27/5, trên địa bàn xã Thạch Hội lại tiếp tục phát hiện khoảng 7 con lợn chết được thả xuống sông Đò Bang (chảy từ huyện Cẩm Xuyên qua địa bàn huyện Thạch Hà).

{keywords}
Hàng chục xác lợn nhiễm dịch tả được vứt xuống sông, gây ô nhiễm nguồn nước

Sự việc này khiến người chăn nuôi lợn ở huyện Thạch Hà lo ngại bởi lợn nhiễm bệnh tả châu Phi thả xuống kênh mương, khiến nguồn nước trên địa bàn bị nhiễm khuẩn. Khoảng 50.000 con lợn trong huyện được đặt ở mức báo động khẩn cấp.

Ông H.T, chủ trang trại chăn nuôi tập trung tại huyện Thạch Hà, cho biết, bản thân ông thấy bất bình trước hành động mà đối tượng nào đó đã vứt xác lợn chết xuống kênh nước.

“Từ tháng 9/2018, trại tôi đã xây dựng và thực hiện phương án phòng chống dịch tả châu Phi; tập trung mọi nguồn lực để thực hiện an toàn sinh học. Để bảo vệ đàn lợn, chúng tôi cấm người ra vào trại 100%, chi phí khử tùng tăng gấp 5 lần bình thường để ngăn ngừa không để mầm bệnh xâm nhiễm.

Nay dịch tả lợn đã bùng phát và việc xác lợn vứt trôi sông khiến chúng tôi thực sự hoang mang trước nguy cơ lây lan trong lúc giá lợn giảm nhanh và liên tục. Bản thân tôi và toàn bộ nhân công như đang ôm mìn cố thủ trong trại lợn nên cần lắm sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, phòng và chống dịch như chống giặc”, ông T. cho hay.

{keywords}
Ngăn dòng nhặt xác lợn chết nhưng nguồn nước đã ô nhiễm

Ông T.P. (50 tuổi, trú Thạch Tân), chủ quản lý trại nuôi lợn theo mô hình liên kết, cho hay, tổng đàn lợn của trang trại nhà ông là hơn 500 con lợn thịt đang đến độ xuất chuồng. Vì thế, ông và gia đình rất lo lắng nếu dịch bệnh lây lan.

“Lợn nhà tôi nuôi đã được 3 tháng, đạt khoảng 90kg/con, trong vòng 15 ngày tới buộc phải xuất chuồng. Nhưng thông tin dịch tả lợn châu Phi khiến giá lợn xuống dốc, bình thường hơn 37.000 đồng/kg nay chỉ bán còn khoảng 32.000 đồng/kg. Nếu bán với giá này thì doanh nghiệp phải bù lỗ khoảng 500 ngàn/con”, ông P. nói.

“Mất ăn, mất ngủ vì lợn”

Từ lúc dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở 2 hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên, và hiện tượng lợn nhiễm dịch thả trôi sông, nhiều doanh nghiệp mất ăn mất ngủ vì chăn nuôi lợn.

Ông Th. chăn nuôi lợn tại Thạch Hà, với khoảng 6.000 con cho hay: “Trang trại có tới 120 nhân viên. Lâu lắm rồi cả chủ và nhân công mất ăn mất ngủ, túc trực 24/24 tại trại lợn, người nuôi lợn không được ra ngoài vì sợ mang mầm mống bệnh từ bên ngoài vào trại của mình”.

{keywords}
Một DN chăn nuôi lợn ở Hà Tĩnh lo ngại vỡ trận khi dịch bệnh bùng phát

Cũng theo vị này, mọi hoạt động tại trại lợn hoàn toàn khép kín bởi dịch bệnh sẽ lây lan, nó bám theo người, theo đồ dùng, theo phương tiện.

“Dù chịu khổ, nhưng chúng tôi phải cố gắng, bởi dịch mà lây lan đến trại tôi thì bể nợ. Nếu trại tôi đảm bảo an toàn không phát dịch được thì cũng chưa đủ vì xung quanh môi trường đang là mối đe dọa lớn. Ví dụ như con chuột, hoặc chim chóc mang mầm bệnh từ đàn lợn chết thả trôi sông vào trại của tôi là rất dễ dàng. Vậy tôi yêu cầu các ban ngành khẩn trương khoanh vùng, tìm đối tượng vứt lợn chết bừa bãi”, vị này cho hay.

Cũng theo ông Th., việc ngăn dòng để tránh việc lợn chết thả sông trôi qua nhiều địa bàn chỉ là biện pháp trước mắt. Đó mới chỉ là nhặt được xác lợn chết, chứ lợn vứt xuống nước thì đã ảnh hưởng đến cả nguồn nước rồi. Còn làm cách nào để tuyên truyền cho người dân hiểu lợn nhiễm bệnh sẽ có phương án xử lý, tiêu hủy và đền bù rõ ràng thì mới tránh được hiện tượng vứt lợn chết xuống sông?

“Nếu đã tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết là số lợn chết sẽ được hỗ trợ đầy đủ thì bà con không việc gì phải vứt lợn xuống sông? Vì vứt lợn chết họ cũng sẽ tiếc tiền hỗ trợ chứ”, vị này nêu giả thiết.

{keywords}
Mỗi ngày DN phải bỏ ra chi phí khử trùng gấp 5 lần bình thường

Ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Thạch Hội, nói thêm: “UBND huyện đã yêu cầu mỗi xã làm rào chắn trên kênh N9, giáp địa phận ranh giới giữa các xã để xem thử lợn của xã nào thả trôi sông”.

Cũng theo ông Long, hiện xã đã làm các điểm chốt chặn dịch nhưng chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân chứ chưa triển khai các phương án phun khử trùng tại các điểm ra vào, và chưa kiểm soát các xe chở lợn trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Trần Hùng, Chi cục trưởng chi cục thú y Hà Tĩnh, cho biết, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến đầy đủ.

“Theo quyết định 05 của UBND tỉnh, sẽ được hỗ trợ 26.600 đồng/kg lợn nhiễm dịch. Đơn vị đã in tờ rơi phát cho hộ chăn nuôi, qua hệ thống loa truyền thanh đã có văn bản tuyên tuyền rất đầy đủ. Trách nhiệm của người chăn nuôi khi có hiện tượng nhiễm dịch thì phải thông báo cho cơ quan thẩm quyền để xử lý, những khu vực nào phát hiện lợn chết thì chính quyền phải tiến hành thu gom tiêu hủy đúng quy định”, ông Hùng nói.

Thiện Lương