Chị Vũ Hà Trang (Yên Xá, Thanh Trì) cho biết, khoảng 2 tuần trước, chị bắt gặp thông tin rao bán cành hoa đào trên "chợ mạng", chị cảm thấy bất ngờ vì mới đầu mùa đông mà đã có hoa đào. Để thỏa sự tò mò, chị mua một cành về chơi và rất thích thú khi ngắm hoa nở rất đẹp, đầy sức sống. “Hà Nội những ngày này, thời tiết se lạnh, mưa lớt phớt mà trong nhà lại có cành đào nở hoa, thật không khác gì Tết", chị vui vẻ chia sẻ.

Theo lời giới thiệu của chị Trang, PV tìm đến nhà chị Nguyễn Hoài An, một người chuyên bán hoa đào nở sớm tại khu vực cụm 5, thôn Ích Vịnh (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì).

“Mấy hôm đầu, tôi mang cành đào ra phố bán mà người dân nhìn tôi như thể tôi đang "vác cả mùa xuân trên vai". Mặc dù đã lường trước mọi người sẽ tò mò, nhưng tôi vẫn không ngờ rằng những cành hoa đào được mọi người chú ý đến thế", chị An nói.

Theo chị An, hiện ngày càng có nhiều người Hà Nội thích mua đào từ sớm, để hưởng một chút không khí Tết, hơi hướng sắc xuân khi mùa đông lạnh lẽo đang tràn về. Thậm chí, người bán cho rằng buôn hoa đào lúc này còn dễ lãi hơn dịp Tết Nguyên đán vì hàng có ít nên không lo ế hay phải cạnh tranh quá nhiều.

Tại nhà riêng, chị An chỉ còn lại khoảng 5 cành đào rừng mà theo chị đây là những cành ít hoa, ít nụ, không đạt chất lượng nên chị không dám bán cho khách.

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 1

 Chị Nguyễn Hoài An, một trong những người bán hoa đào nở sớm tại Hà Nội.

Năm nay, chị An bắt đầu kinh doanh hoa đào từ khoảng đầu tháng 10. Mới khoảng nửa tháng chị đã bán ra thị trường hơn 100 cành đào lớn, nhỏ. Theo chị, đây là những cành đào rừng, được vận chuyển từ Sơn La về Hà Nội.

Chị khẳng định, loại đào này có thể chơi được cả tháng. “Lúc đầu không biết, mình mua những cành hoa đã nở đẹp, vận chuyển về đến Hà Nội thì hoa đã tàn. Về sau rút kinh nghiệm, chọn những cành nụ, vận chuyển về Đến Hà Nội là bắt đầu đẹp, bán cho khách mang về cắm, chơi được cả tháng".

Mỗi cành đào có độ dài khoảng từ 1 - 4m. Người bán dựa vào kích thước, số lượng hoa, lá, nụ để định giá bán. Cụ thể, những cành đào nhỏ, dài cỡ khoảng hơn 1m có giá khoảng 350.000 - 500.000 đồng; còn những cành to, dài từ 3 -  4m giá từ 1 - 1,5 triệu đồng.

Chị Hoài An thường chào bán online trên các trang mạng xã hội, khách của chị chủ yếu là người dùng Facebook, Zalo ở khắp mọi miền trên cả nước. Khách ở nội thành (Hà Nội) thì chị sẽ trực tiếp đi ship (giao hàng), còn đối với những khách ngoại tỉnh (chủ yếu là khách ở TP.HCM) thì chị sẽ đóng gói cẩn thận rồi gửi đi bằng đường hàng không.

Những cành đào nở sớm đang được săn đón rất nhiều và thường xuyên xảy ra tình trạng "cháy hàng". Chị Hoài An cho biết đào được vận chuyển bằng ô tô từ Sơn La về Hà Nội. Có những xe chỉ vừa về đến nơi vài giờ đồng hồ đã bán hết sạch.

Không những thế, còn có trường hợp khách gọi điện đặt trước và mua hết toàn bộ số cành đào khi xe còn chưa về đến Hà Nội. Chị An đoán, những khách này mua nhiều như vậy là họ dùng hoa đào như một loại hoa đặc biệt để dâng hương đi lễ.

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 2

Đào nở sớm chủ yếu là những cành đào phai, hoa 5 cánh có màu phớt hồng.

Nhiều khách hàng hiện tại vẫn đang xếp hàng chờ mua. Theo quan sát, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, chị Hoài An nhận điện thoại của 4 khách hỏi mua đào. Vì đã hết hàng nên chị hẹn những khách này chờ thêm vài ngày, có hàng sẽ gửi ngay.

“Có rất nhiều khách hỏi mua, nhưng không có mà bán cũng đành chịu. Vì trên bản mấy ngày nay đang mưa, người dân không chặt cành đào gửi về xuôi được", chị Hoài An chia sẻ.

Với 8 năm thâm niên trồng đào, anh Hoàng Sông, chủ một vườn đào tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết, loại đào nở hoa sớm thế này thường là hoa đào tứ quý, do cây không được chăm sóc tốt nên rụng lá, ức chế mầm dẫn đến nở hoa.

Vườn đào 300 gốc nhà anh Sông cũng có khoảng gần 30 gốc là đang ra hoa. Thương lái thường hỏi mua cả cây rồi chặt cành mang về Hà Nội bán. Mỗi cây được anh Sông bán với giá từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng. “Mình bán như dịp Tết, cây đẹp thì tiền cao còn cây thấp, bé thì thấp tiền", anh Sống chia sẻ.

Một số hình ảnh hoa đào nở sớm đang được bán ở Hà Nội

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 3

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 4

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 5

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 6

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 7

Đào nở sớm khoe sắc giữa Hà Nội, giá bạc triệu vẫn 'cháy hàng' - 8

(Theo VTC News)

Đào Nhật Tân ế nở đỏ vườn sau Tết Tân Sửu

Đào Nhật Tân ế nở đỏ vườn sau Tết Tân Sửu

Ngày 4 Tết, vườn đào Nhật Tân - vườn hoa nổi tiếng nhất Hà Nội - nhuộm màu đỏ rực của những vạt đào đến độ bung nở vì bị ế nên phải nằm lại....