“Dắt” xe máy đi dạo

Mẫu mô tô kỳ lạ đó có tên gọi Motoroid, vừa được Công ty Yamaha Nhật Bản đưa sang trình diễn tại Hà Nội. Motoroid là chiếc xe ý tưởng (concept) giống robot nhiều hơn xe máy, bởi nó được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng tự cân bằng, tự lái, nhận biết được chủ nhân và tương tác với con người như vật thể sống.

Xét về thiết kế, các bộ phận như bánh xe, càng trước, càng sau đều không khác biệt nhiều so với những chiếc mô tô phân khối lớn thông thường, nhưng khoảng cách từ chỗ ngồi đến tay lái khá xa và tay lái đặt thấp. Thân xe Motoroid sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon nhẹ. Hệ thống pin lithium-ion cung cấp điện cho xe đặt ở vị trí thường là động cơ trên xe số truyền thống và có thiết kế như những bình nước thể thao. Trong khi đó, động cơ điện đặt ở bánh sau để giảm thất thoát động năng trong quá trình vận hành.

{keywords}
Motoroid trình diễn tại Hà Nội

Điểm khác biệt là khi chủ nhân xuất hiện, chiếc xe này sẽ tự gạt chân chống và tiến đến gần. Nó có thể đi theo chủ nhân và khi chủ nhân ra lệnh nó sẽ tự hành. Nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo, Motoroid có thể hiểu những ý muốn của con người. Mẫu xe này có thể thích ứng với nhiều phong cách điều khiển khác nhau, tuỳ theo người lái.

Hơn 10.000 khách thăm quan tại đã không khỏi thích thú trước những điều kỳ lạ mà chiếc xe này thể hiện, bởi giống như đang sống trong không gian của những bộ phim viễn tưởng và mang lại những cảm xúc mới về một phương tiện giao thông vốn đã rất quen thuộc với người Việt Nam. Câu hỏi đặt ra nhiều nhất là khi nào những chiếc xe như này sẽ được bày bán tại các cửa hàng?

Công ty Honda (Nhật Bản) cũng có một sản phẩm tương tự. Đó là chiếc mô tô NC750S. Cũng giống như Motoroid, chiếc NC750S có khả năng tự cân bằng, không cần đến chân chống truyền thống và có thể tự lái.

Nhưng khác với những mẫu xe máy tự cân bằng khác, Honda NC750S không sử dụng con quay hồi chuyển để giữ thăng bằng, mà sử dụng công nghệ Riding Assist mới, giúp xe không bị đổ. Khi xe ở chế độ tự cân bằng, giảm xóc trước sẽ được đẩy ra xa, tăng chiều dài trục cơ sở, kéo trọng tâm xe xuống thấp hơn.

{keywords}
“Dắt” xe máy đi dạo.

Chủ nhân có thể rời xe, đi vào quán bar, cafe và để mặc chiếc mô tô của mình tự tìm chỗ đỗ, tìm chỗ sạc pin. Khi đặt tay lên chắn bùn trước, chiếc xe này sẽ tự theo sau với tốc độ chậm, giống như một con ngựa đáng yêu, luôn trung thành với chủ. Nhìn thấy cảnh này, có người từng nói đùa rằng, thời đại con người “dắt” xe máy đi dạo đã đến.

Chọn xe máy hay ô tô?

Cả Yamaha và Honda đều cho biết, đây chỉ là những mẫu xe ý tưởng, tạo ra chủ yếu là để “khoe” công nghệ và làm nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. Hiện tại, chi phí để sản xuất ra những chiếc xe này rất đắt đỏ và chưa phải là thời điểm có thể thương mại hóa.

Tuy nhiên, mới đây một hãng xe của Ấn Độ đã tiến gần đến thương mại hóa với xe máy tự cân bằng. Công ty này đã chế ra một thiết bị cân bằng có thể gắn trên cả xe máy điện lẫn xe máy xăng. Chi phí cho thiết bị sẽ làm tăng giá xe thêm 10%, nhưng được cho là thấp hơn nhiều so với công nghệ của Yamaha hay Honda. Hãng này cũng đã tạo ra một chiếc xe máy điện, không chỉ tự cân bằng, mà còn có tính năng lùi như ô tô và điều khiển bằng giọng nói. Chỉ cần gọi là xe tự chạy đến chỗ chủ nhân đang đứng chờ.

{keywords}
Chiếc xe máy điện tự cân bằng của công ty Liger Mobility (Ấn Độ).

Với những thành tựu đã đạt được, nhiều người tin rằng, nhân loại đang tiến đến gần thời đại của những chiếc xe máy thông minh tự lái. Ngoài những mẫu mô tô kể trên, đã có một số thiết kế xe máy của tương lai, rất sang trọng và văn minh. Tuy có hai bánh nhưng xe vẫn có ca bin giống như ô tô, dành cho hai người ngồi đối diện nhau. Sử dụng động cơ điện, sạc không dây, tự vận hành.

Có nhiều nhận định cho rằng xe máy sắp hết thời, bởi độ an toàn thấp và không phù hợp với xã hội văn minh hiện đại. Tuy nhiên, với công nghệ tự cân bằng và tự lái, xe máy được cho là sẽ hồi sinh kỳ diệu.

{keywords}
Xe máy của tương lai, văn minh và sang trọng.

Ưu điểm lớn nhất của xe máy tự cân bằng và tự lái là tạo nên sự an toàn không kém gì so với ô tô khi di chuyển trên đường. Nhưng lại gọn nhẹ, linh hoạt hơn hẳn, sẽ rất tiện lợi khi tham gia giao thông trong những con phố nhỏ hẹp, khu dân cư đông đúc.

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các chuyên gia dự đoán trong khoảng 20 năm nữa, xe máy thông minh, tự lái sẽ thịnh hành. Hãy hình dung, khi cần di chuyển đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên smartphone, xe máy sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Hành trình kết thúc, khi tất cả đã rời đi, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, nạp năng lượng và chờ "lệnh" mới.

Không những thế, chiếc xe này còn có thể tương tác, chia sẻ cảm xúc với con người như một vật thể sống, sẽ làm cho những hành trình trở nên thú vị hơn.

Các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm một cách vận hành mới. Khi những chiếc xe máy thông minh, có khả năng tự hành xuất hiện, nó sẽ giải phóng đôi tay và cả đôi chân con người. Người đi xe máy không cần phải lái, cũng chẳng cần đặt chân xuống đất mỗi khi xe dừng. Rất an toàn trong di chuyển, lại đầy tiện nghi và xe với người hòa làm một.

 Trần Thủy