Bộ NN-PTNT cho biết, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thương mại nông sản qua khu vực các tỉnh biên giới. 

Từ 31/5-2/6 vừa qua, Bộ đã tổ chức kiểm tra thực tế và làm việc với UBND các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để nắm bắt tình hình, giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi hóa cho hoạt động thương mại nông sản khu vực biên giới Việt - Trung trước tác động của dịch Covid-19.

{keywords}
Xuất khẩu nông sản  qua biên giới đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Qua thực tế tại một số địa phương biên giới phía Bắc đã có sáng kiến thành lập Mô hình Đội lái xe chuyên trách để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Song, việc quản lý sinh hoạt tập trung Đội lái xe chuyên trách tại khu vực cửa khẩu hiện nay có những khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các doanh nghiệp hoạt động xuất khập khẩu, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất, quản lý giám sát, phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Do đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan trao đổi cả hai địa phương biên giới cho phép Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới được tiêm vắc-xin đủ theo quy định y tế, test nhanh để đảm bảo an toàn vận chuyển.

Ban Chỉ đạo thống nhất hình thức cấp, sử dụng sổ thông hành (Hộ chiếu vắc-xin) cho lái xe đảm bảo tối ưu trong phương án vận chuyển hàng hóa giữa hai bên an toàn, thuận lợi hóa thông quan, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân hai nước. Giao UBND các địa phương thực hiện chỉ đạo giám sát việc tổ chức thực hiện, Bộ NN-PNNT đề xuất.

T.A

Bộ Công Thương đề nghị dành luồng ưu tiên cho nông sản khi chính vụ

Bộ Công Thương đề nghị dành luồng ưu tiên cho nông sản khi chính vụ

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện luồng xanh - luồng ưu tiên đối với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ.