Đào Thất Thốn (còn gọi là đào tiến vua) là loại đào được dân chơi tôn là loài vương giả nhất trong các loại hoa đào. Trải qua nhiều năm, hiện đào Thất Thốn đã mai một, chỉ còn một số vườn duy trì được giống đào quý này.

Theo dân trồng đào, sỡ dĩ gọi Thất Thốn bởi đây là loại đào một thốn (độ dài cành bằng một đốt ngón tay) có bảy bông hoa. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng, đào gọi là Thất Thốn vì bảy thốn cây sẽ chia cành một lần hoặc lá đào dài bảy thốn.

Đây là loại đào cổ, hiếm và là biểu tượng cho tinh hoa đào Nhật Tân. Loài hoa xưa kia từng dùng dâng tiến lên nhà vua và các vị công thần, quý tộc.

Đào Thất Thốn mang dáng vẻ cổ kính, từ gốc đến cành đào đều sùi phồng, nổi những u, mấu. Khác với các loại đào thường, Thất Thốn có thân xù xì, cao hơn mặt đất khoảng 1m.

{keywords}
Vườn đào Thất Thốn với khoảng 100 gốc của ông Lê Hàm

Ghi nhận của PV. VietNamNet tại vườn của ông Lê Hàm (58 tuổi, trú tại Nhật Tân, TP. Hà Nội) những ngày cuối tháng Chạp, không khí ở đây tấp nập, bận rộn khác hẳn ngày thường.

Ông Lê Hàm chia sẻ, đào Thất Thốn đòi hỏi người chăm sóc phải tốn nhiều công sức và yêu cầu độ tỉ mỉ cao. Là loại hoa đặc biệt nên cách chăm sóc cũng đặc biệt không kém, để đào Thất Thốn nở hoa đúng vào dịp Tết Nguyên đán, ông Hàm phải dịch chuyển hơn 100 gốc cây vào trong hệ thống nhà điều hòa để điều tiết, căn chỉnh nhiệt độ.

Theo ông Hàm, những gốc đào Thất Thốn đang chăm sóc tại vườn được trồng cách đây khoảng 30 năm. Tính đến nay, ông sở hữu tổng cộng khoảng 50 gốc đào quý với tổng giá trị lên tới gần một tỷ đồng.

{keywords}
Chủ vườn phải lắp đặt hệ thống điều hòa cho vườn đào

Chủ vườn cho biết đã di chuyển những gốc đào quý vào các lô cốt và trang bị điều hòa hai chiều để chủ động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để nuôi dưỡng được cây đào đạt chuẩn và cho hoa nở đúng dịp Tết Tân Sửu 2021.

Điểm đặc biệt của đào Thất Thốn chính là tuổi thọ của những gốc đào, tuổi càng cao thì càng quý hiếm và đắt giá. Trung bình một gốc đào Thất Thốn được bán với giá vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng với những cây cổ thụ, có thế đẹp, nhiều hoa, nhiều nụ.

Theo ông Hàm, đây là loại đào kén người chơi. Đối tượng khách hàng tới thuê hoặc mua cây thường là những người chơi đào chính hiệu, am hiểu về giống đào Thất Thốn hoặc những đại gia sẵn sàng chi trả số tiền lớn để sở hữu.

Theo tiết lộ của ông Hàm, giá cho thuê các gốc đào tại đây khá đa dạng, tùy thuộc vào thế cây và độ tuổi. Có những gốc chỉ ở mức 4-5 triệu đồng, tuy nhiên cũng có gốc giá cho thuê lên đến hàng chục triệu. Hầu như năm nào vườn đào của ông cũng trong tình trạng "cháy" hàng. 

{keywords}
Những gốc đào với các tạo dáng độc đáo
{keywords}
Thời điểm này, một số gốc đào đã có hoa và nảy lộc xanh
{keywords}
Thân cây đào có vẻ ngoài xù xì, lạ mắt
{keywords}
Nhiều gốc với các thế đào đa dạng cho khách hàng lựa chọn 
{keywords}
Ông Hàm chăm sóc gốc đào để kịp xuất ra thị trường dịp Tết Nguyên đán
{keywords}
Các công đoạn được làm tỉ mỉ để cho ra những gốc đào đẹp mắt
{keywords}
Đào Thất Thốn thường nhỏ gọn, phù hợp với không gian gia đình người Việt
{keywords}
Một gốc đào được tạo dáng công phu chờ ngày nở hoa đón Tết
{keywords}
Dàn điều hòa giúp ích đắc lực trong việc điều tiết nhiệt độ 
{keywords}
Đào Thất Thốn được dân chơi tôn là loài hoa vương giả nhất trong các loại hoa đào
{keywords}
Mỗi gốc đào được gắn mác thương hiệu đào Nhật Tân
{keywords}
 
{keywords}
Những chồi non mọc lên tạo cảm giác sinh sôi nảy nở cho năm mới an lành
{keywords}
Một số chậu đào nở sớm trước Tết
{keywords}
Một số khách mua hoặc thuê đào đã có mặt từ sớm để chọn lựa một gốc đào như ý
Chậu sung trăm tuổi trụi lá, hét giá 200 triệu ở Hà Nội

Chậu sung trăm tuổi trụi lá, hét giá 200 triệu ở Hà Nội

Cây sung cổ thụ hàng trăm năm tuổi, tạo dáng theo thế "Lão mai sinh quý tử", có nguồn gốc từ Bắc Ninh được chào bán với giá 200 triệu đồng khiến nhiều người thích thú.

Hữu Thắng