Theo báo cáo mới nhất của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 25/3, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Lai Châu và Bắc Giang), với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 64.879 con.

Cục Thú y nhận định, từ ngày 20/3/2019, bệnh DTLCP đã và đang có chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rất rộng. Trong đó, có hộ chăn nuôi lớn với tổng đàn 4.500 (gồm 500 nái và 4.000 lợn thịt) tại xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) bị dính bệnh này.

Như vậy, dịch bệnh đã xâm nhiễm vào trại có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn các hộ dân. Đáng chú ý, ở Hưng Yên dịch bệnh lây lan với tốc độ chóng mặt, phủ kín khác các huyện.

{keywords}
Dịch tả lợn châu Phi đang tấn công vào những trang trại chăn nuôi quy mô lớn lên tới vài ngàn con

Về nguyên nhân khiến dịch này lây lan nhanh, theo Cục Thú y, virus DTLCP có sức đề kháng cao, có thể tồn tại trong chất tiết, dịch tiết, trong xác động vật, trong thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn như xúc xích, giăm bông, salami vài chục ngày đến 1.000 ngày (ở thịt đông lạnh).

Bên cạnh đó, virus có khả năng chịu được nhiệt 56°C trong 70 phút, ở 70°C trong 20 phút, ở 100°C trong 1 phút. Virus có thể tồn tại trong môi trường có độ pH từ 3,5 - 11,5 và ở các dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, quần áo của người chăn nuôi trong nhiều ngày.

Cùng với đó, thời tiết tại các tỉnh phía Bắc biến đổi bất lợi, mưa ẩm kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, lây lan, trong khi hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh DTLCP.

Ngoài ra, một số người chăn nuôi, thương lái chưa nhận thức đầy đủ được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, cũng như vì lợi ích kinh tế trước mắt nên khi có lợn bệnh, lợn chết đã đem bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh, dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh, ở phạm vi rộng.

Hiện nay, phần lớn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, các hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư và các hộ chăn nuôi này khó hoặc không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh; tình trạng sử dụng thực phẩm dư thừa trong chăn nuôi khá phổ biến, dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh DTLCP, ngày 21/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 302/QĐ-TTg về thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh DTLCP. Trong đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh DTLCP.

Tại cuộc họp công bố thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch DTLCP, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc thành lập Ban Chỉ đạo là điều cần thiết trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh như hiện nay.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch bệnh DTLCP trên toàn quốc; phối hợp với các bộ, ban ngành, đoàn thể nhằm huy động nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh DTLCP; tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra các bộ, ngành và địa phương thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh DTLCP.

Trên cơ sở nhận định về diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, các đại biểu cho rằng, việc chống dịch sẽ diễn ra lâu dài, cần xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống DTLCP để các thành viên phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về biện pháp trong chống dịch và chăn nuôi bền vững, an toàn sinh học là biện pháp lâu dài và mang tính quyết định…

Bảo Phương