Mấy năm gần đây, địa lan Trần Mộng hay còn gọi là địa lan kiếm Trần Mộng - loại hoa lan xuất hiện trong giấc mộng vua Trần - luôn gây sốt trên thị trường hoa Tết dù giá của chúng khá đắt đỏ, dao động từ 300.000 đồng cho đến 2 triệu đồng mỗi cành.

Năm nay, theo các nhà vườn trồng lan Trần Mộng, do thời tiết thuận lợi nên lan đồng đều, đẹp, cành cho nhiều nụ hơn những năm trước rất nhiều. Thời điểm này, các nhà vườn bắt đầu chuyển lan cho khách đã đặt trước đó để kịp bán Tết. Riêng những chậu lan khủng có lượng cành hoa lớn hầu như đã cháy hàng. Phần lớn các nhà vườn chỉ còn loại chậu lan có lượng cành trung bình từ 5-40 cành hoa/chậu.

{keywords}
Địa lan kiếm Trần Mộng - loại lan gây sốt trên thị trường Tết mấy năm gần đây

Ông Lê Minh, một đầu mối bán lan Trần Mộng trên Sapa, cho biết, ông có 2.000 chậu lan Trần Mộng bán dịp Tết Nguyên đán này, nhưng đến thời điểm hiện tại, 70% số lan Trần Mộng của ông đã có khách đặt.

“Năm nay lan đẹp, có thể gọi là được mùa nhưng giá lại rẻ hơn những năm trước”. Ông cho biết thêm, lan Trần Mộng giá bán thường được tính theo cành hoa, giá trung bình từ 300.000-600.000 đồng/cành. Mỗi cành địa lan có khoảng 18-25 bông tùy loại. Riêng những chậu khủng với số lượng trên dưới 100 cành thì giá tương đối đắt vì những chậu đó rất hiếm.

{keywords}
Giá của loại địa lan này được tính theo số lượng cành trên mỗi chậu

Ví như, những chậu lan có giá từ 80-90 cành thường được bán tại vườn với giá 500.000 đồng/cành. Tính cả tiền vận chuyển, giá lên tới 50 triệu đồng/chậu loại này. Còn với chậu 115 cành, giá lên tới 80 triệu đồng, nếu tính cả tiền vận chuyển về đến nhà cho khách nữa thì giá gần 100 triệu đồng.

“Những chậu lan khủng này “cháy hàng” từ lâu rồi, khách đặt mua từ 3 tháng trước. Thế nên, ở vườn của tôi còn duy nhất một chậu lan Trần Mộng khủng nữa thôi”, ông Minh nói.

Ông Minh cho hay, lan Trần Mộng có đặc điểm sống ở xứ lạnh nhưng muốn chúng nở hoa vào đúng dịp Tết thì các nhà vườn phải chuyển xuống xứ nóng khoảng 2 tháng trước Tết. Theo đó, khi cành địa lan Trần Mộng nở điểm từ 2-3 bông là các khách đã bắt đầu chuyển lan về nhà để chơi Tết. Với những khách lấy buôn, thời điểm này họ cũng bắt đầu lên vườn đóng hàng chở về xuôi để bán Tết.

{keywords}
Có những chậu lan khủng giá lên tới hàng trăm triệu đồng
{keywords}
Đến thời điểm này, các chậu lan khủng hầu như đã cháy hàng bởi khách đã đặt từ nhiều tháng trước 

Tương tự, xanh Nguyễn Xuân Hòa, một đầu mối bán lan Trần Mộng có tiếng ở Hà Đông (Hà Nội), cũng thừa nhận, dù đã có mặt trên thị trường từ vài năm trước, nhưng năm nay loại địa lan này vẫn là mặt hàng cực kỳ hút khách trên thị trường. Các chậu khủng luôn được các vị đại gia đặt mua từ rất sớm để về chơi Tết hay làm quà biếu tặng. 

Các chậu nhỏ số lượng tương đối lớn, nhưng các chậu lan khủng có số lượng hơn 100 cành vụ này anh chỉ có khoảng hơn chục chậu. Số này đã được khách đặt mua hết sạch.

“Tôi đang cho người vận chuyển dần cho các khách Sài Gòn, Hà Nội đã đặt trước đó để họ chơi Tết”, anh Hòa chia sẻ.

Như Băng 

Lợn đất giá...trăm triệu cháy hàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Lợn đất giá...trăm triệu cháy hàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019

'Kỳ Linh Kỷ Hợi - Tích Phúc Vô Cương' được chế tác theo phương pháp thủ công truyền thống, thuận theo năm yếu tố ngũ hành bản mệnh 'Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ' với giá bán lên tới gần trăm triệu đồng vẫn cháy hàng dịp tết Kỷ Hợi 2019.