Theo báo cáo tình hình thực hiện “đi chợ hộ” từ ngày 23/8- 5/9, Sở Công thương TP nhận thấy vẫn còn một số cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm đang còn tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả. Cơ quan này đã kịp thời điều phối nguồn hàng từ nơi thừa đến nơi thiếu. 

Ngoài ra, số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao.

Cụ thể, tỷ lệ đáp ứng đơn hàng của người dân tại một số địa phương đạt dưới 90% như: huyện Bình Chánh (78,4%); Phú Nhuận (85,5%),...

{keywords}
 Tỷ lệ đi chợ hộ trong ngày (Nguồn: Sở Công Thương TP.HCM)

Đồng thời, phương thức “đi chợ hộ” mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết. Hiện nay, tình trạng này đã khắc phục một phần nhờ đội ngũ shipper giao hàng nhanh và theo nhu cầu từng mặt hàng. 

Đáng chú ý, tính từ ngày 23/8-5/9 (14 ngày), các địa phương đã giải quyết được 1.275.708 đơn hàng “đi chợ hộ” cho người dân. Tuy nhiên, khi có sự tham gia bổ trợ cung ứng, vận chuyển hàng hóa của lực lượng shipper thì chỉ sau 7 ngày được hoạt động, với số lượng khoảng 10.000 shipper đã giải quyết được hơn 1 triệu đơn hàng cho người dân.   

Trước tình hình trên, nhằm tiếp tục đảm bảo tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân được kịp thời, Sở Công Thương đề xuất UBND TP nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6h đến 21h hàng ngày.

{keywords}
Sở Công thương TP đề xuất nới giờ hoạt động cho siêu thị và shipper

Đồng thời, cho phép đội ngũ shipper hoạt động theo phạm vi một quận, huyện, TP. Thủ Đức từ 6h đến 21h hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân. 

Khảo sát của Sở Công Thương, tổng nhu cầu đặt hàng “đi chợ hộ” trong 2 tuần (từ 23/8 đến 6/9) là 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân trên địa bàn Thành phố.

Lũy kế trong 14 ngày qua, tổng số hộ đã đăng ký “đi chợ hộ” là 1.343.656 hộ, chiếm 53,39% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn. Thực tế tỷ lệ hộ đăng ký có thể cao hơn, do có khoảng 20-30% số hộ thực hiện đăng ký ghép để “mua hộ” cho gia đình và người thân, họ hàng.  

Tổng số hộ đã được cung ứng hàng hóa là 1.275.708 hộ, tỷ lệ giải quyết đơn hàng đạt 94,9% so với nhu cầu đăng ký.

Trần Chung 

Quá tải, siêu thị xin nới giờ bán hàng, tăng thêm giấy đi đường

Quá tải, siêu thị xin nới giờ bán hàng, tăng thêm giấy đi đường

Nhiều kênh phân phối tại TP.HCM vẫn đang gặp khó khi hàng hóa chậm luân chuyển tới tay người dân. Để giải quyết vấn đề, một số giải pháp được đề cập như, siêu thị có thể đóng muộn hơn và tạo điều kiện lưu thông cho nhóm vận hành.