Một người đàn ông từng kinh doanh đồ cổ tại Scotland đã bỏ ra 6 USD (140.000 VND) để mua lại một quân cờ cũ kỹ được làm từ ngà voi. Khi đó, ông không hề biết rằng đây là quân cờ của bộ cờ vua Lewis Chessmen nổi tiếng từ thời trung cổ, và hiện quân cờ này có giá lên tới 1,3 triệu USD (hơn 30 tỷ VND).

Theo tờ The Guardian, một thành viên trong gia đình của người đàn ông này cho biết quân cờ đã được cất giữ trong nhà của ông nội anh ta tại thủ đô Edinburgh, Scotland và mọi người đều không biết giá trị thực sự của nó. Quân cờ đã nằm trong ngăn kéo bàn của gia đình này suốt 55 năm qua.

Để kho báu 30 tỷ trong ngăn bàn hơn 50 năm mà không hề hay biết - 1

                            Quân cờ cổ có giá hơn 30 tỷ từng được mua với giá 6 USD (Nguồn: UPI)

“Khi ông tôi qua đời, mẹ tôi đã thừa hưởng lại quân cờ này. Mẹ tôi rất thích quân cờ vua này vì bà ngưỡng mộ sự phức tạp và khó hiểu của nó. Bà tin rằng nó có điều gì đó đặc biệt và nghĩ rằng có lẽ nó còn có ý nghĩa kỳ diệu nào đó mà gia đình bà chưa biết được”, thành viên của gia đình nói trên cho biết.

Gia đình này đã quyết định mang quân cờ đến một cửa hàng thẩm định đồ cổ để nhờ xem xét về giá trị thực sự của nó. "Việc này xảy ra thường ngày. Chúng tôi định giá miễn phí cho đồ vật của khách hàng. Nhưng thường thì những món đồ không có giá trị nhiều”, chuyên gia Alexander Kader của Công ty đấu giá Sotheby’s kể lại ngày ông được nhìn thấy quân cờ hiếm có này.

Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn và nhận ra giá trị của quân cờ, Kader nói rằng: “Quân cờ bị xây xước nhẹ. Nó bị mất mắt trái, nhưng kiểu bị ăn mòn bởi thời tiết đó lại làm cho nó trở nên đẹp hơn”.

Để kho báu 30 tỷ trong ngăn bàn hơn 50 năm mà không hề hay biết - 2

 Nhà đấu giá Sothotti's cho biết tác phẩm, được đặt tên là Lewis Warder, được cho là nằm trong số các quân cờ vua Lewis được tìm thấy trên hòn đảo Isle of Lewis của Scotland năm 1831.

Nguồn gốc của bộ cờ vua Lewis Chessman vẫn là một điều bí ẩn đối với tất cả mọi người, nhưng chúng được cho rằng ra đời vào cuối thế kỷ 12 hoặc đầu thế kỷ 13 tại Na Uy. Các quân cờ lần đầu tiên được tìm thấy cách đây 168 năm, vào năm 1831, trên đảo Lewis.

Theo nhiều nguồn thông tin, bộ cờ vua này bao gồm tổng cộng 93 đồ vật (gồm 4 bộ cờ hoàn chỉnh và một chiếc thắt lưng). Trong số đó, 82 hiện vật nằm trong Bảo tàng Anh, 11 hiện vật nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Scotland, trong đó 1 quân cờ vừa được phát hiện ra và 4 hiện vật vẫn chưa tìm thấy.

Theo Dân Việt